Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư phổi giai đoạn 1, làm sao để nhận biết?

Ung thư phổi giai đoạn 1 thường không gây ra triệu chứng và có thể tái phát sau khi điều trị thành công. Vì vậy việc nhận biết các dấu hiệu và chẩn đoán sớm, cũng như phòng ngừa tái phát là điều rất quan trọng.

I. Ung thư phổi giai đoạn 1 là gì? Có bao nhiêu giai đoạn?

Ung thư phổi là bệnh ung thư bắt đầu ở phổi. Các giai đoạn ung thư sẽ cho biết thông tin về kích thước của khối u nguyên phát và liệu nó đã lây lan (di căn) đến các bộ phận khác trên cơ thể hay chưa.

Giai đoạn cũng giúp bác sĩ xác định phương pháp điều trị sao cho phù hợp và hiệu quả đối với bệnh nhân.

Các giai đoạn của ung thư phổi được phân loại bởi hệ thống TNM:

  • T (viết tắt của Tumour): mô tả kích thước và các đặc điểm khác của khối u.
  • N (Nodes): cho biết ung thư đã di căn đến các hạch bạch huyết.
  • M (Metastasis): cho biết ung thư đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể.

Thông qua hệ thống TNM, ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) được phân giai đoạn từ 0 đến 4. Giai đoạn 1 được chia thành 1A và 1B. Cụ thể:

Nếu bạn bị ung thư phổi giai đoạn 1A sẽ bao gồm:

T1a, N0, M0: Khối u của bạn từ 2 cm trở xuống (T1a). Các hạch bạch huyết không chứa tế bào ung thư (N0) và ung thư chưa di căn (M0).

T1b, N0, M0: Khối u của bạn từ 2 đến 3 cm (T1b). Các hạch bạch huyết không chứa tế bào ung thư (N0) và ung thư chưa di căn (M0).

ung thư phổi giai đoạn 1Kích thước của khối u ung thư phổi giai đoạn 1 khá nhỏ

Nếu bạn bị ung thư phổi giai đoạn 1B:

T2a, N0, M0: Khối u của bạn từ 3 đến 5 cm. Ung thư có thể chặn một phần đường thở của bạn (T2a). Các hạch bạch huyết không chứa tế bào ung thư (N0) và ung thư chưa di căn (M0).

Bên cạnh đó, thông qua hệ thống TNM, ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) được phân giai đoạn khác với ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) gồm 2 giai đoạn:

  • Giai đoạn hạn chế: Ung thư chỉ được tìm thấy ở một bên ngực của bạn.
  • Giai đoạn mở rộng: Ung thư đã lan rộng khắp phổi, cả hai bên ngực hoặc đến các vị trí xa hơn.

II. Triệu chứng ung thư giai đoạn 1

Ung thư phổi giai đoạn 1 thường không gây ra triệu chứng, tuy nhiên một số trường hợp bạn có thể gặp các triệu chứng như:

  • Ho
  • Hụt hơi
  • Khàn tiếng

Ung thư phổi giai đoạn sau có thể dẫn đến ho ra máu, thở khò khè và đau ngực, nhưng điều đó thường không xảy ra ở giai đoạn 1.

Bởi các triệu chứng ban đầu của ung thư giai đoạn 1 thường nhẹ và dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với một số dấu hiệu bệnh khác. Do đó, điều quan trọng là bạn phải đến gặp bác sĩ ngay nếu có bất kỳ triệu chứng bất thường nào, đặc biệt nếu bạn có hút thuốc hoặc có các yếu tố nguy cơ khác gây ung thư phổi thì nên cẩn trọng hơn.

Ngoài việc điều trị ung thư phổi giai đoạn 1 theo chỉ định của bác sĩ, bạn cũng có thể tự kiểm soát cơn ho, khó thở của mình bằng cách:

  • Thay đổi tư thế: Cúi người về phía trước sẽ giúp bạn dễ thở hơn.
  • Thay đổi cách thở: Mím môi và hít thở theo nhịp đều đặn.
  • Thiền định: Lo lắng có thể làm tăng thêm sự khó chịu của triệu chứng, vì vậy bạn hãy chọn một hoạt động thư giãn như nghe nhạc yêu thích hoặc thiền để giữ bình tĩnh.
  • Nghỉ ngơi: Nếu bạn cố gắng kìm chế cơn ho, bạn sẽ làm mình mệt mỏi và khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Do đó, hãy tiết kiệm năng lượng bằng cách nghỉ ngơi khi cần thiết.

triệu chứng ung thư phổi giai đoạn 1Ho và khàn giọng là triệu chứng ban đầu của ung thư phổi giai đoạn 1

III. Điều trị ung thư phổi giai đoạn 1

Các lựa chọn điều trị ung thư phổi giai đoạn 1 sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

  • Bạn bị loại ung thư phổi nào
  • Những đột biến gen nào có liên quan
  • Sức khỏe chung của bạn, bao gồm cả các bệnh lý đi kèm
  • Tuổi tác

1. Ung thư phổi không tế bào nhỏ

Nếu bạn bị ung thư phổi không tế bào nhỏ rất có thể bạn sẽ cần phẫu thuật để loại bỏ phần phổi bị ung thư. Phẫu thuật có thể bao gồm việc loại bỏ các hạch bạch huyết gần đó để kiểm tra các tế bào ung thư.

