Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao chưa "vượt rào" mà có dấu hiệu như ốm nghén?

Bác sĩ ơi, cháu 15 tuổi, không hiểu sao dạo gần đây hay có cảm giác buồn nôn, nhìn thấy thức ăn là khó chịu, đau ngực. Cháu tìm hiểu thì thấy đây là dấu hiệu mang thai. Nhưng cháu chưa yêu lần nào, cũng không làm gì quá giới hạn, vậy sao cháu lại mang thai ạ? Kinh nguyệt của cháu cũng không đều nữa. Mong bác sĩ cho cháu lời khuyên.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Thanh Sa thân mến,

Khi bước vào độ tuổi dậy thì, những thay đổi về tâm sinh lý khiến các bé gái vô cùng lo lắng. Vì lúc này, sẽ có những thay đổi về cơ thể cũng như có những rung động đầu đời hoặc có cảm giác với bạn khác giới.

Trong độ tuổi mà người lớn hay gọi là ẩm ương này, tuyến vú của em sẽ phát triển hơn, các tuyến nang lông ở cơ quan sinh dục mọc nhiều hơn. Khi ngực bắt đầu thay đổi, quầng vú có thể sưng lên, ngực phát triển tròn và đầy đặn hơn. Cũng có trường hợp ngực phát triển không đồng đều, bên to bên nhỏ. Ngoài ra, em có thể thấy đau ở vùng ngực. Tất cả những thay đổi này đều hết sức bình thường, vì vậy em không nên lo lắng quá nhiều.

Mặc dù dấu hiệu có thai sẽ là những biểu hiện như: Buồn nôn, nôn khi ngửi thấy mùi lạ, cương đau ngực, rồi đầu vú chuyển màu, thèm ăn một số món lạ mà trước giờ ít ăn... Tuy nhiên, những biểu hiện này cũng có thể là những dấu hiệu tiền kinh nguyệt. Nhưng không phải bạn gái nào cũng có biểu hiện này trước kinh nguyệt và cũng không phải cô gái nào cũng nghén khi có thai đâu Sa nhé!

Mặt khác, kinh nguyệt không đều ở tuổi dậy thì có thể kéo dài trong khoảng 1 - 2 năm đầu do hoạt động của buồng trứng chưa ổn định. Khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt, một số cô gái có thể bị chuột rút, đau ở bụng dưới và lưng. Một số khác có thể bị đau đầu, chóng mặt hoặc bị tiêu chảy.

Em nên đi khám bác sĩ hoặc nói với cha mẹ nếu gặp các vấn đề về chu kỳ kinh nguyệt sau: Chu kỳ kinh nguyệt đều đặn mỗi tháng nhưng sau đó ngừng hoạt động; Chu kỳ cách nhau 90 ngày (ngay cả khi điều đó chỉ xảy ra một lần); Chu kỳ kéo dài hơn 7 ngày; Chu kỳ quá nặng đến nỗi phải thay miếng lót hoặc băng vệ sinh thường xuyên (nhiều hơn một lần trong 1-2 giờ); Em bị chuột rút tới mức khiến bạn không thể thực hiện các hoạt động bình thường.

Như trong thư chia sẻ, em chưa quan hệ tình dục thì việc chậm kinh có thể do em đang ở tuổi dậy thì kinh nguyệt chưa thể đều đặn trở lại được.

Nếu trong thời gian này em gặp những chuyện khiến bản thân lo lắng, căng thẳng thì chỉ cần điều chỉnh cảm xúc của mình là kinh sẽ trở lại thôi. Nếu kinh nguyệt vẫn không quay trở lại trong khoảng từ 4-6 tháng tới thì em cần nói chuyện với mẹ để được mẹ đưa đến gặp bác sĩ chuyên khoa nhé.

Thân mến!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X