Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao người tăng huyết áp dễ bị đau đầu?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương cho biết, đau đầu ở người tăng huyết áp có thể nguyên nhân do huyết áp tăng cao hoặc người bệnh bị một bệnh lý khác gây nên triệu chứng này.

NỘI DUNG TƯ VẤN

Lý Minh Thùy - Thuyly...@gmail.com

Tôi bị tăng huyết áp đã điều trị nhiều nơi, đến nay vẫn còn bị đau đầu, chóng mặt, cơ thể như không có sức lực. Xin hỏi bác sĩ phải khám ở đâu và điều trị sao cho mau khỏe?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào bạn,

Đau đầu ở người tăng huyết áp có hai khả năng xảy ra: một là vì huyết áp tăng cao nên gây ra đau đầu - lúc này đo chỉ số huyết áp phải trên 140/90 mmHg và khi điều trị ổn định tốt huyết áp thì đau đầu cũng sẽ hết; hai là người bệnh bị một bệnh lý khác gây nên chứng nhức đầu (như viêm xoang, đau đầu vận mạch, bệnh lý cột sống cổ...) gây ra các triệu chứng kể trên, và làm tăng nhẹ chỉ số huyết áp thêm nữa, khi đó điều trị bệnh lý đó ổn thì sẽ hết nhức đầu và kéo theo là huyết áp sẽ về bình thường.

Để giải quyết tình huống này, bác sĩ sẽ cần xem lại tất cả các thuốc bạn đã dùng và các xét nghiệm bạn đã làm, xem có cần kiểm tra gì thêm nữa hay không để phân biệt hai khả năng trên. Bạn có thể đến kiểm tra tại bệnh viện chuyên về Tim mạch như bệnh viện Tim Tâm Đức, viện Tim; hay tại các bệnh viện đa khoa lớn vừa có ck thần kinh vừa có chuyên khoa Tim mạch để kiểm tra tổng quát, bạn nhé.

Xét nghiệm tóc có giúp kiểm tra chất gây nghiện trong cơ thể?

Hồ Thị Thanh Thảo - hothao...@gmail.com

Thưa bác sĩ! Tôi muốn làm xét nghiệm kiểm tra chất gây nghiện bằng tóc thì có được không? Và nếu được thì tôi nên làm xét nghiệm ở đâu và chí phí là bao nhiêu?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào bạn,

Các phương pháp phổ biến nhất kiểm tra chất gây nghiện trong cơ thể người bệnh bao gồm: xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước bọt và có cả xét nghiệm tóc. Do tóc được nuôi dưỡng trong cơ thể bằng máu, nên mỗi nang tóc sẽ tích lũy đầy đủ các thành phần trong máu, từ máu, từ bạch huyết, có thể kể đến các thành phần như: các kim loại xâm nhập vào cơ thể, các loại thuốc, các chất kích thích, chất gây nghiện, ma tuý...

Bên cạnh đó, những thành phần này có thời gian tồn tại trong tóc lâu hơn rất nhiều so với thời gian tồn tại trong máu, vì vậy xét nghiệm ma túy trong tóc cho kết quả chính xác cao nhất. Qua xét nghiệm tóc, bác sĩ còn xác định chính xác thời điểm ma túy được đưa vào cơ thể từ bao giờ, đã sử dụng chất gây nghiện bao lâu, dựa trên căn cứ thành phần ma tuý nằm trên đoạn nào sợi tóc. Kết quả xét nghiệm thực tế cho thấy, các loại ma túy, chất gây nghiện khác như barbiturat, amphetamin...  đều bắt đầu thấy tồn tại trong tóc sau 3 tháng kể từ lần sử dụng cuối cùng bằng đường tiêm hoặc uống.

Hơn nữa, người nghiện ma túy khó vượt qua được 3 tháng không tái sử dụng chất gây nghiện. Các loại thuốc gây nghiện được phát hiện trong tóc là:

  • Amphetamine: tồn tại tối đa 90 ngày
  • Cần sa: tối đa 90 ngày
  • Cocain: tối đa 90 ngày
  • Heroin: tối đa 90 ngày
  • Ma túy ảo giác LSD: tối đa 3 ngày
  • Thuốc lắc (MDMA): tối đa 90 ngày
  • Ma túy đá (Methadone): tối đa 90 ngày
  • Morphine: tối đa 90 ngày

Xét nghiệm này hiện nay có thực hiện tại Vinmec và Medlatec, bạn liên hệ thêm chi nhánh gần nhất để được hướng dẫn cách lấy mẫu và chi phí đi kèm theo loại thuốc gây nghiện mà bạn muốn kiểm tra, bạn nhé.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - Bệnh viện Trưng Vương

Em bị thủy đậu 3 ngày, có thể đi học lại không BS?

