Hotline 24/7
08983-08983

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo RAPID trong điều trị đột quỵ, giúp mở rộng thời gian cứu não

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng - Phó Chủ tịch Hội Đột quỵ Việt Nam, phần mềm RAPID cho thấy các nhu mô não sẽ chết trong những giờ tiếp theo, từ đó giúp bác sĩ quyết định việc điều trị hiệu quả cho bệnh nhân đột quỵ.

1. Phần mềm RAPID có các ưu việt gì?

Với kỹ thuật chụp hình ảnh thông thường, bác sĩ có thể thấy được vùng nhu mô não bị hoại tử (vùng não hoàn toàn chết), nhưng không thấy được nhu mô não sẽ chết trong vài giờ tiếp theo. Điều này hết sức quan trọng. Nếu bệnh nhân còn nhu mô não trong giai đoạn nguy cấp, bệnh nhân còn cơ hội sống sót. Nếu như toàn bộ não bệnh nhân bị hoại tử, điều đó cho thấy bệnh nhân không còn cơ hội.

Phần mềm RAPID cho chúng ta thấy các nhu mô não sẽ chết trong những giờ tiếp theo. Điều này sẽ giúp bác sĩ quyết định bệnh nhân có được điều trị để lấy huyết khối hay không. Nếu bệnh nhân đã bị hoại tử não hoàn toàn, điều đó sẽ không mang lại lợi ích cho bệnh nhân, mặc dù tốn kém.

Nếu không có phần mềm này, bệnh nhân đến sau cửa sổ thời gian vàng 6 giờ, sẽ bị từ chối hoàn toàn vì không biết là vùng nguy cơ ở não là bao nhiêu. Trong 6 giờ, chúng ta có thể điều trị, nhưng trên 6 giờ thì không thể điều trị, vì đã quá giờ cho phép. Tuy nhiên, phần mềm RAPID cho phép chúng ta kéo dài thời gian cứu não từ 6 lên đến 24 giờ. Như vậy, nhiều bệnh nhân sẽ được hưởng lợi từ phương pháp này.

Ví dụ, một căn nhà cháy lúc 3 giờ, sau 6 giờ nếu chúng ta nhìn thấy trong nhà vẫn còn đồ quý giá chưa cháy, chúng ta mới cứu. Nếu nó đã cháy hoàn toàn, chúng ta vào xịt nước chỉ có tốn nước, tốn người và nguy hiểm cho nhân viên.

Phần mềm này sẽ giúp chuyên gia nhìn vào ngồi nhà bị cháy còn bao nhiêu đồ quý ở bên trong để quyết định nên chữa cháy tiếp hay không.

2. Thời gian vàng khuyến nghị trong điều trị đột quỵ

Dù chúng ta có phần mềm RAPID, bệnh nhân đến càng sớm kết quả điều trị càng thành công. Chúng ta không nên chủ quan vì phần mềm này mà chần chừ đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Điều đó hoàn toàn sai lầm.

Kết quả điều trị trong một giờ đầu khác hẳn so với 2, 3, 4 tiếp theo và 20 giờ sau đó.

Nếu có người thân bị đột quỵ, chúng ta cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện càng sớm càng tốt và không nên trì hoãn đưa đến bệnh viện vì bất kỳ lý do gì.

Theo Trọng Dy - Benhdotquy.net

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X