Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư vú giai đoạn 4 có thể điều trị không?

Ung thư vú giai đoạn 4 được coi là không thể chữa khỏi, nhưng có nhiều lựa chọn điều trị giúp kéo dài tuổi thọ và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân.

I. Ung thư vú giai đoạn 4 là gì?

Ung thư vú giai đoạn 4 hoặc ung thư vú giai đoạn cuối, xảy ra khi các tế bào ung thư của nó đã di căn đến các hạch bạch huyết ở gần và xa cũng như các cơ quan khác như:

  • Não
  • Gan
  • Phổi
  • Xương...

Ung thư vú giai đoạn cuối Ung thư vú giai đoạn cuối là thời điểm các tế bào đã lan rộng đến các cơ quan khác của cơ thể

II. Phương pháp điều trị ung thư vú giai đoạn 4

1. Hóa trị

Hóa trị sử dụng một hoặc nhiều loại thuốc để tiêu diệt tế bào ung thư và làm chậm sự phát triển của ung thư.

Thuốc được dùng bằng đường uống hoặc tiêm tĩnh mạch. Sau đó thuốc sẽ hấp thu rất nhanh vào tuần hoàn máu và đi vào khắp cơ thể khiến khối u chậm phát triển và giảm bớt kích thước.

Thuốc hóa trị cũng ảnh hưởng đến các tế bào không phải ung thư trong cơ thể. Đây là lý do tại sao người bệnh thường gặp các tác dụng phụ của hóa trị như:

  • Mệt mỏi
  • Buồn nôn, nôn mửa
  • Táo bón
  • Rụng tóc
  • Công thức máu thấp

Các tác dụng phụ này thường sẽ giảm bớt sau khi hóa trị. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể được sử dụng thuốc chống buồn nôn, tăng cường miễn dịch hoặc các phương pháp hỗ trợ khác để giảm bớt khó chịu do hóa trị gây ra.

2. Xạ trị

Xạ trị sử dụng tia X hoặc các bức xạ khác để tiêu diệt tế bào ung thư và làm chậm sự phát triển của ung thư.

Đối với ung thư vú giai đoạn 4, bức xạ thường được sử dụng tại một vị trí di căn cụ thể, chẳng hạn như trong xương hoặc trong não.

Xạ trị có thể gây mệt mỏi, bỏng da và kích ứng da. Nó cũng có thể gây ra các biến chứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng như tổn thương nhu mô phổi và tổn thương tim.

Xạ trị ung thư vú giai đoạn 4Xạ trị giúp tiêu diệt tế bào ung thư vú giai đoạn 4

3. Phẫu thuật

Mặc dù phẫu thuật không phải là phương pháp điều trị phổ biến đối với ung thư vú giai đoạn 4, nhưng nó có thể được lựa chọn trong một số trường hợp.

Các lựa chọn phẫu thuật cho ung thư vú giai đoạn 4 phụ thuộc vào vị trí lây lan của ung thư và các triệu chứng liên quan. Ví dụ, một khối u được xác định rõ trong phổi hoặc gan có thể được loại bỏ thông qua phẫu thuật.

Biến chứng của phẫu thuật ung thư vú giai đoạn 4 bao gồm sưng tấy, nhiễm trùng và chảy máu... phụ thuộc vào vị trí phẫu thuật của bạn.

Tuy nhiên, phẫu thuật ung thư vú giai đoạn 4 chưa có nhiều bằng chứng chứng minh là giúp cải thiện tình trạng bệnh.

4. Liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone được sử dụng trong trường hợp ung thư dương tính với thụ thể hormone. Điều này có nghĩa là estrogen hoặc progesterone được sản xuất trong cơ thể đang tạo điều kiện cho ung thư phát triển và lây lan.

Tamoxifen là một loại thuốc ngăn chặn các thụ thể estrogen trong tế bào ung thư vú. Điều này ngăn không cho các tế bào phát triển và phân chia.

Các tác dụng phụ bao gồm bốc hỏa và tiết dịch âm đạo.

