Hotline 24/7
08983-08983

Uống thuốc chứa nhiều canxi có làm kháng thuốc Hp?

Hôm nay, BS Trần Thị Thu Cúc giải đáp thắc mắc của bạn đọc AloBacsi từ 17g30 - 19g30. Mời quý độc giả theo dõi.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định
Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Thu Huong - thuhuong…@gmail.com 

BS ơi, hôm qua em mới phát hiện ra trong thuốc mà bác sĩ kê đơn có thuốc bổ não Neurocard flus có lượng canxi rất cao là 125mg. Em lại uống thuốc này cùng lúc với kháng sinh,  như thế có sợ mất hết tác dụng của kháng sinh khiến Hp kháng thuốc không ạ? Em tuân thủ rất đúng đơn thuốc của bác sĩ? Mong bác sĩ trả lới sớm vì em đang rất lo lắng, cảm ơn bác sĩ ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Thuốc Neurocard flus chứa nhiều canxi, và canxi là chất làm hạn chế hấp thu các kháng sinh nhóm quinolon và tetracylin, có khả năng làm giảm tác dụng của thuốc. Vậy nếu trong phác đồ điều trị của em có 1 trong hai thuốc trên (levofloxacin hoặc tetracyline) thì nên uống kháng sinh trước sau đó khoảng 2-3g mới nên uống Neurocard flus em nhé.



- Tran Thi Thanh Thuy - uuhjenm…@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay 25 tuổi, 24 tuần em có đi test đường, sau 8 tiếng không ăn là 5.03, uống 75g đường và 1 tiếng sau là 11.2, sau 2 tiếng là 6.49, kết luận em bị đái tháo đường thai kỳ. Cho em hỏi vậy em có nặng lắm không, hiện tại em được 35 tuổi mà có 50kg. Cho em hỏi sáng em có thể ăn bún bò, bún riêu ở ngoài tiệm bán được không? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Với kết quả xét nghiệm này thì kết luận đái tháo đường thai kỳ là phù hợp. Đây là một yếu tố nguy cơ cho thai kỳ vì vậy mà em cần tái khám bác sĩ chuyên khoa nội tiết hoặc chuyên khoa sản để được theo dõi chặt chẽ. Về chế độ ăn nên hạn chế tinh bột (VD bình thường em ăn 1 tô bún thì nay lương bún nên giảm bớt ½ hoặc 1/3 và tập thích nghi dần, đồng thời bổ sung thêm chất xơ và protein để giảm càm giác đói), không uống thức uống có gas như nước ngọt, đặc biệt sữa dành cho bà bầu cũng chứa một lượng lớn đường. Vì vậy khi chọn sữa em nên xem xét kỹ em nhé, nên chọn loại sửa ít béo, tách béo, không đường để tránh tăng đường huyết em nhé.



- Nguyên An - 22 tuổi - TPHCM

Bác sĩ ơi, em bị tróc da, mất dấu vân tay 3 năm nay? Em bị bong tróc da và không thấy dấu vân tay ở các đầu ngón tay của bàn tay phải. Em phát hiện hiện tượng này từ 3 năm trước (tháng 7/2013), ban đầu chỉ có ngón trỏ tay phải, sau là ngón cái, ngón út và ngón áp út, ngón giữa và bàn tay trái của em không bị.

Em thấy có những dâu hiệu sau: ban đầu bị tróc da, da tróc theo kiểu có nhiều đường tróc trắng hết cả đầu ngón tay (tức là không lột da được, tự nó tróc), sau đó chỗ tróc trở nên nhám, nhăn, khi tay khô thì, vùng mất vân tay thấy rõ rất nhiều đường nứt trắng.

