Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư tuyến tiền liệt phát hiện muộn, nguy hiểm ra sao?

Theo các thống kê, số lượng người bị ung thư tuyến tiền liệt tăng lên đáng kể hàng năm, tuy nhiên đa số người bệnh thường đến khám ở giai đoạn muộn, dẫn đến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn.

Ung thư tuyến tiền liệt và những nguy hiểm ở giai đoạn muộn

Theo nghiên cứu mới nhất năm 2020 của cơ quan nghiên cứu ung thư thế giới, ung thư tuyến tiền liệt xếp hàng thứ hai trong tổng số các loại ung thư thường xảy ra ở nam giới, chỉ đứng sau ung thư phổi.

Tại Việt Nam, mỗi năm phát hiện khoảng 6300 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt với tỷ lệ tử vong khá cao, gần 43%. Đáng lo ngại, trên 85% người bệnh được chẩn đoán ở giai đoạn có triệu chứng rối loạn đi tiểu, có nghĩa là ung thư ở giai đoạn trễ, thậm chí có thể đã di căn.

Trong đó, nam giới từ 50 trở lên hoặc trên 45 tuổi và có tiền căn gia đình bị ung thư tuyến tiền liệt là những đối tượng nguy cơ cao, cần chú ý sức khỏe và thực hiện thăm khám tổng quát để được lưu ý cũng như phát hiện sớm nếu có bệnh. Ở giai đoạn sớm bệnh lý này hầu như không có triệu chứng điển hình, nếu có thì thường là những dấu hiệu di căn.

Khi ung thư tuyến tiền liệt phát triển đến giai đoạn muộn, khối u tuyến tiền liệt thường đa ổ, lan toả xâm lấn vỏ bao ra xung quanh và di căn xa tới nhiều cơ quan trong cơ thể. Người bệnh xuất hiện các biểu hiện như: đau nhức xương, yếu liệt hai chi dưới, đau tầng sinh môn, phù nề, xuất tinh ra máu, tiểu máu và các dấu hiệu toàn thân khác.

BS.CK2 Lâm Quốc Trung, Phó Trưởng khoa Hoá trị ung thư BV Đại học Y dược TPHCM, tư vấn điều trị cho người bệnh

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt

Hiện có nhiều phương tiện để chẩn đoán xác định ung thư tuyến tiền liệt như: thăm khám tuyến tiền liệt bằng ngón tay, xét nghiệm máu PSA, siêu âm bụng, siêu âm qua ngã trực tràng để sinh thiết tuyến tiền liệt. Ngoài ra, kỹ thuật chụp cộng hưởng từ đa thông số, xạ hình xương cũng là một số xét nghiệm quan trọng trong chẩn đoán ung thư đang ở giai đoạn nào, từ đó các bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất cho người bệnh.

Tương tự như các loại ung thư khác, điều trị ung thư tuyến tiền liệt là điều trị phối hợp đa mô thức, bao gồm các biện pháp điều trị đặc hiệu tại chỗ như phẫu thuật, xạ trị kết hợp điều trị nội khoa như hóa trị, nội tiết và các biện pháp chăm sóc giảm nhẹ. Để có được kế hoạch điều trị cụ thể cho từng trường hợp người bệnh, các bác sĩ phải dựa vào kết quả lâm sàng, độ ác tính cũng như xét nghiệm PSA, sau đó xem xét đến thời gian kỳ vọng sống thêm và cuối cùng là phân nhóm nguy cơ.

Ung thư tuyến tiền liệt có thể được điều trị và mang đến kết quả khả quan nếu người bệnh được chẩn đoán sớm, giữ tinh thần lạc quan cũng như tuân thủ các chỉ định từ bác sĩ. Do đó, những đối tượng trong nhóm nguy cơ mắc bệnh nên đến trực tiếp chuyên khoa Tiết niệu để được tầm soát kịp thời, không để xuất hiện các triệu chứng rồi mới bắt đầu đi khám. Trong trường hợp chưa phát hiện ung thư vẫn phải duy trì lịch khám định kỳ trong tương lai theo hướng dẫn từ bác sĩ.

Ở giai đoạn sớm của bệnh thì phương pháp phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến tiền liệt hoặc xạ trị có thể điều trị hết bệnh, giúp người bệnh có một cuộc sống hoàn toàn bình thường. Nếu phát hiện càng trễ thì việc điều trị sẽ càng trở nên phức tạp.

Nhằm nâng cao kiến thức của cộng đồng về ung thư tuyến tiền liệt cũng như giúp nhận biết, điều trị bệnh trong giai đoạn sớm, BV Đại học Y dược TPHCM thực hiện chương trình tư vấn “Hiểu đúng – Sống khỏe” với chủ đề: “Ung thư tuyến tiền liệt - Những điều nam giới còn chưa biết”, theo dõi tại: https://bit.ly/ungthutuyentienliet-nhungdieunamgioichuabiet

Với sự tư vấn của BS.CK2 Lâm Quốc Trung và BS.CK1 Phó Minh Tín, chương trình cung cấp nhiều thông tin y khoa hữu ích về các phương pháp chẩn đoán, điều trị và lưu ý của Bác sĩ giúp nhận biết sớm ung thư tuyến tiền liệt.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X