Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao người bệnh tiểu đường cần kiểm soát huyết áp?

Theo thống kê, khoảng 20 - 60% người bệnh tiểu đường có tăng huyết áp. Việc không kiểm soát huyết áp hiệu quả có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Người bệnh tiểu đường có cần theo dõi huyết áp?

Tại Việt Nam, tỉ lệ tăng huyết áp ở người bệnh tiểu đường trong khoảng từ 50-70%. Nhiều nghiên cứu cho thấy tăng huyết áp và tiểu đường thường song hành cùng nhau vì chúng có cùng các yếu tố nguy cơ như thừa cân - béo phì, chế độ ăn nhiều chất béo, nhiều muối đường hoặc lười vận động. Tăng huyết áp là một yếu tố làm tăng độ nặng của tiểu đường và ngược lại, tiểu đường cũng làm cho tăng huyết áp trở nên khó điều trị hơn.

Tăng huyết áp và tiểu đường đều là yếu tố nguy cơ của bệnh lý tim mạch. Tăng huyết áp và tiểu đường làm gia tăng bệnh lý về mạch máu. Tỉ lệ bệnh mạch vành và đột qụy tăng gấp 2 - 3 lần so với người không bị tiểu đường. Do đó, việc kiểm soát huyết áp ổn định sẽ giúp giảm các nguy cơ nói trên và là một mục tiêu quan trọng trong điều trị chongười bệnh tiểu đường có tăng huyết áp (song song với điều chỉnh đường huyết tích cực và làm giảm cholesterol máu).

Tăng huyết áp và tiểu đường có thể gây nhiều biến chứng trên các cơ quan khác nhau:

  • Mắt: bệnh lý võng mạc do tiểu đường hoặc tăng huyết áp dẫn đến mất thị lực hoặc mù
  • Thận: những tổn thương thận lâu dần sẽ dẫn đến suy thận và bệnh thận mạn giai đoạn cuối
  • Hệ thần kinh: có thể gây tổn thương hệ thần kinh ngoại biên
  • Mạch máu não sẽ làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não
  • Hệ tim mạch, người bệnh có thể bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim cấp, suy tim. Đối với hệ động mạch ngoại biên sẽ làm giảm tưới máu chi, gây loét, hoại tử hoặc thậm chí cần phải cắt bỏ chi.

ThS.BS Nguyễn Đình Sơn Ngọc khám cho người bệnh

Lưu ý trong việc kiểm soát huyết áp ở người bệnh tiểu đường

ThS.BS Nguyễn Đình Sơn Ngọc - Khoa Nội tim mạch, BV Đại học Y dược TPHCM cho biết, đối với người bệnh tiểu đường đồng mắc tăng huyết áp, việc điều trị tốt nhất là cần phải kiểm soát tốt huyết áp, giữ huyết áp dưới 130/80mmHg. Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng thuốc để ổn định huyết áp. Tùy vào tình trạng bệnh lý của từng người bệnh, Bác sĩ sẽ hướng dẫn kiểm soát huyết áp ở mức phù hợp.

Song song đó, người bệnh cần phải điều chỉnh tình trạng rối loạn mỡ máu, hạn chế đạm trong thực phẩm, giảm cân (nếu thừa cân), bỏ rượu và thuốc lá (nếu có), tập luyện thể dục đều đặn. Cần giữ đường huyết ổn định, cụ thể là dưới 70 mmol/l lúc đói và dưới 10 mmol/l thời điểm 2 giờ sau ăn.

Hiện nay các nhóm thuốc có thể sử dụng trên các người bệnh tăng huyết áp kèm theo tiểu đường là nhóm ức chế men chuyển hoặc nhóm chẹn thụ thể angiotensin, chẹn kênh canxi và lợi tiểu. Bác sĩ có thể chỉ định người bệnh phối hợp những nhóm thuốc này với nhau để giúp người bệnh đạt được mục tiêu huyết áp phù hợp.

Đối với những người bệnh tiểu đường có huyết áp từ 120/80mmHg trở lên, cần phải thay đổi lối sống, kết hợp chế độ ăn phù hợp. Để dự phòng tăng huyết áp hiệu quả, chế độ ăn cần phải giảm lượng muối natri (dưới 2,3 gram/ngày), ăn nhiều trái cây, rau quả, sử dụng các sản phẩm sữa ít chất béo, tránh uống rượu và tăng cường hoạt động thể lực.

Nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về việc kiểm soát huyết áp ở người bệnh tiểu đường, BV Đại học Y dược TPHCM thực hiện chương trình tư vấn Hỏi để khỏe hơn với chủ đề: Kiểm soát huyết áp ở người bệnh đái tháo đường, theo dõi tại:https://bit.ly/kiemsoathuyetaponguoibenhdaithaoduong

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X