Hotline 24/7
08983-08983

Uống bia nhiều sẽ bị tiêu chảy phải không BS ơi?

Hôm nay, ngày 4/8, BS Thu Cúc trực tư vấn từ 17 đến 19g. Mời bạn gửi câu hỏi và đón xem câu trả lời, bắt đầu lúc 17g30 cùng ngày.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:`

- Bùi Mạnh Đạt - TPHCM

Chào bác sĩ,

Vì thời tiết gần đây khá nóng nên tôi và vợ sử dụng quạt máy để bớt nhiệt. Không may tôi bị cảm và sổ mũi bốn hôm liền. Tuy hôm trước bệnh ngẹt mũi đã hết nhưng bây giờ một bên lỗ mủi trái của tôi ra máu rất nhiều khi tôi nhảy mũi, còn một bên thì không có máu. Tôi bị tình trạng này đã hơn hai ngày nhưng vẫn chưa dứt, mong bác sĩ cho lời khuyên. Tôi không dùng thuốc trong khoảng thời gian gần đây. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Trường hợp của bạn có thể do vỡ điểm mạch trong mũi hoặc có rối loạn đông máu. Bạn có thể sử dụng gạt sạch chèn vào mũi, bên chảy máu (giống như đè ép vết thương ngoài da) để dễ dàng tạo cục máu động, giúp ngừng chảy máu. Nếu sau như sử dụng biện pháo trên vẫn còn chảy máu, bạn nên đến bệnh viện để xử trí vết thương và có hướng điều trị tích cực.

- khoak1988@gmail.com

Chào bác sĩ,

Tình hình là 3 hôm nay em không hiểu sao lại bị chát miệng quá. Đầu lưỡi, môi trên môi dưới đều chát và cảm giác bị dít. Cứ như ăn phải quả hồng xiêm xanh nên bị chát ý ạ. Em đang lo mong bác sĩ tư vấn dùm em cảm ơn bác sĩ. 

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Trường hợp của em có thể do mủ của trái cây trên ảnh hưởng đến vị giác, có thể gây cảm giác tê lưỡi. Triệu chứng trên sẽ tự biến mất sau vài ngày. Nếu có hiện tượng loét lưỡi, miệng thì em nên đến bệnh viện để xử trí và có hướng điều trị tích cực.

- Tran Thanh - Khánh Hòa - ksdienlucvan...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị đâu bụng liên tục, đi vệ sinh một buổi dến 2 - 3 lần. Em thường xuyên uống bia và sau khi uống bia là tiêu chảy, không biết em bị gì. Những ngày không uống bia thì đâu bụng liên tục. Khi đi vệ sinh thì em cảm giác phân có máu. Xin cảm ơn bác sĩ đã tư vấn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Triệu chứng mà bạn mô tả khá giống với triệu chứng trong bệnh lý đại tràng. Một số nguyên nhân thường gặpc ó thể do: viêm, loét đại tràng, polyp đại tràng, hội chứng ruột kích thích. Bạn nên đến gặp bác sĩ nội tiêu hóa để làm thêm một số xét nghiệm, xác định nguyên nhân và điều trị.

- Thai Bui - thaibui...@gmail.com

Cho em hỏi,

Người nghi ngờ bị nhiễm HIV (phơi nhiễm) sau hành vi có nguy cơ nhiễm có thuốc điều trị ngăn ngừa đúng không ạ, chi phí cũng không thấp? Sau khi nghi ngờ mình bị nhiễm xét nghiệm liền và dùng thuốc được không ạ? Nếu không dùng thuốc chống phơi nhiễm liền để sau 3 tháng đi xét nghiệm dương tính thì trị hết còn kịp không? Nếu sau 3 ngày kể từ ngày nghi ngờ nhiễm HIV mới dùng thuốc còn kịp không? BS tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn.            

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Trước khi sử dụng thuốc phòng ngừa phơi nhiễm HIV, cần đánh giá nguy cơ phơi nhiễm:

+ Không có nguy cơ: máu và dịch cơ thể của người bệnh bắn vào vùng da lành.