Ngọc Hà - hangoc...@gmail.com

Em là học sinh lớp 7, mới bị thủy đậu cách đây 3 ngày, trên người em thấy gần hết mấy cục mẩn đỏ ngứa rồi, vậy mai em có thể đi học được không ạ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Bệnh thủy đậu lây truyền qua những con đường sau:

- Lây truyền từ người sang người bằng tiếp xúc trực tiếp,

- lây qua đường không khí từ các giọt nhỏ dịch tiết đường hô hấp hoặc chất dịch của nốt phỏng.

- Lây gián tiếp qua các đồ vật vừa mới bị nhiễm chất dịch của nốt phỏng hoặc niêm mạc.

Ở người bị thủy đậu, bệnh có thể lây từ 1-2 ngày trước khi nổi ban ngứa cho đến khi tất cả những vết phồng đã đóng vảy (thông thường trong vòng 5 ngày từ khi những vết phồng nổi lên). Thời gian nổi trung bình là 7-10 ngày nếu không có biến chứng gì. Khoảng 90% những người chưa từng bị thủy đậu sẽ mắc bệnh, nếu tiếp xúc với một người bị nhiễm bệnh.

Đây là bệnh rất dễ lây, và người bị lây bệnh có thể chưa biểu hiện bệnh mà đã về nhà lây cho người thân trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Việc tốt nhất là em nên ở nhà cho đến khi các vết phồng đóng vảy thì mới an toàn nhất cho mọi người xung quanh. Trong trường hợp rơi vào mùa thi cử, em có thể đi học sớm hơn 1 chút nhưng cần mặc quần áo tay dài và đeo khẩu trang trong lớp, em nhé.

Sau 7 tháng điều trị sùi mào gà, quan hệ được chưa?

Nguyễn Văn Tân - Tandat...@gmail.com

Em bị bệnh sùi mào gà thân dương vật đã điều trị, tiêm vắc xin và dùng thuốc. Sau 7 tháng không thấy hiện tượng nổi lại, liệu em có thể có con và quan hệ bình thường không ạ? Em có tập thể dục và bổ sung vitamin từ trái cây ạ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Sau 6 tháng điều trị sùi mào gà mà không bị tái phát, nói đơn giản là không mọc lại nốt sùi nào cả, được xem là điều trị thành công thương tổn và người bệnh có thể quan hệ không cần dùng bao cao su, sinh con bình thường.

Nhưng điều này không có nghĩa là 100% bệnh đã khỏi hoàn toàn và không bao giờ tái phát, vì chuyện sức đề kháng sẽ loại bỏ virus ra khỏi cơ thể theo thời gian là điều có thể xảy ra, chứ không phải luôn luôn xảy ra ở tất cả các trường hợp từng bị bệnh sùi mào gà.

Hiện nay vẫn chưa có thuốc diệt virus sùi mào gà, do vậy người bệnh có thể mang virus kéo dài, thậm chí là suốt đời. Các phương thức điều trị như sùi mào gà chỉ có tác dụng loại trừ thương tổn mà không đảm bảo 100% khỏi bệnh hoàn toàn. Có trường hợp bệnh tái phát khi hệ miễn dịch trong cơ thể suy yếu, cũng có trường hợp đến cuối đời người từng bị sùi mào gà không có bị tái phát lần nào cả, có thể là do cơ thể đã dần dần loại bỏ virus.

Do đó, hiện tại em có thể quan hệ tình dục bình thường và có con, nhưng cố gắng duy trì lối sống lành mạnh để nâng cao sức đề kháng tránh bệnh tái phát, em nhé.

Sau quan hệ với gái mại dâm, làm sao biết có nhiễm HIV không?

