Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao cấp cứu kịp thời nhưng có người đột quỵ não vẫn tử vong sau đó?

Tại sao khi phát hiện đột quỵ não vào đến bệnh viện kịp thời vẫn có trường hợp tử vong sau đó?

Kính thưa bác sĩ,

Tại sao khi phát hiện đột quỵ não vào đến bệnh viện kịp thời vẫn có trường hợp tử vong sau đó. Khi có dấu hiệu nhức đầu, chóng mặt, làm sao ta phân biệt đây là dấu hiệu của đột quỵ để vào viện kịp thời?

(Minh Cường - Đà Nẵng)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Đột quỵ đa số là do 1 quá trình diễn tiến bệnh lâu dài chủ yếu là do xơ vữa động mạch. Tình trạng xơ vữa động mạch là hậu quả của rối loạn mỡ máu, cao huyết áp và tiểu đường. Ngoài ra, có những yếu tố khác thúc đẩy thêm như hút thuốc lá, đời sống tĩnh tại, uống rượu bia quá nhiều.

Điều quan trọng nhất để kiểm soát cơn đột quỵ là thường xuyên đi khám tầm soát các yếu tố nguy cơ. Nếu phát hiện yếu tố nguy cơ nào thì phải nhanh chóng có các phương pháp điều trị dùng thuốc hoặc không dùng thuốc, cũng có thể kết hợp cả 2 phương pháp để ổn định kịp thời 3 yếu tố nguy cơ.  Kèm theo đó và việc điều chỉnh lối sống.

Nhiều bệnh nhân chủ quan, không tầm soát các yếu tố nguy cơ nên không biết mình đã bị tình trạng xuất huyết não gây tổn thương ở mức độ nào. Có khi nguy hiểm đến tính mạng nhưng không hề biết.

Chúng tôi khuyến cáo bạn nên đi kiểm tra sức khỏe để có phương pháp phòng ngừa các yếu tố nguy cơ đột quỵ não. Trừ khi bạn bị dị dạng mạch máu não bẩm sinh, còn lại các yếu tố nguy cơ hoàn toàn có thể tầm soát.

Về các dấu hiệu chóng mặt, đau đầu, các biểu hiện này không nói lên được nguy cơ đột quỵ.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Bắt đầu từ 1/6 đến hết tháng 12/2018, AloBacsi phối hợp với nhãn hàng NattoEnzym của Công ty Dược phẩm Hậu Giang mở chuyên đề “Không còn nỗi lo đột quỵ” với tiêu chí: tư vấn - giải đáp câu hỏi hàng ngày, tổ chức các chương trình truyền hình trực tuyến, livestreams trò chuyện với bác sĩ về các vấn đề đột quỵ và tổ chức các sự kiện thực tế tại các TP lớn như TPHCM, Hà Nội, Cần Thơ...

Mời bạn đọc có các thắc mắc về bệnh tim mạch, nội thần kinh, đột quỵ, tai biến... gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn để được TS.BS Trần Chí Cường, TS.BS Lê Văn Tuấn và ThS.BS Bùi Diễm Khuê tư vấn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X