+ Có nguy cơ phơi nhiễm: tổn thương do kim có chứa máu đâm xuyên qua da gây chảy máu: kim đâm sâu, kim chứa nhiều máu, kim có nòng lớn; tổn thương da sâu do dao mổ hoặc ống nghiệm chứa máu hoặc dịch cơ thể của người bệnh đâm phải; máu và dịch cơ thể của người bệnh bắn vào da và vùng niêm mạc bị tổn thương như: vết thương, viêm loét, vết trầy xước (vết thương càng lớn, càng sâu thì nguy cơ lây nhiễm càng cao).

Chỉ định điều trị dự phòng khi người bị phơi nhiễm có nguy cơ cao nhiễm HIV. Điều trị dự phòng bằng thuốc ARV càng sớm càng tốt, trong vòng 2 - 6 giờ và trước 72 giờ sau bị được phơi nhiễm. Bên cạnh đó, cần xác định lại nguy cơ nhiễm HIV của nguồn lây.

Nếu nguồn phơi nhiễm có xét nghiệm HIV âm tính, có thể xem xét dừng điều trị dự phòng.

Nếu nguồn phơi nhiễm có xét nghiệm HIV dương tính hoặc nếu nguồn phơi nhiễm có xét nghiệm HIV âm tính nhưng vẫn nghi ngờ nguồn phơi nhiễm đang trong giai đoạn cửa sổ, có khả năng nhiễm HIV thì tiếp tục điều trị dự phòng.

Khi có hành vi nguy cơ nhiễm HIV, ngoài tầm soát HIV có thể tầm soát các bệnh khác có cùng đường lây truyền như viêm gan siêu vi B, C...

Người có hành vi nguy cơ khi đang điều trị dự phòng nên làm xét nghiệm HIV sau 1, 3 và 6 tháng. Trường hợp của em, nếu đã quá 72 giờ kể từ khi có hành vi nguy cơ thì hiệu quả điều trị dự phòng giảm xuống đáng kể nên không chỉ định sử dụng thuốc dự phòng sau 72 giờ.

- Tăng Xuân Dương - Quảng Ninh - yeukhoahoc...@gmail.com

Chào bác sĩ ,

Cháu năm nay 17 tuổi, cháu muốn kể với bác sĩ về căn bệnh mà cháu không biết rõ nguyên nhân. Cháu đang rất đau khổ vì nó, cơ tay, cơ chân, cơ cổ của cháu thỉnh thoảng xuất hiện một cảm giác rất lạ và nếu cháu thay đổi tư thế ngay sau đó thì tay và chân của cháu sẽ bị co cứng, tay quặp lại, các ngón chân và cả bàn chân bị co quắp, cổ cháu cũng bị co cứng đến mức không thể nói được. Cơn co cứng này biến mất sau khoảng 10 giây. Nhiều khi đang muốn đứng lên lấy một đồ gì đó thì tay lại bị co cứng, cháu cố cử động nhưng không được, chừng 10 giây sau thì mọi chuyện trở lại bình thường. Có lần cả nhà đang ngồi ăn cơm, mẹ cháu nói cháu xuống bếp lấy đĩa, khi cháu ngồi dậy thì lúc đó bị co cứng, cháu cố chạy thêm một đoạn nữa thế là bị ngã xuống đất. Ý thức của cháu vẫn bình thường trong khi bị co cứng. Xin bác sĩ tư vấn giúp cháu. Cháu xin cảm ơn.      

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Động kinh là những rối loạn nhất thời của chức năng sinh lý não bộ, nó bao gồm cả vận động cảnh giác, giác quan, tâm thần và thần kinh thực vật. Nguyên nhân là do sự phóng điện kịch phát quá mức, đồng bộ và tự giới hạn của các noron thần kinh ở vỏ não.

Có nhiều cách phân chia cơn động kinh như: động cơn kinh cục bộ, động kinh cơn toàn thể, một số cơn chưa phân loại được và trạng thái động kinh. Trong cơn toàn thể lại được phân chia thành nhiều loại khác nhau, trong đó có cơn co cứng, cơn co cứng - co giật.

