Hotline 24/7
08983-08983

Vết thương sót chỉ thì có sao không AloBacsi?

Đau tức ngực trái, tiểu nhiều lần, bệnh thủy đậu, viêm âm đạo có được quan hệ bằng bao cao su không, vết thương sót chỉ… là những câu hỏi được BS Hương trả lời qua mail ngày 13/2.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương


Nội dung tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Nhu Pham - hieunhupham…@gmail.com

Chồng em sinh năm 1982. Phía sau gáy khi sờ vào có cảm giác sưng và rất đau (khi sờ), nhìn thì thấy u nhỏ giống bị đập đầu trúng vật gì nên sưng vậy, nhưng không thấy đỏ hay bầm gì hết. Bị cũng lâu, tối nằm ngủ cấn là đau. Vậy là bệnh gì ạ?

Với lại chồng em hay bị nhức đầu và mất ngủ. Có hút thuốc lá rất nhiều, vì phải suy nghĩ và lo lắng nhiều nên không bỏ thuốc được. Mong BS chỉ hướng điều trị cách nào mà chi phí thấp giúp ạ. Rất mong nhận được ý kiến BS. Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Khối bất thường ở vị trí kể trên xảy ra không do va chạm thì có thể gặp trong những nguyên nhân sau: nhọt da đầu, hạch, u bã, bướu mỡ, u xương... Với tình hình này, chồng em cần đến khám tại BV Ung Bướu để được kiểm tra (thăm khám, xét nghiệm) nhằm xác định nguyên nhân và xử trí thích hợp tương ứng. Để giảm thiểu chi phí, chồng em nên khám tại BV đăng ký BHYT trước, nếu cần sẽ có giấy chuyển tuyến.

Về việc nhức đầu, mất ngủ ở người suy nghĩ và lo lắng nhiều thì thường do đau đầu căng cơ - căng thẳng, cách tốt nhất và đỡ tốn chi phí nhất là ngưng hút thuốc lá (còn giảm được các bệnh sau này) và điều chỉnh lại chế độ làm việc, sinh hoạt cho phù hợp, em nhé.


- Hien Chi - bui…@gmail.com

Chào BS,

Em đi tiểu nhiều lần trong ngày (mười mấy đến 20 chục lần). Ngày em uống có 1-1,5 lít nước à. Mỗi lần đi tiểu không đau, lượng nước tiểu cũng không ít. Nước tiểu có màu vàng, đôi khi không màu. Em không bị tiểu đêm nhưng có bị huyết trắng, uống thuốc 2 đợt mà không hết. BS có thể tư vấn em bị gì và nên đi khám ở đâu để mang lại hiệu quả cao nhất không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Em thân mến,

Đi tiểu nhiều lần có thể do nhiều nguyên nhân, từ các nguyên nhân không bệnh lý như uống nước nhiều, tâm lý căng thẳng lo âu, trời lạnh quá, đồ ăn thức uống lợi tiểu (cafe, bia rượu, hoa quả chua nhiều acid, thực phẩm cay...) đến nguyên nhân bệnh lý như nhiễm trùng tiểu bởi tác nhân ít gặp, lao hệ niệu, viêm kẽ bàng quang, u chèn ép bàng quang từ bên ngoài (u xơ tử cung, u nang buồng trứng lớn...), viêm nhiễm phụ khoa...

Em cần đến khám tại chuyên khoa thận - tiết niệu, BS phải thăm khám cùng với xét nghiệm nước tiểu, siêu âm bụng... mới tìm ra nguyên nhân và xử trí thích hợp tương ứng. Em có thể đến BV đa khoa có uy tín trong khu vực, ưu tiên đúng tuyến BHYT trước.


- Trương Lan Hương - Quảng Ninh

Thỉnh thoảng tôi hay bị đau tức ngực trái như có ai cầm dao đâm không thở được. Dạo gần đây tôi bị thường xuyên hơn nhưng chỉ trong vài giây thôi. BS cho tôi hỏi đây là triệu chứng của bệnh gì?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đau tức ngực trái như dao đâm kèm khó thở có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó quan trọng nhất là bệnh lý tim mạch (có bệnh cơ tim, bệnh động mạch vành...), hô hấp, thần kinh cơ... Do vậy, BS phải khám trực tiếp cho bạn, hỏi kỹ thêm về bệnh sử và tiền căn, làm một số xét nghiệm hỗ trợ (như xét nghiệm máu, chụp Xquang ngực, siêu âm tim...) mới chẩn đoán được nguyên nhân và điều trị thích hợp.

