Hotline 24/7
08983-08983

Vận động 10 phút sẽ mang lại lợi ích gì cho nhóm người hơn 40 tuổi?

Nếu người hơn 40 tuổi ý thức vận động 10 phút mỗi ngày, họ sẽ cải thiện được sức khỏe của mình nhằm có được cuộc sống tốt hơn.

10 phút vận động sẽ mang lại lợi ích cho thân thể, đài CNN trích dẫn các bí kíp bảo vệ được mạng sống từ một nghiên cứu mới.

Theo một nghiên cứu đăng trong tạp chí JAMA Internal Medicine, hơn 110.000 người Mỹ hơn 40 tuổi có thể thoát khỏi tử thần nếu họ có được thói quen dành 10 phút bắt thân thể vận động.

Bài nghiên cứu nhấn mạnh khi chúng ta vận động trong 20 hoặc 30 phút có thể bảo vệ cơ thể tốt hơn.

Pedro Saint-Maurice, tác giả đứng đầu bài nghiên và nhà dịch tễ học tại Viện Ung thư Quốc gia nói: “Vận động tốt cho sức khỏe chúng ta. Bài nghiên cứu này sẽ cho mọi người biết thêm lợi ích của vận động. Nếu người Mỹ hơn 40 tuổi chịu khó vận động mỗi ngày, họ sẽ giảm nguy cơ bị đột tử”.

Bài nghiên cứu sử dụng dữ liệu biến đổi nhanh từ bài khảo sát Sức khỏe và Dinh dưỡng ở nhóm người 6 tuổi trở lên vào năm 2003 đến 2006. Các nhà khoa học cũng chú trọng vào hoạt động thể chất của hơn 5.000 người từ 40 đến 85 tuổi và họ cũng theo dõi tỷ lệ tử vong đến cuối 2015.

Peter Katzmarzyk, giáo sư chuyên về béo phì nhi khoa và phó giám đốc điều hành Trung tâm nghiên cứu sinh hóa thuộc Đại học bang Louisiana thành phố Pennington cho biết phương pháp nghiên cứu trên được thực hiện kỹ càng và nghiêm ngặt.

Ông Katzmarzyk tuy không tham gia nghiên cứu, ông nói trong một email: dù số ca tử vong thấp được xem là số liệu được ước chừng, cách tiếp cận trên khá khả thi vì sẽ khó thực hiện thí nghiệm lâm sàng ở người nhằm kiểm soát hoạt động của thân thể và theo dõi kết quả lâu dài chẳng hạn như nguy cơ tử vong.

Ông Saint-Maurice nói: “Chúng tôi thấy trước đây vận động một chút cũng có ích cho sức khỏe. Bài nghiên cứu này không chú trọng đến lợi ích cá nhân nhưng toàn bộ dân số. Chúng ta có thể giúp dân tốc trở nên khỏe mạnh hơn bằng cách khích lệ mọi người dành 10 phút để vận động hay nhiều hơn hằng ngày”.

Cải thiện hiệu quả bài vận động trong 10 phút

Dana Santas, nhân viên tập thể hình và huấn luyện viên chuyên nghiệp cho biết tập thể dục hằng ngày không chỉ để nở cơ

Bà Santas nhận định: “Vận động 10 phút mỗi ngày sẽ dễ dàng hơn mọi người suy nghĩ. Mười phút trôi qua nhanh khi chúng ta chỉ cắm mặt vào phương tiện truyền thong hoặc xem chương trình truyền hình chúng ta thích. Mặc dù chúng ta không dành nhiều thời gian đầu tư thân thể, cách làm trên sẽ mang lại nhiều lợi ích”.

Bà Santas nhấn mạnh, đi bộ ngoài trời là giải pháp đơn giản và tốt nhất giúp người 40 tuổi cải thiện sức khỏe thể chất bản thân.

Tập bài tập yoga cũng là lựa chọn hay, yoga được xem là cách giải tỏa căng thẳng và giảm khoảng thời gian làm việc trên mạng.

Lắng nghe bài hát hay và đi dạo trong bếp hoặc rủ người thân vận động trong phòng kín sẽ giúp chúng ta có được cảm giác hưng phấn hơn. Chỉ cần mở ba hoặc bốn bài hát khi vận động 10 phút, chắc chắn sẽ không có ai phàn nàn nếu chúng ta thích nghe bài hát mình thích khi tập thể dục.

Các chuyên gia nhấn mạnh không cần tập thể dục quá nhiều nhưng không cải thiện sức khỏe, chúng ta chỉ cần tập được thói quen tốt từng chút một mỗi ngày để sống khỏe.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X