Khoảng tháng 8 năm nay (2016) thì ngón trỏ và ngón cái phục hồi lại thấy rõ dấu vân tay nhưng hình như dấu vân tay không được như cũ. Và chỉ có ngón trỏ là phục hồi hết bề mặt, nhưng đến nay, 2 ngón trên lại bị tróc da và mất dấu vân tay. Em không biết mình đang mắc bệnh gì? Bệnh gây những hậu quả gì? Bệnh này chữa như thế nào? Chữa trị có mất nhiều thời gian và tiền không? Dấu vân tay của em có thể phục hồi không? Bệnh có thể tự lành không? Em mong được sự tư vấn của các bác sĩ. Em rất cảm ơn các bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Tình trạng tróc da tay của em có thể do thiếu chất dinh dưỡng, thiếu nước hoặc cũng có thể do nhiễm nấm da tay. Tuy nhiên, cần phải thăm khám trực tiếp mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác. Em cần đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để tìm nguyên nhân và điều trị em nhé.


- Vĩnh Phát - vinhphat…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Cháu có tiền sử viêm amidan mạn tính có nhiều khe hốc, viêm dạ dày và trào ngược dạ dày thực quản. Khoảng 2 tuần trước cháu có bị cảm nhẹ, sau đó amidan bên trái đỏ lên có 1 hột trắng nhỏ, amidan bên phải thì to nhưng chỉ hơi đỏ, 2 thành họng trước amidan cũng đỏ, nuốt bị đau và lan lên tai, mũi thì ngạt nhẹ luân phiên, sốt nhẹ kéo dài 1 tuần, có nổi hạch góc hàm to. Lúc đó cháu đang uống thuốc trị trào ngược gồm: omeprazole 20mg, domperidon, gaviscon.

Sợ bị u vòm nên cháu đi khám soi Tai mũi họng thì bác sĩ bảo là viêm amidan mạn, viêm mũi họng và cho 2 tuần thuốc gồm: Fugentin 875MG+125MG, Philduocet 325MG+37,5MG, Medrol 16MG, Allozin 5mg, xịt mũi Pivalone SPR.

Uống đã được hơn 3 ngày thì có thấy đỡ đau họng lan lên tai, hạch góc hàm có vè nhỏ 1 xíu và ấn vào di chuyển ít, nhưng amidan bên trái cháu vẫn còn đỏ, lâu lâu nuốt đau, mũi vẫn ngạt nhẹ, vẫn còn sốt nhẹ. Thấy sốt kéo dài nên cháu hơi lo.

Và 1 vấn đề nữa khi nằm cháu cảm thấy hơi khó thở, nặng ngực có phải do trào ngược thực quản không ạ? Cháu bị trào ngược cũng lâu rồi nhưng trị không hết. Cháu xin cảm ơn bác sĩ nhiều.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo triệu chứng mà em cung cấp hiện tại tôi nghĩ nhiều đến tính trạng viêm họng cấp trên nền mạn, và toa điều trị mà bạn đang sử dụng là phù hợp. Vì bạn chỉ mới dùng thuốc 3 ngày nên triệu chứng chưa khỏi hẳn. Bạn nên tiếp tục dùng thuốc và tái khám khi có dấu hiệu nặng hơn. Ngoài ra trong những thuốc trên có thuốc medrol nên uống thời gian ngắn từ 3-5 ngày, chỉ dùng kéo dài khi có chỉ định của bác sĩ trong những trường hợp đặc biệt, nếu dùng kéo dài (>7 ngày) thì cần giảm liều dần trước khi ngưng thuốc.

 

- Trần Thị Huyền Mi - tramtran…@gmail.com

Chào bác sĩ, con rất dễ bị giật mình, tiếng động nhỏ cũng giật mình, vỗ tay cũng giật mình.. Mong bác sĩ giúp con, con bị bệnh gì ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Theo tôi tình trạng của em không phải là bệnh, đây chỉ là tình trạng nhạy cảm với tiếng ồn và nhạy cảm khi xuất hiện những tiếng động, hiện tượng mà không được chuẩn bị.

Nếu lo lắng em có thể đếnb khám bác sĩ chuyên khoa tâm lý học bạn nhé.

 

- Kim Chi - vothikimchi…@gmail.com

Em muốn được bác sĩ tư vấn về bệnh lao phổi.

