Hotline 24/7
08983-08983

Vắc xin Sputnik tạo ra kháng thể chống biến chủng Omicron nhiều hay ít?

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy vắc xin Sputnik tạo ra kháng thể chống biến chủng Omicron cao hơn Pfizer.

Một nghiên cứu sơ bộ nhỏ cho thấy kháng thể do vắc xin Sputnik V tạo ta có thể trung hòa được biến chủng Omicron, số lượng kháng thể không giảm mạnh như kháng thể do vắc xin Pfizer/BioNTech tạo ra.

Chương trình nghiên cứu Sputnik V được Nga và Ý thực hiện so sánh lượng huyết thanh ở nhóm người tiêm các loại vắc xin khác nhau.

Một lọ vắc xin Sputnik V COVID-19 được chụp vào ngày 16/1/2022 -Ảnh: Reuters/ Dado Ruvic

Các nhà khoa học Viện Spallanzani ở Ý và Viện Gamaleya ở Moscow đã hợp tác với nhau thực hiện quy trình nghiên cứu sơ bộ.

Các nhà nghiên cứu cho biết họ phải chú trọng đến các mẫu thí nghiệm từ nhóm người đã tiêm đủ hai mũi vắc xin Sputnik từ ba đến sáu tháng, mức độ kháng thể của vắc xin Sputnik V có khả năng chống biến thể Omicron mạnh hơn so với vắc xin Pfizer/BioNTech.

Có 51 người tiêm vắc xin Sputnik V và 17 người tiêm vắc xin Pfizer tham gia bài nghiên cứu trên.

Nghiên cứu sơ bộ cũng khẳng định: “Ngày nay, mọi người cần phải tiêm mũi vắc xin thứ ba”.

Bài nghiên cứu sẽ sớm được bình duyệt cho thấy kháng thể chống biến chủng Omicron ở trong huyết thanh có thể lên đến 74.2% đối với nhóm người tiêm vắc xin Sputnik. Trong khi đó, kháng thể ở nhóm người chỉ chích vắc xin Pfizer/BioNTech chỉ đạt 56.9%.

Một nghiên cứu sơ bộ ở Viện Gamaleya chỉ ra mũi tiêm thứ ba của vắc xin Sputnik sẽ tạo ra kháng thể chống Omicron mạnh hơn hai mũi cơ bản.

Người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp Nga, Kirill Dmitriev tuyên bố: “Hợp tác với nhiều công ty khác là mấu chốt. Mũi tiêm tăng cường Sputnik Light sẽ giúp tăng tính hiệu quả của loại vắc xin khác để chống được sự lây lan của biến chủng Delta và Omicron”.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X