Hotline 24/7
08983-08983

Vi khuẩn đường ruột có thể giúp người nhiễm COVID-19 bệnh nhẹ hơn

Vi khuẩn đường ruột góp phần quan trọng trong việc tạo ra phản ứng miễn dịch của cơ thể trong việc chống virus SARS-CoV-2.

Trang web BMJ trích nghiên cứu được đăng trong tạp chí Gut, số lượng vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến mức độ nghiêm trọng của bệnh COVID-19 cũng như mức độ phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với vi khuẩn.

Nghiên cứu cho thấy số lượng vi khuẩn đường ruột không được cân đối có thể khiến các triệu chứng viêm và bệnh COVID-19 kéo dài.

COVID-19 là căn bệnh xảy ra ở đường hô hấp, nhưng có bằng chứng cho rằng ruột cũng đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa bệnh.

Ruột là cơ quan miễn dịch lớn nhất trong cơ thể và các vi khuẩn của cơ quan này giúp tạo ra phản ứng miễn dịch. Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu vi khuẩn đường ruột có thể ảnh hưởng đến quy trình phản ứng miễn dịch với bệnh COVID-19 ra sao.

Vì vậy, họ làm xét nghiệm máu và phân, kể cả kết quả dùng thuốc ở 100 bệnh nhân nhập viện vì COVID-19 và 78 người không mắc COVID-19 tham gia bài nghiên cứu vi khuẩn đường ruột vào tháng 2 đến tháng 5/2020.

Mức độ nghiêm trọng do nhiễm COVID-19 được xếp vào danh sách bệnh nhẹ khi chưa cần chụp X-quang ở phổi. Bệnh ở mức độ bình thường khi bệnh nhân bị sốt và có các triệu chứng ở đường hô hấp. Bệnh trở nặng khi người bệnh cảm thấy khó thở và một người ở trong tình trạng nguy kịch nếu họ cần được can thiệp bằng biện pháp đặt nội khí quản hoặc phải nằm trong khoa chăm sóc đặc biệt do bị suy ruột.

Để phân biệt sự khác biệt giữa các vi khuẩn đường ruột, các bác sĩ đã lấy mẫu phân từ 41 bệnh nhân, trong đó 27 bệnh nhân có mẫu phân nối tiếp trong 30 ngày sau khi khỏi bệnh COVID-19.

Trong 274 mẫu phân được làm xét nghiệm, hàm lượng vi khuẩn ở bệnh nhân nhiễm COVID-19 khác hoàn toàn so với người không nhiễm COVID dù họ đã uống thuốc, trong đó có thuốc kháng sinh.

Bệnh nhân mắc COVID-19 có hàm lượng vi khuẩn Ruminococcus gnavus, Ruminococcus torques và Bacteroides dorei nhiều hơn nhóm người không nhiễm bệnh.

Họ có ít dạng vi khuẩn ít gây ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch như Bifidobacterium adolescentis, Faecalibacterium prausnitzii and Eubacterium rectale.

Số lượng vi khuẩn F.prausnitzii và Bifidobacterium bifidum rất thấp ở người bệnh nhiễm COVID-19 nặng do họ phải dùng thuốc kháng sinh và tuổi tác.

Sau 30 ngày khỏi bệnh COVID-19, số lượng các vi khuẩn nêu trên trong cơ thể của bệnh nhân ở mức rất thấp.

Bệnh COVID-19 khiến miễn dịch tạo ra phản ứng cytokine gây viêm. Trong một số trường hợp, tình trạng này sẽ gây ra bão cytokine. Bão cytokine sẽ gây tổn hại các mô, sốc nhiễm trùng và suy đa cơ quan.

Phân tích mẫu máu chỉ ra số lượng vi khuẩn không được cân đối có liên quan đến phản ứng cytokine gây viêm và các chất gây tổn hại đến mô chẳng hạn như tế bào C kích hoạt protein và các enzymes phổ biến.

Các nhà khoa học nhấn mạnh vi khuẩn ruột có thể ảnh hưởng đến phản ứng miễn dịch với virus SARS-CoV-2 và có khả năng ảnh hưởng đến kết quả của người bệnh.

Họ nhận thấy: “Một số bệnh nhân khỏi bệnh COVID-19 mắc các triệu chứng dai dẳng chẳng hạn như mệt mỏi, khó thở và đau cơ. Trong vòng 80 ngày đầu, chúng tôi cho rằng rối loạn vi sinh vật đường ruột có thể gây ra các vấn đề liên quan đến sức khỏe miễn dịch ở giai đoạn hậu COVID-19”.

Đây là một bài nghiên cứu mang tính chất quan sát và chúng ta chưa thể đưa ra nguyên nhân vì sao hàm lượng vi khuẩn chênh lệch ở nhiều dân tộc trên thế giới. Vì vậy, các nhà nghiên cứu lưu ý, rất khó thay đổi cách quan sát các bệnh nhân ở nhiều nơi khác.

Tuy nhiên, họ khẳng định vi khuẩn đường ruột có liên quan đến tình trạng viêm xảy ra ở trong ruột và các nơi khác.

Các nhà nghiên cứu kết luận: “Tăng số lượng vi khuẩn đường ruột bị mất do mắc COVID-19 có thể là phương pháp mới nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh nặng. Điều này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc theo dõi vi khuẩn đường ruột của bệnh nhân khi nhiễm virus SARS-CoV-2 và khỏi bệnh hoàn toàn”.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X