Hotline 24/7
08983-08983

Váng đầu hoa mắt có phải do ăn chay?

Bác sĩ cho em hỏi, sao em ăn chay cứ thấy hơi váng đầu và hoa mắt. Xin bác sĩ tư vấn nên ăn chay thế nào cho đủ chất.

Ngô Duy Tỵ (banhangkinhdoanh1@yahoo.com.vn)

Ăn chay được hiểu là không ăn các loại thịt động vật kể cả trứng, sữa động vật, tôm cua ốc ếch mà chỉ ăn tinh bột và hoa quả, đỗ đậu. Tuy nhiên về mặt năng lượng và vitamin thì vẫn đủ nhưng sẽ thiếu một số khoáng chất quan trọng đặc biệt là sắt và đạm động vật rất cần cho người lao động trí óc. Sắt có nhiều trong thực phẩm động vật như các loại tiết, gan, bầu dục, tim, trứng, tép, cua, tôm... nếu em ăn chay là không ăn những thực phẩm này, vì vậy cơ thể sẽ bị thiếu sắt.

Trong khi đó sắt có vai trò quan trọng trong việc tạo máu đỏ (hồng cầu) để vận chuyển ôxy đi nuôi các tế bào trong cơ thể trong đó có tế bào não và tim... Thiếu máu sẽ gây hoa mắt chóng mặt cơ thể mệt mỏi, da xanh, cơ bắp nhão.

Theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng quốc gia thì mỗi người nên thực hiện chế độ dinh dưỡng cân đối. Trong bữa ăn cần đầy đủ các nhóm thực phẩm là đường, đạm, dầu mỡ, vitamin và khoáng chất. Cụ thể người trưởng thành trung bình 1 tháng ăn 12kg lương thực; 10kg rau, 1,5kg thịt, 2kg thủy sản, 2kg đậu, 600g dầu mỡ vừng lạc, quả chín theo nhu cầu....

Lời khuyên của tôi là nếu em ăn chay mà thấy tình trạng sức khỏe không ổn thì nên trở lại chế độ ăn bình thường (trừ trường hợp có bệnh phải ăn kiêng theo chỉ định của bác sĩ). Nếu em đã ăn uống hợp lý theo khuyến nghị trên mà vẫn hoa mắt chóng mặt thì cần đi khám tìm nguyên nhân để điều trị vì đó là tiềm ẩn một bệnh nội khoa cần điều trị sớm. Chúc em luôn vui khỏe.

Theo BS Vũ Hồng Ngọc - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X