Bạn nên khám tại chuyên khoa tim mạch, bạn nhé. Trong thời gian đó bạn chú ý ăn uống lành mạnh, tránh thức khuya, tránh các chất kích thích như cafe, trà đặc, bia rượu, không hút thuốc lá và có thể bổ sung thêm một số vi khoáng chất cho cơ như canxi, magie, kẽm, kali, vitamin nhóm B xem có cải thiện không.


- Hue Thu - huethu…@gmail.com

BS cho em hỏi, em bị đau răng nên uống kháng sinh 3 ngày, 2 tuần sau em đi test hơi thở Hp kết quả âm tính, em sợ kết quả không chính xác. BS cho em lời khuyên.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Thu,

Yêu cầu test hơi thở tìm Hp gây viêm loét dạ dày cần phải ngưng kháng sinh ít nhất 4 tuần (kể cả kháng sinh trị viêm họng), Bismuth ít nhất 4 tuần và PPI (thuốc ức chế tiết acid dạ dày) ít nhất 2 tuần.

Ngoài ra, Em cần phải nhịn ăn, uống đồ uống có gas, đồ ngọt, đồ có tính chất acid hoặc base trong thời gian từ 4-6 tiếng trước khi làm xét nghiệm kiểm tra Hp qua hơi thở. Thời điểm tốt nhất để làm xét nghiệm này là vào buổi sáng sau một đêm không ăn uống gì.

Trong khi tiến hành làm test thở, bệnh nhân cần phải thở đúng cách và đủ thời gian theo hướng dẫn của nhân viên y tế thì kết quả mới có độ chính xác cao.

Như vậy, nếu lo lắng mình kiểm tra Hp âm tính không chính xác cao, thì em có thể làm kiểm tra lại sau khi đủ điều kiện yêu cầu nếu không có khó chịu gì. Còn nếu còn khó chịu ở dạ dày thì cần khám lại BS chuyên khoa tiêu hóa để được xử trí thích hợp


- Thao - thao…@gmail.com

Chào BS, cho cháu hỏi cháu đang điều trị bệnh dạ dày nhiễm vi khuẩn Hp. Vậy đang uống thuốc điều trị bệnh này mà cháu dùng thêm thuốc uống tăng cân được không? Mong BS trả lời cho cháu biết, cháu cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Trong thời gian điều trị viêm dạ dày do Hp, để bảo đảm an toàn cho em, em không nên uống kèm với thuốc tăng cân vì có thể xảy ra tương tác thuốc, và điều này chưa có nghiên cứu khoa học nào công bố.

Bên cạnh đó, tác dụng phụ có thể gặp của kháng sinh điều trị Hp là đắng miệng, thay đổi vị giác, buồn nôn, mệt mỏi, nhức đầu, khó ngủ, chóng mặt. Để giảm triệu chứng này, em nên uống thuốc kháng sinh sau khi ăn, sau đó ăn thêm sữa chua (giảm tiêu chảy), uống trà gừng ấm hoặc nghệ sẽ đỡ khó chịu hơn.


- Trần Thị L. - Quảng Trị

Em xin hỏi bị viêm âm đạo có được quan hệ bằng bao cao su không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Khi em đang bị viêm nhiễm phụ khoa và cần phải điều trị thì tốt nhất cần kiêng quan hệ tuyệt đối đến khi bệnh khỏi hoàn toàn. Kiêng quan hệ cũng làm cho những tổn thương tại âm đạo cổ tử cung có cơ hội phục hồi nhanh hơn và không bị tổn thương rộng hơn, từ đó không ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị.

Khi viêm nhiễm chưa được điều trị khỏi hoàn toàn thì dù quan hệ có bao cao su vẫn có thể gây đau rát trong và sau quan hệ, làm viêm nhiễm nặng hơn, tăng nguy cơ viêm ngược dòng vào tử cung vòi trứng.


- Nguyễn Quốc Cường - Long An

Chào BS,

Em bị tai nạn giao thông, có vá vết thương ở bàn chân. Hiện vết thương của em đã cắt chỉ và lành, nhưng em phát hiện chỉ còn sót, không biết có ảnh hưởng gì không? Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Cường thân mến,

Chỉ khâu tiểu phẫu bao gồm cả chỉ tự tiêu và chỉ không tiêu. Nếu chỉ tự tiêu thì không cần cắt chỉ vì theo thời gian chỉ sẽ tiêu đi.

