Hotline 24/7
08983-08983

Ứng dụng can thiệp TIPS điều trị xơ gan cổ trướng

Vừa qua, Khoa Chẩn đoán hình ảnh - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã điều trị can thiệp cho một trường hợp người bệnh bị xơ gan cổ trướng nặng.

Người bệnh Đặng Xuân H. (56 tuổi, trú tại Thanh Ba, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng tràn dịch ổ bụng mức độ nhiều, mệt mỏi, da xanh và niêm mạc nhợt, từng bị chảy máu tiêu hóa 3 lần trước đó.

Sau khi thăm khám và làm các chỉ định cận lâm sàng, các bác sĩ kết luận người bệnh bị xơ gan cổ trướng, thiếu máu và cần được điều trị ngay. Các bác sĩ đã thực hiện các biện pháp điều trị tích cực như truyền máu, truyền huyết tương, dùng thuốc làm giảm tĩnh mạch cửa, lợi tiểu. Tình trạng thiếu máu có ổn định, nhưng cổ trướng cải thiện rất ít, gây nhiều phiền toái và giảm chất lượng cuộc sống cho người bệnh, nguy cơ biến chứng và tử vong sớm nếu không có biện pháp điều trị hiệu quả.

Sau khi thực hiện hội chẩn liên khoa, các bác sĩ khoa Chẩn đoán hình ảnh quyết định thực hiện kỹ thuật can thiệp tạo luồng thông cửa chủ trong gan (TIPS).

Sau 2 tuần can thiệp, tình hình sức khỏe người bệnh đã nhanh chóng ổn định, bệnh nhân có thể sinh hoạt và đi lại bình thường, dịch cổ trướng đã hết hoàn toàn.

Phim chụp cát lớp vi tính đa dãy của người bệnh trước can thiệp, rất nhiều dịch ổ bụng

Phim chụp cát lớp vi tính của người bệnh sau can thiệp 2 tuần, dịch ổ bụng hết hoàn toàn.

BS Trần Quang Lục – Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh cho biết can thiệp tạo luồng thông cửa chủ trong gan (TIPS) là một kỹ thuật can thiệp xâm lấn tối thiểu, tạo một luồng thông trực tiếp từ hệ thống tĩnh mạch cửa lên hệ thống tĩnh mạch chủ làm giảm áp lực tĩnh mạch cửa, từ đó giảm các triệu chứng cổ trướng của người bệnh. kỹ thuật TIPS này cũng có tác dụng là dự phòng chảy máu tiêu hóa cho người bệnh. Phương pháp này tương đối khó, đòi hỏi đội ngũ bác sĩ vững chuyên môn, sự kiên trì của Ekip can thiệp cùng với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại.

“Với những trường hợp người bệnh bị xơ gan cổ trướng dai dẳng, điều trị thông thường từ trước đến nay vẫn là dùng thuốc và chọc tháo dịch cổ trướng, tuy nhiên hiệu quả điều trị rất kém nếu ở giai đoạn nặng và gây giảm chất lượng cuộc sống cũng như nguy cơ tử vong sớm” BS Lục cho biết.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X