Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao rượu bia làm gia tăng nguy cơ đột quỵ?

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi bạn uống rượu? Rượu có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ như thế nào? Tại sao uống rượu càng nguy hiểm hơn với bệnh nhân sau đột quỵ?

Mùa tết cũng là mùa tăng số lượng các ca đột quỵ vì các buổi tiệc tùng tất niên, tân niên khiến lượng rượu bia được tiêu thụ tăng gấp bội. Mới đây, Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ đã lên tiếng cảnh báo về số lượng ca đột quỵ những ngày giáp tết tăng gấp đôi so với trong năm, đặc biệt có trường hợp ngã gục tại bàn tiệc do xuất huyết não.

Vì sao uống rượu làm tăng nguy cơ đột quỵ?

Nghiên cứu cho thấy uống nhiều rượu có thể tăng nguy cơ bị đột quỵ lên rất nhiều, là bởi vì rượu góp phần vào một số yếu tố nguy cơ của đột quỵ:

  • Tăng huyết áp: Uống quá nhiều rượu làm tăng huyết áp, là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của đột quỵ. Đặc biệt, nếu bệnh nhân có sẵn dị dạng mạch máu não hoặc túi phình động mạch, nguy cơ đột quỵ xuất huyết não do vỡ mạch máu là rất cao.
  • Bệnh tiểu đường làm tăng gấp đôi nguy cơ đột quỵ: Uống rượu có thể thay đổi cách cơ thể phản ứng với insulin - một loại hormone giúp sử dụng hết lượng đường trong máu. Điều này có thể dẫn đến bệnh tiểu đường type 2.
  • Rung nhĩ (rối loạn nhịp tim) và rượu: Uống quá nhiều rượu có thể kích hoạt rối loạn nhịp tim, làm tăng nguy cơ đột quỵ lên 5 lần vì nó có thể làm hình thành cục máu đông trong tim. Nếu những cục máu đông này di chuyển lên và mắc kẹt ở mạch máu não, nó có thể dẫn đến đột quỵ nhồi máu não.
  • Tổn thương gan do uống quá nhiều rượu có thể ngăn gan tạo ra các chất giúp máu đông lại. Điều này có thể tăng nguy cơ bị đột quỵ xuất huyết não.
  • Thừa cân làm tăng nguy cơ bị đột quỵ: Đồ uống có cồn có xu hướng có rất nhiều calo, vì vậy thường xuyên uống nhiều rượu có thể làm cho bạn khó duy trì cân nặng hợp lý.

Đã bị đột quỵ rồi, nếu vẫn uống rượu sẽ nguy hiểm thế nào?

Không chỉ thúc đẩy các nguy cơ dẫn đến đột quỵ tái phát như: tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn nhịp tim… với bệnh nhân sau đột quỵ, rượu còn có nhiều tác động xấu khác:

  • Uống rượu khi bạn đang uống thuốc có thể gây hại nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu, chẳng hạn như warfarin. Vì vậy, nếu bạn được kê đơn thuốc sau đột quỵ, hãy hỏi kỹ với bác sĩ về việc có cần phải kiêng tuyệt đối việc uống rượu hay không.
  • Nếu bạn đã bị đột quỵ, bạn có thể bị dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực mà rượu đem lại. Nếu bạn ngủ không ngon, khó giữ thăng bằng khi đi lại hoặc khó phát âm, rượu có thể làm cho những điều này trở nên tệ hơn.
  • Rượu cũng có thể làm tâm trạng thất thường trầm trọng hơn, làm nặng thêm tình trạng trầm cảm thường gặp sau đột quỵ. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và tư duy của bạn.
  • Rượu làm cho cơ thể bạn mất nước, vì vậy nếu bạn đang bị đau đầu, uống rượu có thể làm cho tình trạng tồi tệ hơn.
  • Đồ uống có cồn chứa nhiều calo, không có giá trị dinh dưỡng. Vì vậy, uống rượu có thể gây khó khăn cho việc duy trì cân nặng hợp lý. Sau đột quỵ, bệnh nhân ít hoạt động hơn trước, do đó cần giảm lượng calo để tránh trở nên thừa cân, điều này đặc biệt quan trọng.
  • Nếu đột quỵ xuất huyết não, bạn không được uống rượu ít nhất 3 tuần đầu tiên sau đột quỵ. Sau đó bạn nên hỏi bác sĩ khi nào có thể uống rượu được và uống với lượng bao nhiêu là an toàn.

Vì vậy, nếu bạn đã bị đột quỵ, điều quan trọng là cân nhắc về lượng rượu có thể uống. Bác sĩ điều trị sẽ tư vấn cho bạn và hãy cố gắng tuân thủ theo lời khuyên của bác sĩ.

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X