FB Trung Hoàng

Xin chào bác sĩ! Ngày 12/11/2020, em để gái mại dâm dùng miệng thư giãn cho em, nhưng khi xuất tinh thì ra bên ngoài. Em rất lo lắng không biết em có nhiễm HIV không. Hiện giờ 2 tuần trôi qua em vẫn bình thường, em tính mua loại alere về test thử liệu có chính xác trong thời điểm này? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em chân thành cảm ơn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Quan hệ tình dục bằng đường miệng vẫn có khả năng lây truyền bệnh HIV cùng các bệnh xã hội khác như viêm gan B, giang mai, sùi mào gà, herpes... Đối với việc nhiễm HIV thì không có triệu chứng nào đặc hiệu cho nhiễm HIV giai đoạn đầu, vì đa số các trường hợp nhiễm HIV giai đoạn đầu là không có triệu chứng.

Cách duy nhất để tầm soát hay loại trừ HIV là xét nghiệm máu, nếu làm xét nghiệm tìm kháng thể kháng HIV thì kết quả chính xác nhất là từ 3-6 tháng sau khi có hành vi nguy cơ, còn xét nghiệm combo Ag/Ab hay PCR HIV thì khả năng phát hiện sớm cao hơn.

Phương pháp xét nghiệm alere HIV ag/ab combo là phương pháp thế hệ thứ 4, với độ nhạy và độ đặc hiệu cao, có thể phát hiện kháng nguyên p24 và kháng thể kháng HIV từ tuần thứ 3 trở đi.

Phương pháp xét nghiệm HIV combo cho kết quả chính xác đến 95%, vì nó có thể phát hiện virus HIV ở người nhiễm ngay trong giai đoạn đầu. Khi kết quả âm tính, nếu em muốn thực sự yên tâm và chắc chắn 100%, thì em cần lặp lại xét nghiệm sau 12 tuần để khẳng định kết quả chính xác nhất.

Kết quả xét nghiệm của em có bị bệnh giang mai?

ZL Quyền

Cho em hỏi kết quả xét nghiệm của em vậy có sao không ạ? Em có gửi hình đính kèm, nhờ bác sĩ xem giúp. Em cảm ơn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Kết quả xét nghiệm này cho thấy em có bệnh giang mai và cần phải điều trị, em nhé.

Giang mai (syphilis) là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn Treponema pallidum (xoắn khuẩn giang mai) gây ra. Đường lây truyền của bệnh giang mai hầu như luôn luôn là qua đường tình dục, mặc dù có những ca thí dụ về bệnh giang mai bẩm sinh do truyền từ mẹ sang con trong tử cung hoặc khi sinh.

Khoảng 3-90 ngày sau khi tiếp xúc với nguồn bệnh (trung bình 21 ngày), sẽ xuất hiện tổn thương da ở các điểm tiếp xúc. Vết loét xuất hiện ở những nơi tiếp xúc với xoắn khuẩn giang mai, thường là ở bộ phận sinh dục như: môi lớn, môi bé, âm đạo, cổ tử cung, quy đầu, dương vật hoặc trực tràng. Tổn thương này, được gọi là săng, là một dạng viêm loét, có đặc điểm nông, hình tròn hay bầu dục kích thước 0.3 đến 3 cm, bờ nhẵn, màu đỏ, không ngứa, không đau, không có mủ; đáy vết loét thâm nhiễm cứng và kèm theo nổi hạch hai bên vùng bẹn, cứng và cũng không đau.

Các triệu chứng trên có thể tự biến đi sau 3 đến 6 tuần lễ kể cả không điều trị nên nhiều người tưởng lầm là khỏi bệnh nhưng thực sự là vi khuẩn lúc đó đã vào máu, bệnh vẫn tiếp tục phát triển với những biểu hiện khác.

Địa điểm và chi phí tập vật lý trị liệu tại huyện Nhà Bè?

ZL Zcasper

Xin hỏi bác sĩ, bị đứt gân tam đầu và dây thần kinh trụ khuỷu tay phải, sau khi tháo bột thì tập để cho tay trở lại như bình thường thì thời gian bao lâu, và ở khu vực Nhà Bè mình tập vật lý trị liệu ở đâu, chủ nhật có làm việc không thưa bác sĩ. Vì mình vừa tháo bột được 4 ngày và đang tập co duỗi tại nhà.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào bạn,

Thời điểm này bạn bắt đầu tập vật lý trị liệu là rất tốt, bệnh sẽ mau phục hồi, càng chần chừ thì sau này tập càng khó vì khớp bị cứng, cơ bị teo. Thông thường, mỗi buổi tập thường kéo dài từ 30 - 45 phút với nhiều bài tập khác nhau. Mỗi bệnh nhân sẽ được 1 điều dưỡng hướng dẫn trong suốt quá trình tập luyện. Chi phí cho mỗi buổi tập dao động từ 65.000 - 120.000 đồng/ buổi (tùy thuộc vào số lượng bài tập/ buổi và cơ sở y tế). Các cơ sở y tế không thu chi phí tập theo tháng.

