Hotline 24/7
08983-08983

Uống nhầm dầu hỏa, bé 13 tháng tuổi phải nhập viện cấp cứu

Đó là trường hợp bé Đ. T. T., 13 tháng tuổi, ở Đồng Nai, nhập viện khoa cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng thở mệt sau 2 giờ uống nhầm dầu hỏa.

uống nhầm dầu hỏaBệnh nhi đã ổn định sức khỏe sau khi được các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 kịp thời cứu chữa. (Ảnh: bệnh viện cung cấp)

Lúc 12h ngày 09/03/2021, Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận một trường hợp bé Đ. T. T., 13 tháng tuổi, địa chỉ tại Long Thành, Đồng Nai nhập viện khoa cấp cứu trong tình trạng thở mệt sau 2 giờ uống nhầm dầu hỏa (paraffin).

Lúc nhập viện, bé khó thở, tuột huyết áp, tổn thương phổi nặng trên Xquang do hít phải hoá chất; bệnh viện lập tức hỗ trợ hô hấp bằng máy, dùng kháng sinh mạnh khống chế nhiễm trùng tại phổi và thuốc trợ tim để ổn định tình trạng huyết động.

Hiện tại, sau gần 48 giờ được bệnh viện điều trị tích cực và theo dõi sát, sức khoẻ bé tạm ổn định, giảm được các thông số máy thở và không cần dùng thuốc trợ tim nữa.

Qua đây, các bậc phụ huynh cũng cần lưu ý một số vấn đề để xử trí tốt nhất khi trẻ rơi vào hoàn cảnh này. Cụ thể:

Dầu hỏa (paraffin) thuộc nhóm hydrocarbon, là chất bay hơi. Do vậy, khi trẻ uống nhầm, tuyệt đối không gây nôn để trẻ ói ra, vì nguy cơ có thể bị hít vào phổi làm tổn thương phổi nặng. Cũng không sử dụng than hoạt để thấm hút chất độc, vì không có tác dụng và làm chậm quá trình cấp cứu.

Cho nên, khi trẻ uống nhầm nhóm hydrocarbon này, cha mẹ cần đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ có thể đánh giá tình trạng, xử trí hỗ trợ hô hấp ngay khi có chỉ định.

Điều quan trọng nhất là phòng ngừa tránh xảy ra các tình trạng tương tự. Cần sử dụng các vật dụng chứa đựng chất hydrocarbon như xăng, dầu lửa, paraffin phải có nắp đậy và để xa tầm với của trẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X