Hotline 24/7
08983-08983

Uống thuốc Tây cùng lúc với thuốc Nam có được không?

(AloBacsi) - Dù y học có chủ trương đông tây y kết hợp nhưng vẫn có rất nhiều người lo ngại khi dùng thuốc tây cùng lúc với thuốc nam.

Sử dụng Đông Tây y kết hợp phải có sự hướng dẫn của bác sĩ

Sử dụng Đông Tây y kết hợp phải có sự hướng dẫn của bác sĩ

 

Bạn đọc Nhat Minh (TPHCM) từng hỏi AloBacsi rằng: “Tôi bị sỏi thận, tiểu ra máu, đi khám bác sĩ cho uống thuốc kháng sinh. Nhiều người mách tôi uống thêm thuốc Nam như kim tiền thảo, bông mã đề, râu ngô, rễ cỏ tranh. Tôi có nên uống thuốc Tây cùng với thuốc Nam để chữa sỏi thận không?”.

 

Theo Hội đồng Bác sĩ tư vấn của AloBacsi, trong công tác phòng và khám chữa bệnh, y học vẫn có chủ trương kết hợp nhuần nhuyễn giữa Đông và Tây y. Nhưng trong trường hợp trên, nếu kích thước sỏi quá lớn hoặc sỏi nằm ở nhu mô thận thì việc kết hợp Đông và Tây y sẽ không có kết quả như mong muốn.

 

Tuy nhiên, dùng kết hợp thuốc Tây uống chung với thuốc Nam như thế nào nhất thiết phải do bác sĩ chỉ định. Nguyên tắc kết hợp thuốc Tây uống chung với thuốc Nam phải dựa vào nguyên tắc dùng thuốc, tính chất của thuốc, loại thuốc cần kết hợp, liều lượng thuốc để tránh xảy ra tương kỵ giữa các thuốc. Do đó, Hội đồng Bác sĩ tư vấn của AloBacsi khuyên bạn đọc có ý muốn sử dụng kết hợp giữa thuốc Nam, thuốc Bắc với thuốc Tây thì nên đi khám chuyên khoa tại Bệnh Viện Y học Cổ Truyền để được các lương y ở đây hướng dẫn sử dụng kết hợp hiệu quả.

 

Một số lưu ý mà các bác sĩ nhắc nhở bạn đọc cần tránh khi sử dụng Đông Tây y kết hợp là:

 

+ Không dùng kháng sinh cùng một số vị thuốc bắc. cụ thể, các loại thuốc như tetracycline, terramycin, aureomycin không thể dùng lẫn với thuốc bắc có chứa ion kim loại như canxi, magiê, nhôm.. như viên giải độc ngưu hoàng, viên chu tằng, phèn chua, từ thạch, hoạt thạch, mẫu lệ, con sò, bột trân châu...

 

+ Tránh sử dụng thuốc bắc với các loại thuốc tăng cường tiêu hóa pepsin, viên đa men, oancreatin…

 

+ Tránh sử dụng thuốc tây thuộc các nhóm thuốc cephalo, penicillin, luminal, phenytoin sodium, phenylbutazone, aspirin, antinfan furadantin... với các loại thuốc được làm bằng vỏ động vật nhuyễn thể như mẫu lệ, vỏ sò, hải phiêu tiêu, thạch quyết minh, vỏ hến, hải phù thạch, bột trân châu...

 

+ Khi uống rượu hải long, hải cẩu, hải mã... không nên uống các loại thuốc phenformin, dicaumarin, tolbutaminde, analgin.

 

+ Uống dầu cá tránh không dùng với neomycin, cholestyramine, diazepara, luminal, libruum…

Hạnh Phúc

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X