Tại Nhà Bè, bạn có thể đến BV huyện Nhà Bè, Khoa Y học cổ truyền, đỉa chỉ 281A Lê Văn Lương, ấp 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM
ĐT: 0966.291.010
Email: bv_nhabe@yahoo.com.vn
Web: http://www.benhviennhabe.vn

Bệnh viện không có làm việc ngày chủ nhật, bạn nhé.

Đau vùng hố chậu phải sau cắt ruột thừa, nguyên nhân gì?

Vũ Nguyên Sỹ - Nguyens...@gmail.com

Cách đây 4 năm em có mổ ruột thừa (nội soi). Hiện em bị đau lại, đau ở vùng bụng bên phải cạnh rốn, lâu lâu đau quặn lên 1 cái ấn vào cũng đau, thả đột ngột ra cũng đau lắm. Triệu chứng rất giống đau ruột thừa, em đi nội soi bác sĩ nói không bị sao cả. Xin cho em hỏi em có khả năng bị những bệnh gì?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Ở những người đã từng cắt ruột thừa mà lại xuất hiện triệu chứng đau vùng hố chậu phải giống giống với viêm ruột thừa trước đây thì có thể gặp do những nguyên nhân sau: rối loạn tiêu hóa do thực phẩm ăn uống, viêm dạ dày ruột, viêm mang tràng, viêm túi thừa, bán tắc ruột do dính, kẹt sỏi niệu quản...

Tùy và triệu chứng đau, thời gian kéo dài và các biểu hiện kèm theo (như sốt, tiêu phân nhày máu...) và xét nghiệm hình ảnh học như siêu âm bụng, CTscan, nội soi tiêu hóa trên và dưới mà bs sẽ định hướng nguyên nhân khác nhau và hướng xử lý thích hợp.

Trước mắt, em có thể theo dõi thêm 1-2 ngày xem triệu chứng đau có cải thiện không, có xuất hiện sốt hay không, tiêu phân thế nào... nếu triệu chứng không cải thiện hay có xu hướng nặng hơn thì quay lại bệnh viện kiểm tra, em nhé.

Tụt canxi, đau nhức xương khớp khi điều trị ung thư tuyến giáp, phải làm sao?

Hồ Thị Kim ngân - kimyu...@gmail.com

Chào bác sĩ, con năm này 26 tuổi, đã điều trị k giáp 8 năm. Trong thời gian điều trị con có hay bị tụt canxi và uống khi bị tê tay chân. Hiện tại còn cảm thấy đau lưng ngay cột sống, nghe lục cục như bị khô khớp, đau nhiều khi ngồi. Con không dùng thuốc gì để điều trị xương khớp ạ. Mong bác sĩ tư vấn.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Những bệnh nhân ung thư tuyến giáp đã và đang điều trị mà xuất hiện triệu chứng của tụt canxi, tê tay chân, đau nhức xương khớp thì cần phải kiểm tra máu xem có bị suy tuyến cận giáp hay không. Tuyến cận giáp gồm 4 tuyến nằm ngay sau tuyến giáp (2 tuyến ở cực trên và 2 tuyến ở cực dưới), kích thước rất nhỏ, chỉ khoảng 6*3*2 mm. Do tuyến cận giáp rất nhỏ, màu sắc tuyến lại rất giống màu sắc của tuyến giáp nên rất khó phân biệt bằng mắt thường, và chúng rất dễ bị ảnh hưởng khi điều trị ung thư tuyến giáp.

Nếu em đã bị suy tuyến cận giáp thì em phải bổ sung calci và vitamin D3, magie, kali suốt đời, bởi vì hiện tại không có hormone thay thế tuyến cận giáp. Cho nên, em cần khám lại tại ck nội tiết về vấn đề này để bổ sung đầy đủ chất sớm, tránh tình trạng tụt canxi nguy hiểm và nguy cơ loãng xương sớm, em nhé.

Rối loạn thần kinh thực vật dạng cơ thể, điều trị ở đâu tốt nhất?