Ngược lại, với chỉ không tiêu thì cần cắt chỉ vào đúng ngày quy định tùy loại vết thương, vị trí... vì nếu sót lại phần chỉ không tiêu thì giống như để lại dị vật, mô xơ sợi của cơ thể sẽ bám vào đó và tạo sẹo lồi, sẹo xấu, mô chai; ít hay nhiều tùy vào cơ địa, kích thước của dị vật.

Nếu phần chỉ sót “lồ lộ” thì em có thể đến cơ sở y tế để được cắt bỏ nó. Ngược lại nếu phần chỉ sót lại đã ẩn sâu vào da và không gây khó chịu gì thì em có thể để nguyên.


- Quang Nghĩa - Q. Bình Thạnh

Chào BS,

Cho em hỏi là, một lần em đi khám ở Trung tâm Hòa Hảo, kết luận là cơn tetani tiềm tàng, uống thuốc được 1,5 năm thì bị lại.

Em lên BV Chợ Rẫy, BS nói em bị rối loạn thần kinh thực vật, uống thuốc 1 tháng mà không hết. Triệu chứng của em là tức ngực khó thở, nhức đầu, chóng mặt, mệt mỏi. BS tư vấn cho em là em bệnh gì, khám ở chuyên khoa nào, khám như thế nào ạ. Em cám ơn!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào Quang Nghĩa,

Chẩn đoán của 2 BV nhìn chung không có khác biệt đáng kể. Hạ canxi máu thoáng qua, hay còn gọi là cơn tetany tiềm tàng là do tăng thông khí.

Cơ chế của bệnh là khi người bệnh có stress, căng thẳng hay xúc cảm, cơ thể em thở nhanh hơn bình thường làm do thay đổi toan kiềm khí máu, làm cho một chất điện giải là canxi trong máu đi vào trong tế bào, nên nồng độ canxi máu giảm xuống, gây tăng kích thích thần kinh cơ, gây co cơ. Sau khi bình tĩnh lại, thở chậm lại thì canxi trong máu sẽ được quân bình lại và triệu chứng mất đi. Hay nói cách khác, bệnh này là do tâm lý là chủ yếu.

Rối loạn thần kinh thực vật, là một bệnh lý không có tổn thương ở hệ cơ quan bao gồm tim mạch, hô hấp, thần kinh, nội tiết... (thăm khám và làm các xét nghiệm tầm soát loại trừ bệnh lý cho kết quả mọi thứ đều bình thường) nhưng người bệnh vẫn có “cảm giác” khó chịu. Chữa bệnh rối loạn thần kinh thực vật gồm có 2 phần, dùng thuốc và không dùng thuốc.

Về phía sử dụng thuốc, người bệnh phải khám BS chuyên khoa tim mạch - hô hấp để được kê thuốc phù hợp với triệu chứng và cơ địa.

Về phía không dùng thuốc, người bệnh chú ý tránh lo âu căng thẳng, ăn uống khỏe mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục, không thuốc lá rượu bia, hạn chế cafe và thức khuya. Nếu còn khó chịu thì nên quay lại tái khám BS để được kiểm tra lại và điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

Em uống thuốc ở nơi nào em thấy phù hợp, an tâm và tin tưởng thì chắc chắn bệnh sẽ đáp ứng tốt với thuốc hơn, em nhé.


- Minh Chu - minh…@gmail.com

Chào BS,

Cho em hỏi em bị thuỷ đậu. Đến hôm nay đã đóng vẩy gần hết. Em lại phát hiện ra em có thai ở tháng đầu tiên. Cho em hỏi liệu có ảnh hưởng gì đến thai nhi không? Có để lại biến chứng gì không? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Minh,

Bệnh thủy đậu (dân gian thường gọi là trái rạ) là bệnh lây lan qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp do nhiễm Varicella zoster virus (VZV). Thai phụ bị thủy đậu trong 3 tháng đầu, đặc biệt tuần lễ thứ 8 đến 12 của thai kỳ, nguy cơ thai nhi bị Hội chứng thủy đậu bẩm sinh là 0. 4%.

Biểu hiện thường gặp nhất của hội chứng thủy đậu bẩm sinh là sẹo ở da. Những bất thường khác có thể xảy ra là tật đầu nhỏ, bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể, nhẹ cân, chi ngắn, chậm phát triển tâm thần.