Thưa bác sĩ, chồng em năm 2015 được công ty cho khám sức khỏe định kỳ được bác sĩ nói là tổn thương phổi có đốm mờ ở đỉnh phổi bên phải. Năm nay chồng em tiếp tục bị như vậy và được khuyên theo dõi lao. Chồng em có đến BV Phạm Ngọc Thạch kiểm tra và xét nghiệm thì O-AFB và cho toa uống thuốc 1 tuần, tuần sau tái khám cũng là toa thuốc cũ. Anh ấy mới tái khám ngày 19/ 9 này thì cho đi xét nghiệm cũng là kết quả O-AFB và cấy đàm hẹn 8 tuần trả kết quả rồi cho toa thuốc. Và cho toa thuốc nhưng xé bỏ kêu thôi về địa phương trị lao cho rồi.

Em thực sự hoang mang việc chẩn đoán của bác sĩ nên thắc mắc trong đầu muốn được bác sĩ hỗ trợ hướng dẫn cho em xác định được bệnh của chồng mình mà điều trị kịp thời. Xin chân thành cảm ơn bác sĩ.        

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Lao phổi có hai thể là lao phổi vi trùng âm tính và lao phổi vi trùng dương tính.

Có lẽ trường hợp của chồng em là lao phổi vi trùng âm tính. Vì trường hợp này khi xét nghiệm đàm không tìm ra vi khuẩn nhưng lại có tổn thương điển hình của lao phổi của Xquang tim phổi thẳng.

Tuy nhiên, ý kiến của tôi chỉ là ý kiến chủ quan vì không thăm khám lâm sàng và không trực tiếp xem xét nghiệm nên không thể đưa ra kết luận. Nếu em vẫn còn thắc mắc, em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa hô hấp để được tư vấn cụ thể em nhé.


- Phúc Hỷ - Hà Nội

Chào bác sĩ,

Em đã có tiền sử bị chàm cơ địa 10 năm nay, đã uống thuốc Tây, Bắc rồi cả thuốc Nam nhưng không khỏi. Bệnh của em là mạn tính rồi, trong gia đình em cũng có nhiều người bị mắc căn bệnh này nên em cũng xác định là sẽ sống chung với nó. Tuy nhiên sau 1 thời gian thuyên giảm giờ nó lại phát lên và có vẻ nặng hơn vì em bị 1 mảng lớn ở mu bàn chân và bị rỉ nước vàng, mùi tanh rất khó lành.

Vừa rồi em đã đi khám da liễu và được chuẩn đoán là Chàm vi khuẩn, bác sĩ có kê cho em bôi hồ Tetrapdrednisolon 1 lần vào buổi sáng. Sau khi bôi hồ khô lại nhưng vẫn bị rỉ nước nên lại bị ướt rất khó chịu. Em nghĩ vẫn nên tiếp tục bôi nhưng để tình trạng bị ướt như vậy có được không và liệu sau vết chàm có khô lại được không ạ?

Bác sĩ có kê cho em bôi thuốc Bantet cream tại chỗ chàm khô vào buổi tối nữa, nhưng các vết chàm của em hiện đều ướt liệu em có nên bôi thuốc vào những vùng chàm bị rỉ nước không ạ? Hay thấm khô đi và bôi vào liệu có được không ạ? Tối hôm trước em có bôi vào phần mu bàn chân 1 chút thuốc Bantet vì viền ngoài của vết chàm thì hơi khô nhưng sáng ra viền ngoài vẫn bị rỉ nước vàng, liệu em có nên bôi vào chỗ ướt nữa không hay là chỉ bôi khi chàm đã khô rồi ạ? Em đã được xét nghiệm máu xem có bị viêm không và kết quả là không vì bệnh của em là ở giai đoạn mạn tính. 

Em mong bác sĩ giải đáp giúp em, em xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Hiện tại tổn thương trên da của em đang trong tình trạng rỉ dịch, rất dễ nhiễm trùng. Trong thời gian này, em có thể rửa vết thương bằng dung dịch milan hoặc nước muối sinh lý đến khi vết thương khô. Hoặc em nên tái khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được điều trị đúng chuyên khoa em nhé. 