Các loại thuốc khác được gọi là chất ức chế aromatase (AI) ngừng sản xuất estrogen và làm giảm mức estrogen trong cơ thể. Các AI phổ biến bao gồm:

  • Anastrozole (Arimidex)
  • Letrozole (Femara)
  • Exemestane (Aromasin)

Các tác dụng phụ của AI gồm có:

  • Đau cơ
  • Cứng khớp
  • Liệu pháp hormone đôi khi có thể dẫn đến các triệu chứng thiếu hụt estrogen.

5. Liệu pháp nhắm trúng đích

Liệu pháp nhắm mục tiêu ung thư vú giai đoạn 4Liệu pháp nhắm trúng đích thực hiện bằng cách can thiệp vào các phần tử mục tiêu cụ thể dẫn tới ung thư

Liệu pháp nhắm mục tiêu là một phương pháp trị ung thư bằng cách sử dụng thuốc. Chúng thường được sử dụng kết hợp với các phương pháp điều trị khác.

Ví dụ, liệu pháp nhắm mục tiêu là trastuzumab (Herceptin) có thể được sử dụng để điều trị ung thư vú dương tính với HER2. Ung thư vú dương tính với HER2 dẫn đến mức độ tăng cao của thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì 2 (HER2) ở người.

Các loại thuốc như trastuzumab nhắm vào protein này và có thể làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của ung thư.

Tác dụng phụ của các liệu pháp nhắm mục tiêu có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Tiêu chảy
  • Dị ứng
  • Trastuzumab có nguy cơ tổn thương tim nên bệnh nhân cần phải theo dõi tim trong khi điều trị bằng liệu pháp này.

6. Liệu pháp miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch giúp kích thích hệ thống miễn dịch của người bệnh để tiêu diệt các tế bào ung thư.

Thuốc ức chế điểm kiểm soát miễn dịch cũng là loại thuốc có thể giúp cơ thể nhận biết các tế bào ung thư này tốt hơn. Atezolizumab (Tecentriq) là một trong những loại thuốc có khả năng tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch đối với các tế bào ung để làm chậm sự phát triển của chúng và thu nhỏ các khối u.

Tuy nhiên, liệu pháp miễn dịch chỉ được chứng minh là có hiệu quả đối với ung thư vú thể ba âm tính. Một nghiên cứu cho thấy rằng những bệnh nhân được điều trị bằng atezolizumab kết hợp với thuốc hóa trị abraxane đã phản ứng chống khối u tốt hơn.

7. Chăm sóc giảm nhẹ

Chăm sóc giảm nhẹ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống bệnh nhân ung thư vú giai đoạn 4

Chăm sóc giảm nhẹ là một thành phần quan trọng của phác đồ điều trị ung thư. Nó bao gồm kiểm soát cơn đau cũng như kiểm soát các triệu chứng khác như khó thở hoặc buồn nôn.

Mặc dù các phương pháp điều trị trên có thể giúp kéo dài tuổi thọ của bạn, nhưng chăm sóc giảm nhẹ có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn khi bị ung thư vú giai đoạn 4.

Có nhiều lựa chọn để kiểm soát cơn đau, tùy thuộc vào nguồn và loại đau. Chúng có thể bao gồm:

  • Vật lý trị liệu
  • Acetaminophen (Tylenol) và thuốc chống viêm không steroid (NSAID)
  • Opioid, chẳng hạn như morphin (Mitigo, MorphaBond) và oxycodone (Oxycontin)

Các tác dụng phụ thường gặp của opioid bao gồm táo bón, buồn nôn và nôn.

Hãy nói chuyện với bác sĩ về cơn đau của bạn hoặc các triệu chứng khác để bác sĩ có biện pháp thích hợp giúp bạn cảm thấy tốt hơn.

III. Kết luận

Nếu bạn bị ung thư vú giai đoạn 4, hãy trao đổi với bác sĩ về các lựa chọn điều trị, cũng như các tác dụng phụ có thể xảy ra đối với bạn.

Bởi không phải phương pháp điều trị nào cũng phù hợp với mọi người, mà thường dựa vào các yếu tố để xác định như:

  • Loại ung thư vú
  • Tuổi tác
  • ung thư tiến triển nhanh như thế nào

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X