Lê Thắng - lexuant...@gmail.com

Chào bác sĩ, em tên Thắng, 24 tuổi, em bị rối loạn thần kinh thực vật dạng cơ thể đã điều trị 4 năm ở bệnh viện tỉnh mà không khỏi, biểu hiện cụ thể là căng thẳng thần kinh nặng, em có 2 điều muốn hỏi:

1/ Ở TPHCM thì có bệnh viện hoặc phòng khám nào trị bệnh này tốt nhất?

2/ Do bệnh này nên mỗi khi căng thẳng là em bị hiện tượng ngáp và chảy nước mắt, nước bọt nhiều lần.

Do 1 số lí do nên không đi khám bệnh viện được, xin bác sĩ kê thuốc hoặc phương pháp để giảm ngáp và chảy nước bọt khi căng thẳng. Xin cảm ơn bác sĩ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Trong trường hợp của em, em nên khám tại chuyên khoa Bệnh lý tâm thể - tâm thần sẽ chuyên sâu hơn. Một số địa chỉ khám tâm thần tốt ở TPHCM là bệnh viện Tâm thần, bệnh viện Đại học Y dược khoa tâm thần, phòng khám của BS.CK2 Huỳnh Thanh Hiển, phòng khám Tâm Gia An, phòng khám của BS Ngô Tích Linh... em có thể tham khảo thêm.

Còn về việc vấn đề xử lý hiện tượng ngáp và chảy nước mắt nhiều lần khi căng thẳng thì em có thể thử cách nhai kẹo cao su loại ít đường và có vị bạc hà giúp tinh thần tỉnh táo hơn xem sao, còn về việc kê thuốc thì Theo luật khám và chữa bệnh hiện nay của bộ y tế, bác sĩ không được phép kê thuốc thông qua kênh truyền thông mà không thông qua thăm khám + hỏi bệnh trực tiếp với người bệnh, nên em thông cảm nha.

Sau khi tập gym có cần kiêng ăn gì không?

Nguyễn Văn Thoáng - Vanthoang...@gmail.com

Em 15 tuổi, vừa mới tập gym có nên kiêng ăn gì không bác sĩ? Vì đường ruột em hơi yếu. Em cảm ơn ạ.

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Tùy vào mục đích em tập gym để làm gì mà sẽ có chế độ ăn khác nhau. Ví dụ như em tập với cường độ để làm vận động viên thể hình thì em cần tăng cường bổ sung thêm đạm, đặc biệt là sữa có đạm whey.

Ví dụ như cơ thể em đã cân đối rồi, em tập gym chỉ để khỏe hơn, săn cơ hơn thì em cứ duy trì chế độ ăn hiện tại, chú ý uống bổ sung thêm nước khoáng để bù vào lượng nước và khoáng mất đi trong lúc tập.

Ví dụ như cơ thể em hơi thừa cân, em tập gym để thân hình săn gọn hơn thì em cần giảm ăn dầu mỡ, chất béo, và vẫn phải bổ sung đủ nước và khoáng. Em có thể trao đổi thêm với huấn luyện viên chỗ tập gym, họ sẽ hướng dẫn cho em thêm, em nhé.

Run tay chân, nguyên nhân và cách điều trị?

Nguyễn Minh Vũ - minhvu...@gmail.com

Chào bác sĩ! Em bị run tay và chân, cho em hỏi em bị bệnh gì và có thể điều trị khỏi không bác sĩ?

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Chào em,

Run là một biểu hiện do rối loạn phần não kiểm soát các cơ trong toàn cơ thể hoặc ở một vùng đặc biệt nào đó như rất thường gặp là bàn tay. Run được gặp trong một số rối loạn thần kinh như bệnh Parkinson, xơ cứng rải rác, đột quỵ, chấn thương não, tiểu não hoặc trong trường hợp sử dụng một số thuốc, nghiện rượu, cai rượu, cường giáp, suy gan, ngộ độc chất… hoặc trong các rối loạn lo âu, ám ảnh sợ hay có căn nguyên tâm lý.

Vài dạng run có tính cách di truyền. Tính chất run được mô tả thành các nhóm như run khi nghỉ ngơi, run khi vận động, run khi ở một tư thế nào đó, run khi thực hiện một hành động có mục tiêu, đòi hỏi sự khéo léo…

Để kiểm tra xem nguyên nhân mình bị run tay chân do đâu, em cần khám tại chuyên khoa Nội thần kinh để bác sĩ thăm khám cho em và làm các trắc nghiệm kiểm tra, mới định được bệnh và có hướng điều trị thích hợp tương ứng, em nhé.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X