Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao phụ nữ hay nghĩ ngợi nhiều hơn nam giới?

Não bộ của phụ nữ hoạt động mạnh mẽ hơn nam giới khiến họ có thế mạnh về trực giác, cảm xúc, đồng cảm, nhưng dễ tổn thương hơn khi gặp khó khăn hay sự cố tình cảm.

Qua kết quả phân tích dữ liệu hình ảnh sử dụng kỹ thuật xạ hình (SPECT) của hơn 26.000 bệnh nhân và tình nguyện viên tại 9 bệnh viện tại Mỹ, các nhà nghiên cứu của Amen Clinics ở California đã đưa ra kết luận rằng não bộ của phụ nữ hoạt động mạnh mẽ hơn đáng kể so với nam giới. Các nhà nghiên cứu sử dụng máy xạ hình SPECT là bởi nó có thể đo được lưu lượng máu chảy trong não.

Các đối tượng trong quá trình nghiên cứu bao gồm 119 tình nguyện viên hoàn toàn khỏe mạnh và 26.683 bệnh nhân mắc các bệnh về tâm thần khác nhau như chấn thương não, rối loạn lưỡng cực, rối loạn cảm xúc, tâm thần phân liệt...

Các bệnh nhân và tình nguyện viên được tiến hành chụp não khi đang nghỉ ngơi hoặc thực hiện các bài kiểm tra về nhận thức khác nhau để kích hoạt lưu lượng máu ở các vùng não cụ thể.

Vi sao phu nu hay nghi ngoi nhieu hon nam gioi hinh anh 1
Hình ảnh thể hiện hoạt động trong bộ não của đàn ông và phụ nữ. Hoạt động gia tăng trong bộ não của nam giới được thể hiện bằng màu xanh, hoạt động trong bộ não của phụ nữ được thể hiện bằng màu đỏ. Ảnh: Daily Mail.

Bằng cách so sánh lưu lượng máu tại các vùng não của cả hai giới, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, lưu lượng máu tại nhiều vùng não của phụ nữ cao hơn đáng kể so với nam giới, đặc biệt ở vùng vỏ não trước trán (prefrontal cortex), có liên quan đến khả năng tập trung, vận động tự chủ; hệ viền (limbic system) có liên quan đến cảm xúc và hành vi. Một số vùng não của phụ nữ hoạt động tích cực hơn nam giới, đặc biệt là các trung tâm kiểm soát khả năng nghe nhìn và phối hợp.

Phát hiện này có thể giải thích tại sao phụ nữ thường có thế mạnh trong các lĩnh vực liên quan đến trực giác, cảm xúc, sự tập trung, đồng cảm, khả năng hợp tác,... Tuy nhiên, điều này cũng khiến họ dễ bị tổn thương hơn mỗi khi gặp khó khăn hay sự cố về mặt tình cảm.

Kết quả của nghiên cứu này đã cung cấp thêm bằng chứng lý giải số lượng phụ nữ mắc các bệnh lý về não do thoái hóa thần kinh như trầm cảm, rối loạn lo âu, Alzheimer, Parkinson, Huntington,… thường cao hơn nam giới.

Tác giả của nghiên cứu và là người sáng lập Amen Clinics Inc., tiến sĩ Daniel G Amen, nói: “Đây là một nghiên cứu rất quan trọng giúp chúng ta hiểu thêm những khác biệt của bộ não dựa trên cơ sở giới tính. Kết quả này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc tìm hiểu sâu thêm các bệnh về hệ thần kinh cũng như cơ sở để phát triển các phương pháp chữa trị trong tương lai”.

Theo Minh Hải - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X