Hotline 24/7
08983-08983

Tuyệt đối không bồng con đi bệnh viện khi trẻ đang co giật

(AloBacsi) - Con trai tôi 3 tuổi, không hiểu sao khi nóng sốt bé rất hay bị co giật. Những lúc bé bị như thế tôi không biết phải làm thế nào.

BS tư vấn giúp tôi với nhé! Cảm ơn BS. (Duong Thanh Phong - Bình Dương)
Trả lời

Bạn Thanh Phong thân mến,
 
Co giật do sốt cao là hiện tượng xảy ra khi nhiệt độ cơ thể tăng lên rất nhanh(39-40ºC) và trong một khoảng thời gian ngắn, thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi có sốt cao đột ngột.

Con bạn có tiền căn co giật rồi thì sẽ co giật tiếp những lần sốt sau nếu không biết cách phòng chống và xử trí hạ sốt kịp thời.

Trước tiên người nhà phải hết sức bình tĩnh và kêu người phụ giúp, tuyệt đối không bồng con chạy đi BV khi trẻ đang co giật.
 
Cách xử trí như sau:
 
- Nhanh chóng cởi bỏ hết quần áo, cho bé nằm trên giường hoặc phản bằng phẳng, không khí thoáng mát, tránh gió lùa, dùng thuốc hạ sốt nhét hậu môn (thuốc paracetamol 15mg/kg/1 lần).

- Lau mát liên tục bằng nước ấm (cổ, trán, hai nách, lưng ngực, hai bên bẹn), lau đến khi trẻ hết co giật hoặc khi nhiệt độ dưới 38 độ C thì ngưng lau.

- Khi bé co giật có tăng tiết nhiều đàm nhớt nên để bé nằm nghiêng một bên để dịch chảy không chảy ngược vào phổi gây khó thở.

- Khi bé hết cơn co giật, người nhà nên cho bé đi BV khám tìm nguyên nhân và điều trị. Co giật do sốt cao rất nguy hiểm có thể tổn thương não (động kinh) nên người nhà cần chú ý và quan trọng phải biết cách phòng chống để cơn co giật không xảy ra.
 
Cách phòng chống co giật:
 
Cần đưa bé đi khám và điều trị ngay khi bé có sốt, cho bé ở phòng thoáng mát, mặc quần áo rộng rãi, không ủ ấm, không mang vớ (tất) khi trẻ sốt cao làm lạnh tay, chân. Nếu sốt lớn hơn hoặc bằng 38,5 độ C thì dùng thuốc hạ sốt, nếu sốt cao 39-40ºC cần nhanh chóng lau mát, cho bé uống nhiều nước.
 
* Lưu ý:  Đối với bé đã có tiền căn co giật rồi thì phải dùng thuốc hạ sốt và lau mát ngay khi có sốt, không chờ đợi đến lớn hơn hoặc bằng 38,5ºC mới dùng thuốc.

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X