Hotline 24/7
08983-08983

Vai trò của kẽm với tăng cường miễn dịch và tăng trưởng cho trẻ

Trong các vi chất dinh dưỡng, kẽm được chứng minh có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của trẻ trong những năm đầu đời. Ngoài nhiệm vụ phát triển thể chất và chiều cho trẻ, kẽm còn đóng góp công sức lớn trong việc tăng cường hệ miễn dịch, giúp trẻ khỏe mạnh, phòng chống nhiễm khuẩn.

Đề kháng cơ thể tốt sẽ là nền tảng vững chắc giúp trẻ chống lại bệnh tật

Khác với người lớn, hệ miễn dịch của trẻ nhỏ vẫn chưa được phát triển hoàn thiện, chính vì vậy, thời điểm giao mùa là lúc khiến trẻ dễ bị nhiễm bệnh nhất. Để phòng tránh điều này, cha mẹ cần quan tâm chú ý nhiều hơn đến việc tăng đề kháng cho bé.

Đặc biệt, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến đang ngày càng phức tạp như ngày nay, việc chủ động nâng cao hệ miễn dịch giúp cơ thể khỏe mạnh là điều cấp thiết ngay lúc này để chống lại bệnh tật và phòng chống nhiễm trùng.

1. Kẽm có nhiều vai trò quan trọng với tình trạng miễn dịch, và tăng trưởng của cơ thể:

Kẽm giúp phát triển và duy trì hoạt động hiệu quả của hệ thống miễn dịch, cần thiết cho việc bảo vệ cơ thể trước bệnh tật, làm vết thương mau lành. Thiếu kẽm làm giảm phát triển và chức năng của hầu hết các tế bào miễn dịch, bao gồm cả tế bào T, tế bào B và đại thực bào.

Hiện tượng hoạt hóa đại thực bào và hiện tượng thực bào bị suy giảm cũng được nhận thấy ở cả súc vật thí nghiệm và trẻ em bị thiếu kẽm. Do đó thiếu kẽm làm tổn thương chức năng miễn dịch, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, từ đó làm giảm tăng trưởng, phát triển của trẻ, làm tăng nguy cơ bị suy dinh dưỡng và tử vong ở trẻ.

Nghiên cứu cho thấy việc Bổ sung kẽm cho trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi có tác dụng phục hồi rõ rệt cả về tốc độ phát triển chiều cao và cân nặng, làm tăng nồng độ hormon IGF-1.

Theo nghiên cứu của Castillo - Duran, việc bổ sung kẽm cho trẻ có cân nặng sơ sinh thấp cho thấy có sự tăng trưởng tốt cả về chiều cao và cân nặng trong 6 tháng đầu đời. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy bổ sung kẽm giúp làm giảm 18% trường hợp tiêu chảy, 41% trường hợp viêm phổi và làm giảm tỷ lệ tử vong trên 50%.

2. Kẽm cần thiết cho sự tăng trưởng của cơ thể

Kẽm tham gia vào thành phần của trên 300 enzym kim loại. Là chất xúc tác không thể thiếu được của ARN-polymerase, có vai trò quan trọng trong quá trình nhân đôi ADN và tổng hợp protein. Do đó nó giúp tăng phân chia tế bào, thúc đẩy sự tăng trưởng. Do đó nếu thiếu kẽm, sự phân chia tế bào sẽ khó xảy ra nên ảnh hưởng trầm trọng tới sự tăng trưởng cả cân nặng và chiều cao.

Ngoài ra, kẽm còn tham gia vào quá trình sinh tổng hợp và điều hòa chức năng của trục hormone dưới đồi như GH (Growth hormone), IGF-I là những hormone tăng trưởng và kích thích tăng trưởng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy việc bổ sung kẽm có hiệu quả tăng trưởng chiều cao tốt hơn ở cả trên trẻ bình thường cũng như trẻ bị suy dinh dưỡng thấp còi.

Bổ sung kẽm đầy đủ giúp cải thiện chiều cao và cân nặng của trẻ

Bên cạnh đó kẽm còn giúp duy trì và bảo vệ các tế bào vị giác và khứu giác. Thiếu kẽm, sự chuyển hóa của các tế bào vị giác bị ảnh hưởng, gây biếng ăn do rối loạn vị giác. Trẻ em biếng ăn sẽ bị suy dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển.