 

- Trinh Lê - littlepisces…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Đầu tuần trước em có bị đau vùng bụng quanh rốn và trên rốn (đôi lúc cảm thấy hơi đau vùng bụng phải). Vì lo sợ bị đau ruột thừa nên em có đến thăm khám ở Viện Y học Dân tộc. Tại đây em được siêu âm bụng (kết quả không có gì bất thường tại thời điểm siêu âm) nên bác sĩ chẩn đoán em bị viêm dạ dày tá tràng và cho thuốc uống trong 1 tuần.

Em uống thuốc thì cảm thấy các triệu chứng có thuyên giảm. Nhưng đầu tuần này em lại cảm thấy mình hay bị đau vùng thượng vị kèm theo cảm giác hơi buồn nôn khi ăn và ợ hơi nhiều và không cảm thấy đói. Đặc biệt em cảm thấy em bị sôi bụng và ợ hơi vào buổi sáng ngay sau khi thức dậy và hơi buồn nôn nữa.

Vì muốn biết chính xác bệnh trạng của mình (em muốn được nội soi dạ dày) nên sáng hôm qua em đã đến khám bệnh tại khoa Tiêu hóa BV Đại học Y dược. Dựa trên triệu chứng bệnh của em kèm theo kết quả xét nghiệm máu của em khi em khám tổng quát vào tháng 7 này (kết quả H.pylori IGg Pos25.8, Negative <20 U/mL) nên bác sĩ chẩn đoán em bị viêm dạ dày mạn, không xác định (K29.5)/HP Duơng tính.

Bác sĩ chưa cho em nội soi thời điểm này vì e đã uống thuốc Đông y 1 tuần trước đó nên bác sĩ kê toa thuốc diệt HP cho em uống trong 2 tuần, sau đó ngừng thuốc trong 4 tuần rồi tái khám và nội soi dạ dày.

Đây là toa thuốc bác sĩ kê:

1. SUHACOM (ngày uống 2 lần, mỗi lần 3 viên, sau ăn sáng, chiều)

2. BISMUTH (TRYMO) (ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên, sau ăn sáng, chiều)

3. BACTAZA (ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 viên, sau ăn sáng, chiều)

4. SYNNEUPEP (ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 viên, sau ăn sáng, chiều)

Em khám bệnh về nhà, hôm sau em đi tiêu thấy phân màu vàng sậm có dịch nhớt màu nâu bám trên phân (phân mềm và hơi nát) nên em rất lo sợ không biết mình có bị xuất huyết dạ dày hay hẹp môn vị…

Vì vẫn chưa nội soi nên vẫn chưa biết được bệnh tình chính xác của em nên em rất hoang mang không biết là em nên theo chỉ dẫn của bác sĩ là uống các loại thuốc kể trên trong vòng 2 tuần rồi 4 tuần sau tái khám và nội soi hay em nên tạm thời chưa uống thuốc và đi thăm khám ở 1 cơ sở y tế khác vào ngày mai. Em rất lo lắng và hoang mang khi hiện giờ vẫn chưa biết được dạ dày em có vấn đề gì?

Xin bác sĩ tư vấn giúp em và cho em lời khuyên. Em xin chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Quả thực nội soi là phương tiện chẩn đoán hình ảnh hữu hiệu trong chẩn đoán bệnh lý thực quản dạ dày tá tràng.  Nội soi giúp nhìn rõ sang thương, mức độ nặng của sang thương đồng thời còn kiểm tra xem em có nhiễm H.pylori hay không (bằng xét nghiệm Urease test hay còn gọi là CLO test).

Tuy nhiên, xét nghiệm này để hạn chế tình trạng âm tính giả cần ngưng các thuốc ức chế bơm proton 2 tuần và tất cả các kháng sinh 4 tuần trước khi soi. Vì vậy trong thời gian này nếu nội soi sẽ không cho kết quả chính xác.

Vấn đề tiêu phân lỏng đen có thể do em đang dùng thuốc bismuth và nhiều kháng sinh, tôi ít nghĩ đến xuất huyết tiêu hóa trong trường hợp này.