Trường hợp của em rất có khả năng, hiện tượng co cứng cơ thoáng ra là do cơn động kinh gây ra. Tuy nhiên, để có chẩn đoán xác định, em cần đến gặp bác sĩ nội thần kinh để xác định chẩn đoán và điều trị đúng chuyên khoa.

- Nguyễn Thùy Linh - Đồng Nai

Chào AloBacsi,

Em năm nay 18 tuổi mà đã cao 1m75 nặng, 65kg. Em muốn giảm cân nên dự định sẽ đi bơi nhưng em lo rằng em sẽ cao lên nữa. Vậy có cách nào để bơi mà không phát triển chiều cao không AloBacsi ơi? Em xin chân thành cảm ơn bác sĩ.

 BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Chiều cao được quy định bởi yếu tố môi trường và di truyền. Chiều cao phát triểm mạnh nhấtvào độ tuổi dậy thì và sẽ chậm lại sau 25 tuổi. Chiều cao không tăng thêm nữa (chỉ có một số ít trường hợp ngoại lệ).

Ở độ tuổi của em, chiều cao vẫn có thể phát triển tiếp tục và bơi lội là một trong những môn thể thao giúp phát triển chiều cao và giảm cân khá tốt. Tuy nhiên, không thể dự đoán được em sẽ tăng thêm bao nhiêu cm nữa. Em nên để chiều cao một cách tự nhiên.

Với cân nặng và chiều cao hiện tại của em, tôi nhân thấy em không bị dư cân, vì vậy không nhất thiết phải giảm cân. Em có thể tham gia môn thể thao này giúo cơ thể và săn chắc hơn. Chúc em mau khỏe.

- Phan Ha An - Ngệ An

Chào bác sĩ,

Em có quan hệ sau một tuần. Nếu đi khám sức khoẻ mà xét nghiệm nước tiểu, thì trong nước tiểu có chứa tinh dịch nữa không ạ?         

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Xét nghiẹm tổng phân tích nước tiểu trong khám sức khỏe tổng quát không thể phát hiện tinh dịch trong nước tiểu. Hơn nữa, sau một tuần, tinh dịch đã được loại ra khỏi cơ thể, vì vậy em có thể yên tâm.

- Võ Minh Hoàng - vominhhoang...@yahoo.com

Xin chào bác sĩ,

Em năm nay 17 tuổi. Da của em có triệu chứng nổi các mụn đỏ và chủ yếu trên bàn tay và mặt dưới cánh tay, có cả chân nữa, không ngứa. Em bị như thế lúc em 9 tuổi. Em đã cố gắng đi chạy chữa nhưng không khỏi. Em uống thuốc tây và cả các loại thuốc Bắc nhưng đều vô dụng. Có người bảo em bị dị ứng, em cũng nghĩ vậy. Em thấy đôi khi da em lại nổi lên nhưng em không ăn những món gây dị ứng. Em có đi xét nghiệm máu thì họ bảo không có gì. gần đây thì em không có ăn các món mà em bị dị ứng, nhưng da em lại nổi đỏ lên, em đi bác sĩ thì bác sĩ bảo do siêu vi, em không sốt. Em uống thuốc thì cũng bớt rồi, tuy nhiên giờ da em lại nổi đỏ lên giống như em truy cập ở phía đầu bài viết với thêm vài mụt ứa nước nữa. Em rất lo vì không biết rằng mình đang mắc chứng bệnh gì. Mong bác sĩ tư vấn dùm em.     

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Với sang thương mà em mô tả, có thể đó là những Petechie (điểm xuất huyết). Tuy nhiên, không thể khẳng định bản chất tổn thương qua những lời mô tả trên. Em có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa huyết học để được thăm khám, xác định bản chất tổn thương, giúp gợi ý chẩn đoán và làm thêm các xét nghiệm chuyên sâu. Như vậy sẽ giúp tìm nguyên nhân chính xác hơn. Chúc em mau khỏe.

