Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư phổi giai đoạn 3: Nguyên nhân và cách điều trị?

Ung thư phổi giai đoạn 3 có khả năng điều trị được, tuy nhiên không thể dự đoán chính xác trong mỗi trường hợp. Tuổi tác và sức khỏe tổng thể là những yếu tố quan trọng đánh giá mức độ thành công của điều trị ung thư phổi.

I. Ung thư phổi giai đoạn 3 có phổ biến?

Ung thư phổi là một trong những bệnh ung thư thường gặp và có tỷ lệ tử vong cao. Khoảng 80 - 85% ung thư phổi là ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) và 20 - 25% là ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC).

Trong đó, khoảng 40% những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi, bệnh đều đã ở giai đoạn nặng, trong đó 1/3 là giai đoạn 3, do các triệu chứng ban đầu rất khó nhận biết và thường bị bỏ qua.

Ung thư phổi giai đoạn 3 có thể điều trị được, tuy nhiên nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như phương pháp điều trị và sức khỏe tổng thể của bệnh nhân.

II. Triệu chứng của ung thư phổi giai đoạn 3

Ung thư phổi giai đoạn đầu có thể không có triệu chứng rõ ràng, nhưng có thể biểu hiện bằng một cơn ho dai dẳng, kéo dài hoặc ở người hút thuốc dấu hiệu ho sẽ thường xuyên hơn, tiết nhiều chất nhầy hoặc máu hơn.

Tuy nhiên, những triệu chứng này có thể cho thấy ung thư đã chuyển sang giai đoạn 3.

Ngoài ra, còn có các triệu chứng khác bao gồm:

  • Khó thở
  • Thở khò khè
  • Hụt ​​hơi
  • Đau ở vùng ngực
  • Thay đổi giọng nói (khàn hơn)
  • Sụt cân không rõ nguyên nhân
  • Đau lưng nhiều hơn vào ban đêm
  • Đau đầu

Ung thư phổi giai đoạn 3AUng thư phổi giai đoạn 3A bao gồm các khối u lớn và đã di căn

III. Các giai đoạn của ung thư phổi giai đoạn 3

Khi ung thư phổi đến giai đoạn 3, nó đã di căn từ phổi sang các mô lân cận hoặc các hạch bạch huyết khác.

Tùy thuộc vào kích thước khối u, vị trí và sự liên quan của hạch bạch huyết, mà ung thư phổi giai đoạn 3 được chia thành 2 nhóm cụ thể như sau:

1. Ung thư phổi giai đoạn 3A

Ung thư phổi giai đoạn 3A nghĩa là ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết, nhưng ở cùng bên ngực nơi ung thư bắt đầu phát triển lần đầu.

Nó có thể liên quan đến phế quản chính, niêm mạc phổi, thành ngực, cơ hoành hoặc màng xung quanh tim. Nó cũng có khả năng di căn đến các mạch máu tim, khí quản, thực quản, dây thần kinh chi phối hộp thoại, xương lồng ngực hoặc xương sống, hoặc carina, là khu vực mà khí quản kết hợp với phế quản.

2. Ung thư phổi giai đoạn 3B

Ung thư phổi giai đoạn 3B là giai đoạn nặng hơn. Bệnh đã lan đến các hạch bạch huyết phía trên xương đòn hoặc đến các hạch ở bên ngực đối diện.

Giống như giai đoạn 3A, ung thư giai đoạn 3B có thể đã di căn đến các cấu trúc ngực khác. Một phần hoặc toàn bộ phổi có thể bị viêm hoặc xẹp.

3. Ung thư phổi giai đoạn 3C

Ung thư phổi giai đoạn 3C đã lan đến toàn bộ hoặc một phần của thành ngực hoặc lớp niêm mạc bên trong của nó, dây thần kinh phrenic hay màng của túi bao quanh tim.

Xuất hiện nhiều hơn 1 khối u trong 1 thùy của cùng một phổi.

Giống như giai đoạn 3A, ung thư giai đoạn 3B và 3C có thể đã di căn đến các cấu trúc ngực khác. Một phần hoặc toàn bộ phổi có thể bị viêm hoặc xẹp.

