Hotline 24/7
08983-08983

Ứng dụng thống nhất về phòng chống COVID-19 đã sẵn sàng

PC-Covid tích hợp nhiều tính năng như truy vết, thông tin tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm…đã có trên những ứng dụng (App) phòng, chống dịch COVID-19 trước đây.

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, PC-Covid đang trong quá trình chờ xét duyệt trước khi đưa lên kho ứng dụng App Store và Google Play để người dùng tải về và cài đặt miễn phí. Tuy nhiên, người dùng smartphone Android hiện có thể tải ứng dụng này về thông qua file cài đặt APK được cung cấp tại địa chỉ pccovid.gov.vn.

Theo Trung tâm Công nghệ phòng chống dịch COVID-19, ứng dụng PC-Covid có các nhóm chức năng: Hiển thị “thẻ COVID-19” tùy theo điều kiện do Bộ Y tế quy định; Khai báo di chuyển nội địa; Tra cứu thông tin tiêm vaccine Covid-19, kết quả xét nghiệm; Khai báo y tế những nơi đã đến; Hỗ trợ truy vết; Hiển thị thông tin về mật độ di chuyển, bản đồ nguy cơ, xu hướng lây nhiễm; Hiển thị thông tin về chiến lược tổng thể phòng dịch.

PC-Covid sẽ được liên thông để thực hiện đối soát, xác thực với bốn nguồn dữ liệu lớn, quan trọng, gồm: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (do Bộ Công an quản lý); cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm (do Bảo hiểm xã hội Việt Nam quản lý); cơ sở dữ liệu quốc gia về tiêm chủng, phòng ngừa COVID-19 (do Bộ Y tế quản lý) và cơ sở dữ liệu về xét nghiệm COVID-19.

Trong số đó, ba nguồn dữ liệu đầu là tập trung và thống nhất, riêng nguồn thứ tư hiện đang phân tán ở các địa phương, bệnh viện, cơ sở xét nghiệm cần tập hợp và thống nhất lại.

Sau khi nhập thông tin vào ứng dụng PC-Covid, người dùng sẽ được cấp mã QR cá nhân duy nhất, chứa các thông tin cơ bản như họ tên, ngày sinh, số giấy tờ tùy thân... Khi ra vào cơ quan hoặc chốt kiểm dịch, người dân trình mã QR.

Các cơ quan, siêu thị, bệnh viện, nơi công cộng... cũng sẽ có mã QR để quét mỗi khi ra vào địa điểm. Những vị trí người dùng di chuyển đến và thời gian sẽ được PC-Covid ghi nhận, cập nhật trong tính năng Nơi đã đến.

Thông qua mã QR, các tổ chức có thể truy cập dữ liệu trong trường hợp phát sinh ca nghi nhiễm, giúp nhanh chóng xác định nguy cơ lây nhiễm và khuyến cáo người dân, chủ động xử lý và kịp thời ngăn chặn virus lây lan.

Hậu kiểm đúng để "thẻ xanh, thẻ vàng" thực sự an toàn

"Bình thường mới" trong thời gian tới cần thực hiện được mục tiêu kép: vừa khôi phục kinh tế vừa giảm được số ca nặng và tử vong. Các chính sách về "thẻ xanh" (đã tiêm ngừa COVID-19 đủ 2 mũi), "thẻ vàng" (mới tiêm mũi 1) là rất hợp lý nhưng quan trọng hơn cả là phải được thực hiện nghiêm túc.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X