Hotline 24/7
08983-08983

Ung thư dạ dày di căn khiến buồng trứng có khối u "khủng"

Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội vừa phẫu thuật cắt bỏ khối u 2 bên buồng trứng có kích thước “khủng” hơn 20 cm cho một phụ nữ mắc ung thư dạ dày di căn. Đồng thời, nối vị tràng giúp lập lại lưu thông tiêu hóa cho bệnh nhân.

Bệnh nhân N.B.T. (46 tuổi, trú tại Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết, tháng 3/2019, chị phát hiện có u buồng trứng kích thước khoảng 3 cm nhưng không điều trị ngay. Thời gian này, do thấy xuất hiện các triệu chứng xuất huyết tiêu hóa nên chị đã đi điều trị tại một bệnh viện đa khoa trên địa bàn Hà Nội.

Đến tháng 11/2019, chị thấy bụng to nhanh, cảm giác khó chịu, thường xuyên bị buồn nôn và nôn sau khi ăn nên đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội khám.

Theo kết quả chụp cắt lớp và cộng hưởng từ, bệnh nhân có u buồng trứng 2 bên, đặc biệt, u buồng trứng phải kích thước lên tới hơn 20 cm (to gấp 10 lần kích thước buồng trứng bình thường). Ngoài ra, vị trí hang - môn vị có hình ảnh thành dày không đều, chỗ dày nhất khoảng 1,4 cm trên đoạn dài 5 cm gây ứ đọng dịch thức ăn trong dạ dày. Bệnh nhân được chẩn đoán u Kruckenberg do ung thư dạ dày di căn buồng trứng, một hội chứng có tỉ lệ mắc không cao đối với ung thư đường tiêu hóa ở nữ giới.

Nếu không phẫu thuật, u to chèn ép bàng quang, đại trực tràng khiến bệnh nhân đại tiểu tiện khó khăn, thể trạng suy kiệt do hẹp môn vị, ăn vào không tiêu hóa được. Vì vậy, phẫu thuật là chỉ định bắt buộc để chẩn đoán chính xác bệnh, giải quyết triệu chứng lâm sàng và đưa ra hướng điều trị cho bệnh nhân.

Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ, êkip phẫu thuật phối hợp giữa Khoa Ngoại Vú – Phụ khoa và Ngoại Tổng hợp đã cắt bỏ u 2 buồng trứng có trọng lượng lên tới 3kg. Do u dạ dày lớn, xâm lấn các tạng xung quanh, không có khả năng cắt nên các bác sĩ đã tiến hành nối vị tràng giúp thiết lập lại lưu thông tiêu hóa cho bệnh nhân.

Khối u 2 buồng trứng của bệnh nhân sau khi lấy ra

Sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh, có thể ăn uống được bình thường, thể trạng tốt. Khối u được tiến hành giải phẫu để xác định chính xác bệnh và đưa ra phác đồ tối ưu.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện những bất thường ở bụng và đường tiêu hóa như: bụng to nhanh, đau tức bụng, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân đen, người bệnh nên đi khám chuyên khoa ung bướu tại các cơ sở uy tín để được phát hiện sớm, chẩn đoán và điều trị đúng hướng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X