Ung thư phổi giai đoạn 3B Ung thư phổi giai đoạn 3B khối u đã di căn xa hoặc đã xâm lấn

IV. Điều trị ung thư phổi giai đoạn 3

Ung thư phổi giai đoạn 3 có thể điều trị được và thường bắt đầu bằng phẫu thuật loại bỏ càng nhiều khối u càng tốt. Tuy nhiên, phẫu thuật đơn thuần không được chỉ định cho giai đoạn 3B, vì nó không hiệu quả.

Nếu việc phẫu thuật không thể loại bỏ khối u, bác sĩ có thể đề nghị bạn xạ trị hoặc hóa trị để điều trị tốt hơn.

1. Phẫu thuật

Phẫu thuật được sử dụng trong trường hợp ung thư chưa lan rộng. Bác sĩ sẽ loại bỏ tất cả hoặc một phần của phổi của bạn.

2. Hóa trị

Hóa trị và xạ trị thường được sử dụng để điều trị ung thư phổi giai đoạn 3.

Đối với hóa trị sẽ được sử dụng trước hoặc sau phẫu thuật hoặc có thể dùng cho bệnh nhân mắc ung thư không thể điều trị bằng phẫu thuật.

3. Xạ trị

Xạ trị thường được sử dụng cùng với hóa trị để giúp cho bệnh nhân không thể điều trị bằng phẫu thuật. Nó cũng giúp xử lý các biến chứng liên quan đến ung thư phổi giai đoạn 3 như tắc nghẽn đường thở.

4. Liệu pháp nhắm trúng đích

Phương pháp này giúp ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự lây lan của ung thư. Nó thực hiện bằng việc sử loại thuốc nhắm vào các yếu tố cụ thể trong cơ thể như gen hoặc protein, khuyến khích sự phát triển của các tế bào ung thư.

điều trị ung thư phổi giai đoạn 3Ngoài phẫu thuật, hóa trị và xạ trị, có thể sử dụng thuốc để điều trị ung thư phổi giai đoạn 3

5. Liệu pháp miễn dịch

Bác sĩ sẽ cung cấp các loại thuốc để tăng cường hệ thống miễn dịch giúp bệnh nhân chiến đấu với bệnh ung thư.

6. Đặt stent nội soi

Nếu khối u chặn đường thở của bệnh nhân, bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi để đặt stent. Điều này có thể giúp giữ cho đường thở của bệnh nhân tốt hơn.

Ngoài các phương pháp trên, bác sĩ cũng sẽ khuyến khích bạn thực hiện một số liệu pháp bổ sung có thể giúp tăng cường sức khỏe của người bệnh trong quá trình điều trị như:

  • Bỏ hút thuốc và tránh khói thuốc
  • Sử dụng liệu pháp massage và yoga
  • Tập thể dục thường xuyên, đều đặn

Bên cạnh đó, cũng cần có một chế độ dinh dưỡng thích hợp, nghỉ ngơi, giữ cho tinh thần lạc quan mới hy vọng kéo dài cuộc sống hơn. Điều này bao gồm:

  • Ăn những thức ăn giàu dinh dưỡng với lượng calori hạn chế.
  • Ăn nhiều loại trái cây, rau củ, ngũ cốc, giàu chất xơ và các sản phẩm bơ sữa ít chất béo mỗi ngày.
  • Ít ăn chất béo và tránh axít béo, giảm ăn mặn.
  • Chọn nhiều thực phẩm chứa nhiều kali (như chuối, rau bina và khoai tây).
  • Giữ cho thực phẩm an toàn khi chế biến, dự trữ và ăn uống.
  • Uống thêm thêm thuốc bổ chứa các vitamin B, C… hay bổ sung dinh dưỡng bằng đường truyền tĩnh mạch theo chỉ định của bác sĩ.

V. Tỷ lệ sống thêm của ung thư phổi giai đoạn 3

Dưới đây là tỷ lệ sống thêm của ung thư phổi giai đoạn 3, cụ thể:

Tỷ lệ sống thêm sau 5 năm đối với NSCLC giai đoạn 3A là khoảng 36%.

Đối với ung thư giai đoạn 3B, tỷ lệ sống thêm là khoảng 26%.

Đối với ung thư giai đoạn 3C, tỷ lệ sống thêm là khoảng 1%.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X