Nếu bạn có nguy cơ tái phát cao, bác sĩ có thể đề nghị hóa trị sau phẫu thuật. Hóa trị liên quan đến việc sử dụng các loại thuốc để tiêu diệt các tế bào ung thư gần khu vực phẫu thuật hoặc những tế bào của khối u ban đầu còn sót lại. Nó thường được tiêm tĩnh mạch trong chu kỳ từ 3 đến 4 tuần.

Nếu cơ thể bạn không đủ sức khỏe để tiến hành phẫu thuật, xạ trị có thể được sử dụng làm phương pháp điều trị chính.

Xạ trị sử dụng tia X năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Đây là một thủ thuật không đau thường được thực hiện trong vài tuần.

Xạ trị đôi khi cũng được sử dụng như một phương pháp điều trị thứ cấp để tiêu diệt các tế bào ung thư có thể còn sót lại sau phẫu thuật.

Ngoài ra, còn có các phương pháp khác như điều trị bằng thuốc và liệu pháp miễn dịch, liệu pháp nhắm mục tiêu, nhưng thường dành cho ung thư phổi giai đoạn sau hoặc tái phát.

2. Ung thư phổi tế bào nhỏ

Nếu bạn bị ung thư phổi tế bào nhỏ, điều trị thường bao gồm hóa trị và xạ trị. Phẫu thuật cũng có thể là một lựa chọn trong giai đoạn này.

tỷ lệ sống sót ung thư phổi giai đoạn 1Ung thư phổi giai đoạn 1 có tỷ lệ chữa khỏi và tỷ lệ tái phát cũng khá cao, do đó bệnh nhân vẫn cần theo dõi thăm khám thường xuyên

IV. Tỷ lệ sống thêm của ung thư giai đoạn 1

Ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Do đó, dù bạn có điều trị thành công thì cũng sẽ mất một thời gian dài sau đó để hồi phục hoàn toàn và cần kiểm tra theo dõi thường xuyên để phòng ngừa nguy cơ tái phát.

Tuy nhiên, ung thư phổi giai đoạn 1 sẽ có triển vọng tốt hơn ung thư phổi các giai đoạn sau. Nhưng triển vọng của mỗi cá nhân sẽ khác nhau và phụ thuộc vào nhiều thứ, chẳng hạn như:

  • Loại ung thư phổi cụ thể, bao gồm cả những đột biến gen có liên quan
  • Bạn có các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác
  • Phương pháp điều trị và mức độ phản ứng của cơ thể

Theo đó, tỷ lệ sống thêm sau 5 năm đối với ung thư phổi không tế bào nhỏ (NSCLC) giai đoạn 1A là khoảng 49%. Tỷ lệ sống thêm sau 5 năm đối với ung thư phổi tế bào nhỏ (NSCLC) giai đoạn 1B là khoảng 45%.

Còn tỷ lệ sống sót thêm 5 năm của những người mắc ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) giai đoạn 1 là khoảng 31%.

Đối với ung thư phổi giai đoạn 1, xác suất tử vong trong năm đầu tiên sau khi được chẩn đoán mắc bệnh là 2,7%.

V. Ung thư phổi giai đoạn 1 có khả năng tái phát không?

Theo nhiều nghiên cứu, khoảng 1/3 trong số những người bị ung thư phổi giai đoạn 1A hoặc 1B bị tái phát. Tuy nhiên trong ung thư phổi, khả năng ung thư di căn tới các bộ phận khác của cơ thể sẽ nhiều hơn là tái phát tại chỗ.

Vì vậy, sau khi điều trị thành công, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ nếu gặp bất kỳ triệu chứng tái phát nào sau đây:

  • Bắt đầu ho hoặc ho nặng hơn
  • Ho ra máu
  • Khàn tiếng
  • Hụt hơi
  • Đau ngực
  • Thở khò khè
  • Sụt cân nhanh

Các triệu chứng khác sẽ phụ thuộc vào nơi ung thư tái phát. Ví dụ, đau xương có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư đã di căn đến xương của bạn. Hoặc đau đầu có nghĩa là ung thư đã lây lan đến não.

Nếu bạn đang gặp các triệu chứng mới hoặc bất thường, hãy nói với bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X