- Trương Minh Thành - thanhtruong...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị gãy xương mác chân 1/3 ở phía trên, gần đầu gối, đến nay đã được 24 ngày nhưng khi ấn vào chỗ gãy thì nó vẫn hơi nhức. Bác sĩ cho em hỏi có vấn đề gì không ạ? Em xin cảm ơn.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Tôi không rõ hiện tại em có đang được cố định xương bằng cách bó bột hay không. Nếu vẫn còn hiện tượng đau nhức chân thì có thể do nơi xương gẫy chưa lành hẳn. Nếu em không cố định xương, xương có khả năng di lệch và lâu lành hơn. Em nên đến khám bác sĩ chấn thương chỉnh hình để được điều trị thích hợp nhất.

- Ngô Văn Bảo - Gia Lai 

Xin chào bác sĩ,

Em bị một cục u chừng 1cm nằm ở chỗ phần lông mu, nằm dưới da, sờ vô thấy cộm, bóp thì không thấy cảm giác đâu nhưng càm thấy hình tròn. Em bị hơn 2 tháng rồi hình nhưng không thấy phát triển, và nó không di chuyển khi em sờ vô. Xin cảm ơn bác sĩ tư vấn.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Với mô tả của bạn, thật khó để xác định bản chất của khối u, có thể đó chỉ là u bã dưới da. Tốt nhất bạn nên đến khám bác sĩ chuyên khoa ung bướu để xác định nguyên nhân và điều trị hiệu quả hơn. 

- Trần Xuân Trường - xuantruongcong...@gmail.com

Xin chào bác sĩ,

Tôi bi viêm gan siêu vi B, đang điều trị ở BV Bệnh  nhiệt đới. Thứ 7 vừa rồi tôi được bác sĩ kiểm tra định lượng virut ở mức 300.000 con virut. Xin hỏi bác sĩ, bệnh tôi đang ở mức nào và có chữa xuống âm tính được không? Xin cảm ơn bác sĩ.     

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Để đánh giá kết quả điều trị viêm gan siêu vi B cần biết phác đồ điều trị hiện tại bạn đang sử dụng, so sánh tải lượng virut, men gan trước và sau khi điều trị. Vì vậy, với chỉ số trên, không thể đánh giá tình trạng của bạn. Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ đang điều trị để hiểu rõ hơn về bệnh và điều trị tốt hơn.

- Nguyễn Minh Tuấn - Bình Thuận

Bác sĩ cho tôi hỏi,

Tôi bị té xe, tại mắt cá của bàn chân bị phỏng xe lõm sâu có điều trị nhưng bác sĩ nói không có gì. Hơn tháng trời vết thương vẫn không lành và ra nước hôi. Tôi khám bác sĩ tư và được bác sĩ làm tiểu phẩu lấy hết những mô đã chết và khâu lại. Nhưng vì miệng vết thương rộng nên khâu được thời gian lại bị đứt và vết thương vẫn bị lõm. Vết thương không sưng và ít nhức,vết thương vẫn ra nước màu vàng, lâu lâu có tí mủ. Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn giúp tôi.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Trường hợp của bạn, do tổn thương nặng và do nhiễm trùng nên vết thương sẽ lâu lành hơn bình thường. Bạn cần tái khám để đánh giá lại vết thương, xem xét bổ sung loại kháng sinh giúp vết thương mau lành hơn.

Ngoài ra, chăm sóc vết thương cũng rất quan trọng, rửa vết thương bằng nước muối sinh lý, băng vết thương không quá kín, hạn chế bụi bẩn bám vào vết thương. Chúc bạn mau khỏe.

- Tuyet Ngoc - tuyetngoc...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Khoảng 7 tháng trước em có đi khám ở BV Ung bướu Cần Thơ, thì bác sĩ ở đó nói em bị bướu cường giáp nhưng bác sĩ không cho thuốc gì hết kêu về nhà ăn nhiều muối iot. Khoảng 1 tuần lại đây em lại cảm thấy cổ nuốt vướng, tim thì đập nhanh đánh trống ngực liên hồi khiến em khó thở phải ho ra. AloBacsi cho em hỏi triệu chứng bệnh của em là bệnh gì và nếu điều trị em phải đến bệnh viện nào ạ? Chân thành cám ơn.     

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Tim đập nhanh là một trong những triệu chứng của bệnh lý cường giáp. Nuốt vướng có thể do bướu giáp to, chèn ép vào thực quản. Bạn nên đến khám bác sĩ nội tiết để được kê toa điều trị và kiểm soát triệu chứng. Chúc bạn mau khỏe. 

