Hotline 24/7
08983-08983

Vắc xin, thuốc kháng virus có hiệu quả với biến chủng phụ XBB?

Các chuyên gia đánh giá, các vắc xin COVID-19 hiện có vẫn có bảo vệ không bị chuyển nặng hay tử vong ở các bệnh nhân bị nhiễm biến thể phụ XBB. Trong khi đó, các thuốc Molnupiravir, Remdesivir và Paxlovid vẫn có hiệu quả tốt với biến thể này.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm đã ghi nhận sự xuất hiện của biến thể phụ XBB tại tỉnh Tây Ninh và TPHCM. Biến thể XBB là một biến thể thuộc chủng Omicron đã lưu hành tại 35 quốc gia trên thế giới từ tháng 10/2022. XBB thuộc biến thể Omicron xuất hiện từ việc tái tổ hợp của các biến thể phụ BA.2.10.1 và BA.2.75.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Trưởng khoa Y tế công cộng ĐH Y Dược TPHCM, cho rằng các nghiên cứu ban đầu cho thấy biến thể phụ XBB không làm tăng độc lực của virus nhưng có khả năng lẩn tránh miễn dịch một phần. Vì vậy, các biến thể phụ này làm tăng nguy cơ tái nhiễm COVID-19 ở người từng nhiễm với các biến thể COVID-19 cũ (nhưng có lẽ không gia tăng nguy cơ tái nhiễm ở người đã bị nhiễm các biến thể Omicron). Dù các biến thể phụ XBB có hiện tượng lẩn tránh miễn dịch nhưng khả năng xâm nhập tế bào bị kém hơn nên khả năng lây lan của biến thể phụ XBB bị giảm hơn so với các biến thể Omicron khác.

Chuyên gia cho biết thêm, biến thể XBB có hiện tượng trốn thoát miễn dịch nhưng có tin tốt là các thuốc Molnupiravir, Remdesivir và Paxlovid vẫn có hiệu quả tốt với biến thể này. Molnupiravir thậm chí còn có hiệu lực tốt hơn đối với biến chủng này so với các biến chủng cổ điển.

Bà Angela Pratt, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cũng nhận định, mặc dù các nghiên cứu đang được tiến hành để hiểu rõ hơn về khả năng tránh miễn dịch của biến thể XBB, tức khả năng vượt qua “lá chắn” bảo vệ của các loại vắc xin COVID-19 hiện có, nhưng đến nay không có bằng chứng về sự thay đổi mức độ nghiêm trọng của bệnh do biến thể XBB gây ra. Các biện pháp chẩn đoán và bảo vệ hiện tại vẫn có hiệu lực, bao gồm cả các vắc xin COVID-19 được WHO phê chuẩn.

Hiện tại, WHO vẫn khuyến nghị áp dụng các biện pháp phòng ngừa với biến thể XBB tương tự các biện pháp đã thực hiện đối với các biến thể phụ khác của Omicron và COVID-19 nói chung.

Ngành y tế khuyến cáo, người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch như: đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay thường xuyên, không tụ tập đông người nếu không cần thiết; tiêm chủng vaccine COVID-19 theo khuyến cáo của ngành y tế; theo dõi tự phát hiện và xét nghiệm COVID-19, đặc biệt ở người có nguy cơ bệnh tiến triển nặng, để có thể tự cách ly và được điều trị với thuốc kháng virus.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X