Vậy, nếu em muốn nội soi để biết tổn thương thì sẽ chấp nhận khả năng xét nghiệm CLO test có thể cho kết quả âm tính giả. Em có thể tái khám bs nội tiêu hóa để được xem xét chỉ định nội soi em nhé. 


- Trần Văn Dự - 57 tuổi - Khánh Hòa

Kính gửi BS:

Ngày 19/3/2016 tôi có đến Trung tâm Hòa Hảo (TPHCM) khám sức khỏe tổng quát thì phát hiện “Thận phải ứ nước độ III, sỏi d =10mm kẹt ở đoạn chậu niệu quản phải” - “Thận trái tốt, không sỏi”.

BS cho thuốc uống và yêu cầu phẩu thuật. Sau đó tôi đến BV Đại học Y dược (cơ sở 2) để khám lại, được chỉ định nội soi tán sỏi ngược dòng.

Sau 1 tháng, siêu âm lại thấy “Thận phải ứ nước độ III có vài sỏi d = 8mm ở đài thận”. Tôi được BS cho mua thuốc để uống, 3 tháng sau thì rút ống JJ và tiếp tục uống thuốc.

Ngày 11/9/2016,BS giới thiệu đến một phòng khám, kết quả siêu âm ghi: “Thận phải có vài sỏi < 11mm, ứ nước độ III, nhu mô thận mỏng, niệu quản dãn đến đoạn chậu dmax 13mm.

Kết quả xét nghiệm máu: *B.U.N kết quả 15, 0 mg% (Bình thường : 07 -20mg%) ; *CREATININ 0, 8mg (0, 7-1, 3mg). Độ lọc cầu thận 105, 90 (>60ml/phút/1, 7m2).

Kết quả tổng phân tích nước tiểu (lấy mẫu nước tiểu liên tục 3 giờ) kết quả như sau: Specific Gravity: 1.005 ; PH: 7, 5; NITRIT: âm tính; PROTEIN: vết; GLUCOSE: âm tính; KETON: âm tính; UROBILINOGEN: âm tính; BLOOD: âm tính; HC 2 - 3/ QT40; BC: 10 - 15/QT40;  Tế bào bì: 5-7/QT10 ; Tạp trùng +; Cặn ADDIS ** Hồng cầu = 7770HC/Phút; V = 700ml ++ Bạch cầu 27220BC/phút.

Do BS tôi thường điều trị đi công tác, nên kết quả này được gởi đến nhà riêng chờ BS về. BS trao đổi qua điện thoại yêu cầu tôi đến TPHCM gấp để đặt lại ống thông JJ (do niệu quản dãn và xét nghiệm thấy nhiễm trùng). Tôi đang rất hoang mang (vì đã có 3 tháng mang ống JJ rất phiền phức). Rất mong BS tư vấn sớm. Xin chân thành cám ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào chú,

Với kết quả siêu âm 11/9/2016 “Thận phải có vài sỏi < 11mm, ứ nước độ III, nhu mô thận mỏng, niệu quản dãn đến đoạn chậu dmax 13mm” thì tình trạng này khá nguy hiểm. Thận ứ nước lâu ngày có nguy cơ làm mất chức năng thận (suy thận) bằng chứng là siêu âm cho kết quả nhu mô thận teo mỏng, vậy nếu không giải quyết tình trạng tắc nghẽn kịp thời, thận trái của bạn sẽ ngày càng xấu hơn. Chú nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ ngoại niệu để được điều trị nhé. 

Chúc chú mau khỏe.


- Nguyễn Minh Dũng - minhdung…@gmail.com

Xin hỏi bác sĩ,

Tôi thường xuyên bị lét ở miệng, các vết lét cứ tái đi tái lại hoài không hết, mỗi kèo theo nổi hạch ở hàm dưới, sờ vào hach chạy tới chạy lui, hơi đau,... Trên da kèo theo những nối sần đỏ không đau, có ngứa, tôi có đi khám ở BV Tai mũi họng 4 lần, mà mỗi 1 lần một bệnh:

1. Đau họng xung huyết

2. Ợ trào thực quản

3. Áp tơ

4. Viêm giác mạc

Tôi hoang mang không biết mình bệnh gì, ...

