Hotline 24/7
08983-08983

U bao hoạt dịch ở cổ tay có ảnh hưởng đến sức khỏe?

Câu hỏi

Cách đây 3 năm, em bị một cục u ở cổ tay, BS bảo là u bao hoạt dịch. Lúc đó BS kêu mổ nhưng em không chịu nên BS nói để em lớn rồi tính.

Trả lời
Hiện giờ u không hiện rõ, chỉ khi em gập tay lại thì thấy nó nhô lên nhưng nhỏ, không đau. BS cho em hỏi, giờ em phải làm thế nào? Không cắt u liệu có ảnh hưởng gì đến sau này không? (Phạm Thùy Dương - Cần Thơ)

Ảnh minh họa - internet

Ảnh minh họa - internet


AloBacsi trả lời:


Thùy Dương thân mến,

Em không nên lo lắng nhiều, u bao hoạt dịch là một bệnh lành tính, không viêm, không đau ngoại trừ u quá lớn ảnh hưởng đến chức năng vận động khớp.

U bao hoạt là hiện tượng thoát dịch ở khớp vào các chẽ gân vùng khớp tương ứng, thường gặp ở vị trí khoeo chân, khớp cổ tay, khớp khuỷu, khớp bàn ngón và khớp liên đốt ngón tay.

Nguyên nhân của bệnh lý này có thể do những chấn thương nhẹ hoặc do thoái hóa bao khớp, hậu quả của sự lỏng lẻo của bao khớp làm cho dịch khớp có thể thoát ra và gây ra hiện tượng thoát vị (u bao hoạt dịch), sau cử động vận động đột ngột các vùng khớp trên, sau khi xách nặng đột ngột.

Điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật nhằm cắt bỏ khối u, phục hồi lại bao khớp.

U bao hoạt dịch có đặc điểm là rất hay tái phát sau điều trị phẫu thuật vì: không lấy hết chân, buộc cổ bao không kín, vận động khớp quá sớm sau mổ, cố định khớp chưa đủ thời gian…

Đây là u lành tính chỉ ảnh hưởng thẩm mỹ, không gây biến chứng nguy hiểm gì nhiều, nếu u còn nhỏ, không đau thì bạn nên theo dõi, nhưng nếu u quá lớn nên phẫu thuật vì có thể gây những biến chứng: hạn chế vận động khớp, u vỡ do sang chấn và va đập, u bội nhiễm có thể lan vào khớp…
 
BS Chuyên khoa của AloBacsi
 

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X