Hotline 24/7
08983-08983

Uống nước có vật lạ, nguy cơ nhiễm HIV cao?

Chào bác sĩ, em lúc nào cũng hiện diện nỗi sợ nhiễm HIV. Em mua nước ngoài đường hay đi gội đầu cũng chỉ sợ người bán cho mình lỡ chảy máu làm lây nhiễm bệnh này. Gần đây, em đọc được thông tin một hãng bán trà còn dính miếng băng keo cá nhân trong nước lại càng sợ hơn nữa. Mong bác sĩ giúp em.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Em thân mến,

HIV là một bệnh nguy hiểm nhưng không dễ lây lan, bệnh sẽ chỉ lây qua ba con đường chính là đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con.

Việc ăn uống, cầm nắm các vật chung như chìa khóa, nắm cửa, bắt tay, giao tiếp… với người bệnh HIV không phải là con đường lây nhiễm HIV và căn bệnh này cũng không lây qua đường tiêu hóa.

Theo BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - chuyên gia tư vấn của AloBacsi, virus HIV cũng như bao nhiêu loại virus khác đều rất dễ bị tiêu diệt ở nhiệt độ và các chất sát khuẩn thông thường. Môi trường thích hợp nhất với virus HIV là máu người. Trong các môi trường khác thì virus cũng tồn tại được nhưng chỉ trong 1 thời gian nhất định. Chẳng hạn như:

1. Virus HIV tồn tại trong không khí với nhiệt độ từ 32 - 36 độ trong không quá... 5 phút.

2. HIV có thể tồn tại trong các giọt máu khô từ 2 đến 7 ngày, trong xác chết bệnh nhân AIDS trong 24 giờ.

3. Với máu của người có HIV rơi trên đường, nếu bị ánh nắng chiếu trực tiếp thì virus chỉ tồn tại được trong 30 phút. Còn trong chỗ tối, khe ẩm ướt thì có thể được 48h - 1 tuần.

4. Trong môi trường nước: virus HIV không tồn tại lâu được trong môi trường nước, môi trường nước đun sôi kéo dài trong 20 phút cũng tiêu diệt được HIV.

Em hãy yên tâm mà vui sống, đừng bận tâm hay ám ảnh nữa nhé! Vì việc lo âu mãi ảnh hưởng đến tinh thần, rồi sẽ là thể chất và cuối cùng là đảo lộn cuộc sống của bạn như tương lai, cơ hội và hạnh phúc nữa đấy.

Chúc em luôn vui, khỏe!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X