Tôi đã đi BV Bệnh Nhiệt đới khám vì nghĩ da có vấn đề, ở BV Bệnh Nhiệt đới sau khi xét nghiệm tôi bị kí sinh trùng sán chó. Sau thời gian tái khám bác sĩ có cho làm xét nghiệm máu, rồi cho một số thuốc uống.

Hiện tại tình hình sức khỏe tôi thấy cũng ổn, nhưng miệng tôi vẫn cứ bị lét tái đi tái lại, và da tôi hay nổi những nối sần "mà BS ở da liễu gọi là phát ban mụn". Gần đây nhất tôi có đi khám ở BV Răng hàm mặt, đã làm những xét nghiệm sau:

A. HIV = âm tính

B. xét nghiệm máu

* Tôi xin hỏi tôi muốn kiểm tra sức khỏe tổng quát và làm xét nghiệm tế bào ung thư luôn nhưng tôi không biết lá khám ở đâu cho chính xác. Hiện tại tôi rất hoang mang. Xin BS tư vấn và cho tôi câu trả lời sớm nhất ạ. Xin cảm ơn.

WBC 7.4

Neut# 3.9

Lymp# 2.4

Mono# 0.5

Eos# 0.5

Bas# 0.1

Neut% 53.4

Lymp% 32.1

Mono% 6.8

Eos% 6.8

Bas% 0.9

RBC 5.35

Hgb 15.3

Hct% 44.6

MCV 83.3

MCH 28.7

MCHC 34.4

RDW% 13.1

Plt 300

MPV 6.9"có gạch đen số đậm"

PCT% 0.21

PDW 11.7

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Kết quả công thức máu mà bạn cung cấp tôi không nhận thấy bất thường, không thiếu máu, không tăng giảm bạch cầu tiểu cầu bất thường.

Nhiệt miệng là một tình trạng rất thường gặp và hay tái phát chủ yếu do cơ thể thiếu dưỡng chất, thiếu nước và stress. Vì vậy bạn dừng quá lo lắng.

Muốn khám sức khỏe tổng quát bạn có thể đến bệnh viện khám bác sĩ Nội tổng quát để được khám bệnh và chỉ định những xét nghiệm cần thiết bạn nhé.


- Đào Hải Anh - choupi…@icloud.com

Em có thai 11 tuần, bị á sừng da đầu, da đầu ngứa và tróc vảy khô màu trắng. Xin hỏi em dùng dầu gội đầu Haicneal được không? Có hại cho thai nhi gây dị tật gì không? Nếu không dùng được thì bà bầu nên dùng cách gì để hết tình trạng này? Em xin cám ơn bác sĩ nhiều ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Dầu gọi đầu Haicneal chứa thành phần ketoconazole dùng để điều trị nấm da đầu. Em cần khám bác sĩ da liễu để xác định bệnh và xem xét lại chỉ định dùng dầu gội có phù hợp với bệnh không. Dù đây chỉ là sản phẩm dùng ngoài da nhưng hiện tại tuổi thai của em đang trong 3 tháng đầu thai kỳ nên dùng thuốc cần phải cẩn thận, chỉ dùng thuốc khi thật sự cần thiết em nhé.


- Thao Nguyen - thao…@gmail.com

Kính chào BS,

Tôi cần tư vấn thêm về bệnh tuyến giáp.

Năm nay tôi 36 tuổi vừa rồi tình cờ siêu âm thuyết giáp thì có kết luận như sau:

- Thùy phải: kích thước trong giới hạn bình thường

- Thùy trái: Kích thước trong giới hạn bình thường

- Cấu trúc:

+ Thùy (T): có 2 nhân d1#10mm và d2 23mm có nang bên trong

+ Thùy (P): có 2 nhân d1#10mm, d2 #18x10mm

- Hạch: không

- Doppler: mô tuyến giáp hay thùy không thấy tăng sinh mạch máu

- KẾT LUẬN: Nhân giáp đa hạt 2 thùy.