Do vậy, tốt hơn hết là em nên khám BS sản khoa để được kiểm tra toàn diện và tư vấn hướng xử trí phù hợp, em nhé.


- Toan Nguyen - ductoan…@gmail.com

Dạo gần đây mắt em thường xuyên bị mỏi. Nhìn gần thì rõ nhưng nhìn xa thi bị nhòe. Sau khi xem điện thoại hay máy tính thì mắt hơi nhức. Kèm theo triệu chứng chóng mặt va đau vai gáy. Em đã đi khám ở BV đa khoa Thủ Đức, BS bảo là mỏi mắt và cho thuốc về uống nhưng tình trạng vẫn như vậy. Nhờ BS tư vấn dùm em bị bệnh gì ạ. Cám ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em Toàn,

Biểu hiện mỏi mắt, nhìn xa bị nhòe có thể gặp trong bệnh lý khúc xạ (cận thị có thể kèm loạn thị), mỏi cơ mắt, nhược cơ... nếu em uống thuốc mà vẫn không bớt thì em có thể đi khám lại tại BV mắt, đo lại khúc xạ, soi đáy mắt... để xác định lại chẩn đoán.

Trong thời gian đó, để giảm mỏi mắt em nên điều chỉnh lại lịch làm việc với máy tính, cứ mỗi 30 phút thì nghỉ mắt 5-10 phút rồi làm tiếp. Nhỏ nước rửa mắt với nước muối sinh lý khi khô mắt, uống đủ nước và bổ sung thêm vitamin bổ cho mắt, điều chỉnh ánh sáng màn hình vi tính phù hợp, đeo kính râm khi ra đường lúc trời còn nắng.


- Ngô Trọng Tuệ - Hà Nội

Em năm nay 28 tuổi. Bị thủy đậu được 12 ngày đến nay các nốt đã đóng vảy hết. Như vậy là em đã khỏi hẳn và đi làm lại được chưa hay cần nghỉ đến khi vảy rụng hết? Và có cần cách ly vợ con tiếp không ạ? Mong BS tư cho em lời khuyên.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Tuệ thân mến,

Bệnh thủy đậu có thể lây từ 1-2 ngày trước khi nổi ban ngứa cho đến khi tất cả những vết phồng đã đóng vảy (thông thường trong vòng 5 ngày từ khi những vết phồng nổi lên). Thời gian nổi trung bình là 10 ngày nếu không có biến chứng gì.

Nếu như “các nốt đã đóng vảy hết” thì bệnh đã khỏi hoàn toàn và không lây nhiễm nữa, em có thể đi làm trở lại và sinh hoạt chung như bình thường. Người thân trong gia đình vẫn nên tiêm ngừa vắc xin thủy đậu để đảm bảo an toàn nhất.


- Trà My - tramy…@gmail.com

Thưa BS,

Cháu năm nay 14 tuổi, cao 1.58m, nặng 50kg. Những phần đùi và bắp tay rất to (đùi 54, bắp tay 36). Phần bụng là 64 khi đói và 69 khi no. BS có cách nào giúp cháu để cháu cao 165, nặng 46kg, phần đùi, bụng, bắp tay nhỏ lại được không ạ. Cháu cảm ơn BS nhiều!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Trà My thân mến,

Giai đoạn tăng chiều cao tối đa là giai đoạn dậy thì, khoảng 2-3 năm đầu sau có kinh, sau đó chiều cao sẽ tăng chậm lại rồi ngừng hẳn. Nếu em tích cực tập luyện thể lực, kết hợp với chế độ ăn đầy đủ dưỡng chất cùng sinh hoạt khoa học thì khả năng tăng chiều cao tiếp tục là có thể nhưng cần kiên trì.

Cách duy nhất để tăng chiều cao, đạt cân nặng lý tưởng, săn cơ, giảm mỡ là tập thể dục. việc nhịn ăn hay uống thực phẩm chức năng giảm cân không làm được điều này và có thể có tác dụng phụ.

Em có thể tập thể dục tại nhà theo các bài tập trên youtube, hoặc đến các trung tâm thể dục thể thao, thể dục thẩm mỹ, ở đó có các thiết bị đánh giá chi tiết các chỉ số từng vùng trên cơ thể (chu vi, tỷ lệ cơ, mỡ...) và huấn luyện viên có thể hướng dẫn em cách tập cho phù hợp.

Thân mến,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X