Nguy cơ thiếu kẽm trên trẻ em ở các nước đang phát triển, cũng như ở Việt Nam thường do thiếu kẽm trong khẩu phần ăn. Những thức ăn nguồn gốc thực vật có chứa kẽm với giá trị sinh học thấp, do chứa nhiều chất ức chế hấp thu kẽm. Do đó, khẩu phần ăn chủ yếu là ngũ cốc và các thực phẩm nguồn gốc thực vật và ít thịt cá, hải sản sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Hậu quả của thiếu kẽm ở trẻ nhỏ là chậm lớn, giảm sức đề kháng và tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng.

3. Bổ sung Kẽm đúng chuẩn cho trẻ

Nhu cầu của kẽm cần có trong khẩu phần ăn hàng ngày: Với mức hấp thu kẽm vừa nhu cầu kẽm ở trẻ dưới 5 tháng 2,8mg/ngày, trẻ 6-11 tháng-2 tuổi 4,1mg/ngày, ở trẻ 3-5 tuổi 4,8mg/ngày, 6-9 tuổi 5,6mg/ngày, 1-19 tuổi khoảng 7,2 đối với nữ, và 8,6mg/ngày đối với nam.

Nguồn thực phẩm cung cấp kẽm cho cơ thể: Thức ăn nhiều kẽm là tôm đồng, lươn, hàu, sò, gan lợn, sữa, thịt bò, lòng đỏ trứng, cá, đậu nành, các hạt có dầu (hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng..). Đậu xanh nảy mầm cũng là thực phẩm giàu kẽm và dễ hấp thu. Với trẻ nhũ nhi, để có đủ kẽm, nên cố gắng cho bú mẹ vì kẽm trong sữa mẹ dễ hấp thu hơn nhiều so với sữa bò. Do đó, người mẹ cần ăn nhiều thực phẩm giàu kẽm để có đủ kẽm cho cả hai mẹ con..

Kẽm có thể được bổ sung thông qua thực phẩm ăn uống hàng ngày, nhưng hầu hết là chưa đủ đối với nhu cầu của trẻ. Để đảm bảo bổ sung đầy đủ lượng kẽm cho cơ thể trẻ, Kinder Optima cung cấp 5mg Kẽm trong mỗi 10ml siro uống.

Ngoài Kẽm, Kinder Optima còn bổ sung 17 vitamin và khoáng chất thiết yếu cho trẻ trong đó có chứa 4 vitamin tăng đề kháng cho bé: Vitamin A, Vitamin C, Vitamin D3, Vitamin E.

Vitamin A với hàm lượng 200µg tham gia vào việc điều chỉnh sự biệt hóa, trưởng thành và các chức năng của các tế bào miễn dịch.

Vitamin C với hàm lượng 40µg giúp các tế bào miễn dịch hoạt động hiệu quả hơn, đồng thời bảo vệ chúng khỏi sự tấn công của các gốc tự do.

Vitamin D3 với hàm lượng 5µg có tác dụng tăng cường chức năng của các tế bào miễn dịch, thúc đẩy phản ứng miễn dịch và là tuyến bảo vệ đầu tiên của cơ thể chống lại nhiễm trùng và hạn chế các bệnh thường gặp ở trẻ.

Vitamin E với hàm lượng 6mg có vai trò chống oxy hóa, ngăn ngừa sự tấn công của các tác nhân gây bệnh, bảo vệ hệ thống miễn dịch cho trẻ.

Sự kết hợp hài hòa của bộ 6 dưỡng chất tăng đề kháng cho bé đã mang đến một sản phẩm với công thức tối ưu, đúng dưỡng chất, đảm bảo liều sinh lý an toàn phù hợp với nhu cầu của trẻ.

Kinder Optima được bào chế dưới dạng siro lỏng giúp trẻ dễ dàng sử dụng. Các bậc cha mẹ hãy chú ý các biện pháp tăng cường hệ thống miễn dịch cho con và sử dụng Kinder Optima như là người bạn đồng hành với sự phát triển, lớn khôn của con nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X