Sau đó BS có đề nghị làm thêm xét nghiệm T3, T4, TSH và kết quả như sau:

TSH: 1.16 uU/ml

FT4: 15.4 pmol/L

T3: 1.64 nmol/L

- KẾT LUẬN: trong giới hạn bình thường và tái khám để theo dõi (chưa cần điều trị)

Tôi muốn hỏi thêm nhân giáp này có to lên nữa không? Trong vấn đề ăn uống có cần kiêng cữ hay không? Làm sao tôi biết được là cơ thể thiếu hoặc dư iot (có một số trường hợp bị dư iot cũng bị bệnh cường giáp basedow và kiêng cữ rất nhiều thực phẩm). Trường hợp của tôi cũng gọi là cường giáp? Hiện tại thì tôi chưa thấy có biểu hiện gì ở vùng cổ hoặc cơ thể thay đổi.

Những chỉ số trên có thay đổi hay không? Nếu thay đổi thì có nguy hiểm gì không? Tôi có cần phải làm thêm xét nghiệm chọc hút tế bào hoặc sinh thiết? Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Theo kết quả mà bạn cung cấp thì bạn không bị cường giap vì vậy không cần phải dùng thuốc điều trị.

Về mặt cấu trúc tuyến giáp thì bạn có đa nhân giáp, kích thước tuy không nhỏ nhưng cũng không phải quá lớn và không mô tả các dấu hiện nghi ngờ ác tính. Vì vậy bạn mới được đề nghị siêu âm theo dõi và tạm thời không điều trị.

Về mặt lâm sàng không có dấu hiệu để nghi ngờ thiếu hay thừa iod. Tùy vào vùng địa lý, cách sinh hoạt mà gợi ý đến tình trạng thiếu hay thừa iod. Hơn nữa nhận giáp có nhiều nguyên nhân gây ra, vì vậy bạn không cần phải quá kiêng kem, chỉ cần ăn uống như thường ngày và tái khám theo hẹn bạn nhé.


- Triệu Quốc Giang - Đồng Nai

Em có người bạn nữ, 25 tuổi em thấy bạn có nhiều dấu hiệu bị bệnh như da xanh, môi tím, mắt đỏ, nhìn mờ mờ, móng tay tím, lưỡi nổi hột màu nâu. Cha bạn ấy mất do suy thận, bác trong gia đình đều bị ung thư gan, dạ dày. Không biết bạn ấy có bị di truyền hay không? Dấu hiệu trên có thể bạn ấy mắc bệnh gì? Mong bác sĩ trả lời giúp em. Em xin cảm ơn nhiều ạ.       

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào bạn,

Dấu hiệu mà bạn mô tả khá chủ quan và mơ hồ vì vậy tôi không thể đưa ra kết luận gì. Với tiền sử gia đình như trên thì bạn của em nên khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1 lần em nhé đề phát hiện bệnh nếu có em nhé. 


- Bon Nguyen - thu2thu…@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Em năm nay 25 tuổi, một tháng gần đây em có nổi mụn đỏ và ngứa ở mông em có mua thuốc bôi hết được một thời gian hết giờ lại bị lại. Bác sĩ cho em hỏi đó là bệnh gì và thuốc điều trị? Chân thành cảm ơn.         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - AloBacsi.com

Chào em,

Hình ảnh mà em cung cấp cho thấy sang thương da nổi trên bề mặt da, có hiện tượng viêm đỏ, ngứa, tôi nghĩ nhiều đến chàm da và có thể có nhiễm trùng kèm theo. Em nên đến khám bác sĩ da liễu để được chẩn đoán xác định bệnh và điều trị đúng chuyên khoa em nhé.

Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh Online Hỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc https://www.facebook.com/alobacsi.vn123
› Để trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17 -19g;
 Hotline: 08983 08983 - 0976 328 725

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X