Hotline 24/7
08983-08983

Tuyến nước bọt bị phồng lên khi ăn - dấu hiệu bệnh gì, AloBacsi?

Khi tôi ăn cơm khoảng 30' tuyến nước bọt lại phồng lên, không đau, nhưng cảm thấy vướng. Sau khoảng 2h túi lại tự xẹp đi. Xin hỏi AloBacsi đó là triệu chứng gì?

BS ơi, Vài ngày nay cứ sau khi tôi ăn cơm khoảng 30' tuyến nước bọt dưới hàm bên phải (vị trí cách mép 1cm ngang với lợi) lại phồng lên cỡ 2cm dày cỡ 0,5cm, không đau, nhưng cảm thấy vương vướng.

Sau khoảng 2h túi lại tự xẹp đi còn rất mỏng (dày còn khoảng 0.2cm). Xin hỏi BS đó là triệu chứng gì, điều trị thế nào? Xin cảm ơn! Cách nay vài năm có lần thấy xuất hiện có một hạt mềm chừng 0.3mm phía trong môi trước cằm. Không đau, nắn nắn vài cái nó tự tiêu đi. Từ đó tới nay không thấy xuất hiện.

(Huy Thuận, 58 tuổi – TPHCM)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh Thuận thân mến,


Triệu chứng anh mô tả là do có sỏi ở tuyến nước bọt dưới hàm. Lúc ăn thì nước bọt sẽ bắt đầu tăng tiết ra để trộn lẫn với thức ăn. Nước bọt tiết ra từ từ đến lúc tiết ra nhiều thì bắt đầu bị sỏi chặn lại làm nghẹt ống tiết nước bọt.

Chính vì ống nghẹt, nước bọt dồn ứ lại mới khiến ống tiết nước bọt phình lớn ra thấy được bằng mắt thường. Sau một thời gian, nước bọt rỉ ra từ từ đến khi hết phần ứ lại thì ống tiết lại trở về hình dạng ban đầu.

Anh nên đến bệnh viện RHM để được khám và điều trị sỏi tuyến nước bọt. Tùy theo kích thước, vị trí sỏi mà có thể cần phẫu thuật hoặc không. Còn hạt mềm xuất hiện phía trong môi chỉ xuất hiện 1 lần và đã cách đây vài năm thì chắc không liên quan gì đâu anh.

Thân chào anh.

BS Đoàn Khánh Ngọc - AloBacsi.vn


AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X