- Cao Bá Hùng - nhacvientphcm....@gmail.com

Xin hỏi bác sĩ,

Tôi bị men gan cao. Khoảng hơn 1 năm trở lại đây không bị virut viêm gan A, B, C gì hết. Tôi đã xét nghiệm  và kết quả: AST 40.3 (result), ALT 88.6 (result). Xin cảm ơn.  

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Viêm gan thường có biểu hiện tăng men gan. Có nhiều nguyên nhân gây viêm gan như viêm gan do rượu, bia, thuốc, độc chất, siêu vi (virut viêm gan A, B, C, E, D, EBV, CMV), bệnh lý tự miễn.

Bạn có thể đến khám bác sĩ chuyên khoa nội tiêu hóa để làm thêm một số xét nghiệm tìm nguyên nhân và có hướng điều trị tiếp theo.

- Nguyet Anh Nguyen - lmnguyet...@gmail.com

Cháu chào AloBacsi,

Năm nay cháu 17 tuổi. Khoảng vài năm trở lại đây, mắt cháu tự nhiên bị lồi ra. Cháu đã đi khám và cháu bị cận rất nhẹ, chỉ khoảng 0,5 đi-ốp mà thôi. Bác sĩ cũng khuyên là nên đi khám xem cháu có bị thiếu i-ốt không nhưng mọi chỉ số của cháu đều bình thường và không hề bị bướu cổ. Cháu thường xuyên bị mệt mỏi, trong tình trạng buồn ngủ, ngủ không ngon giấc. Ngủ dậy xong thì lại hay bị hoa mắt, chóng mặt. Ăn uống khó nuốt đồng thời cháu không nuốt được nuốt được nước bọt xuống (khoảng 4 tháng nay). Tính khí ngày càng giống như trầm cảm và rất dễ cáu giận, nhăn mặt. Cháu cũng không biết cháu bị bệnh gì nữa ạ? Bác sĩ cho cháu vài lời khuyên để cháu cải thiên với ạ? Chứ cháu 17 tuổi mà cứ như 30 tuổi ý ạ. Cháu xin cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Lòi mắt, tim đập nhanh, run tay, da nóng ẩm, yếu cơ, dễ cáu gắt là một trong những dấu hiệu của bệnh lý cường giáp. Em có thể đến khám bác sĩ nội tổng quát hoặc bác sĩ nội tiết để tìm nguyên nhân và điều trị. 

- Thành Vũ - chithanh...@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Cách đây 3 năm, rốn em đau và có cục bẩn trong rốn rất hôi, không có chảy mủ gì. Đi khám thì bác sĩ nói bị viêm vùng rốn, và cho em uống thuốc. Gần đây, thỉnh thoảng rốn em lại có dấu hiệu có lông rụng kết lại trong rốn và kèm theo bẩn rất hôi, đôi khi có bẩn màu trắng nhưng lại không chảy mủ và cũng không đau gì. Vệ sinh rốn thì hết nhưng một thời gian lại tái phát. Làm sao để trị dứt điểm ạ? Xin cảm ơn.           

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Để tránh tình trạng viêm rốn tái phát, em có thể vệ sinh vùng rốn mỗi ngày. Khi có hiện tượng tụ mủ hoặc chảy dịch, em nên đến gặp bác sĩ sớm, kê toa và điều trị, tránh bệnh diễn biến nặng. 

- Nguyễn Văn Dũng  - Thanh Hóa

Chào bác sĩ,

Tôi bị ong đốt gần thái dương trên mặt bên phải, cách đây 4 ngày, nổi mề đay, đã truyền hai chai nước, nay phát hiện có một hạch cứng sau tai, gần giái tai bên phải, liệu hạch này có nguy hiểm không ạ? Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Hiện tượng nổi hạch tại vị trí sau tai là do phản ứng viêm xảy ra sau khi ong đốt. Thông thường hạch này sẽ biến mất sau 1 vài tuần khi hiện tượng viêm chấm dứt. Bạn không nên quá lo lắng.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X