Hotline 24/7
08983-08983

Vật lý trị liệu sau phẫu thuật tái tạo dây chằng khớp gối, vì sao nên tập sớm?

Theo BS.CK2 Lê Quang Tuấn, khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương: tái tạo dây chằng chéo trước bằng kỹ thuật all inside giúp bệnh nhân được tập vật lý trị liệu sớm, tránh tình trạng teo cơ, giúp bệnh nhân phục hồi vận động sớm.

1. Dây chằng chéo trước có vai trò gì?

Dây chằng chéo trước đóng vai trò quan trọng với hoạt động của khớp gối, giúp khớp gối vững hơn. Nhiều động tác sinh hoạt cơ bản như đi bộ, leo cầu thang và chơi thể thao rất đòi hỏi đầu gối của chúng ta phải vững vàng, đó là nhiệm vụ của các dây chằng đầu gối.

Sau khi tai nạn té ngã do chơi thể thao, tai nạn giao thông, chúng ta thấy đầu gối bất thường. Khi đi khám, có thể được chẩn đoán là tổn thương dây chằng chéo trước.

2. Phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước được thực hiện thế nào?

Chúng ta cần phẫu thuật tổn thương dây chằng chéo trước khiến đầu gối bị lỏng lẻo, mang lại phiền phức trong sinh hoạt thường ngày. Bệnh nhân sẽ đi khám chuyên khoa để được thực hiện tái tạo dây chằng chéo trước.

Có hai phương pháp lớn của việc tái tạo dây chằng chéo trước là mổ hở và mổ nội soi. Mổ hở là phương pháp cổ điển, hiện tại, phẫu thuật nội soi là một tiến bộ rất lớn của y khoa.

Phẫu thuật nội soi chia hai nhóm: tái tạo gân và phương pháp cố định gân.

Phương pháp cố định gân lại được chia thành hai nhóm: bắt vít để cố định gân và nút treo để cố định gân. Bài này chỉ nói về nút treo cố định gân (all inside), là tiến bộ mới nhất hiện nay.

3. Sau phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước, bệnh nhân bắt đầu tập vật lý trị liệu khi nào?

Với bệnh nhân mổ tái tạo dây chằng chéo trước bằng kỹ thuật nút treo, sẽ được tập vật lý trị liệu ngay sau khi mổ.

Ngày đầu tiên, bệnh nhân sẽ được tập theo hướng dẫn của nhân viên vật lý trị liệu.

Đến ngày thứ hai (sau 24 trên 48 giờ đầu), bệnh nhân đã có thể đi lại với sự hỗ trợ của nạng.

Tái tạo dây chằng chéo trước bằng kỹ thuật all inside giúp bệnh nhân được tập vật lý trị liệu sớm, tránh tình trạng teo cơ, thụ động dẫn đến ứ máu tụ, khiến bệnh nhân nằm trên giường chịu đau đớn. Tập sớm sẽ giảm mức độ đau.

Dây chằng chéo trước sẽ nằm trong đường hầm xương, dù phương pháp nào đi chăng nữa nó cần khoảng thời gian phục hồi hoàn toàn để trở lại lao động và chơi thể thao bình thường. Cần phải có sự hướng dẫn cụ thể của bác sĩ và nhân viện tập vật lý trị liệu, sau đó bệnh nhân tự tập chủ động.

4. Mục tiêu của tập vật lý trị liệu là gì?

Thứ nhất: tránh teo cơ, thứ hai: phải phù hợp để không gây ảnh hưởng đến dây chằng chéo vừa được tái tạo. Tập vật lý trị liệu sau phẫu thuật bằng kỹ thuật all inside sẽ giúp dây chằng vững, tập được sớm hơn và giúp bác sĩ và bệnh nhân ít lo lắng về tổn thương dây chằng vừa được tái tạo.

Việc tập vật lý trị liệu theo đúng hướng dẫn trực tiếp của bác sĩ và nhân viên vật lý trị liệu sẽ giúp cho dây chằng chéo phía trước phục hồi tốt hơn và bệnh nhân sẽ sớm trở về công việc thường ngày của mình.

Trọng Dy (ghi)

Nguồn: Video “Vật lý trị liệu sau phẫu thuật tái tạo dây chằng khớp gối”, BS.CK2 Lê Quang Tuấn, khoa CTCH, BV Nguyễn Tri Phương:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X