Hotline 24/7
08983-08983

Tưởng đau dạ dày, thai phụ suýt mất mạng vì thai trong ổ bụng ở góc gan

Đó là trường hợp của chị L.N. (26 tuổi, ở huyện Cầu Kè, tỉnh Trà Vinh) được ekip bệnh viện Từ Dũ và Chợ Rẫy trong tình trạng thai trong ổ bụng ở góc gan sống rỉ máu, nguy kịch cần phẫu thuật gấp. Trước đó, chị được bác sĩ tuyến dưới chẩn đoán bị đau dạ dày, không cần điều trị.

Chị N. kể chị từng sanh mổ 1 lần cách đây 3 năm, 2 vợ chồng ngừa thai bằng xuất tinh ngoài. Chị có kinh nguyệt không đều nên không phát hiện mình bị trễ kinh. Một tuần nay chị có triệu chứng đau bụng âm ỉ, đau không liên tục, đau nhiều hơn ở nửa bụng trên, bên phải, đau có xu hướng ngày càng nhiều hơn. Ngày 6/6 chị có đến khám và siêu âm tại phòng mạch bác sĩ tư ở huyện Cầu Kè tỉnh Trà Vinh, nghi ngờ bệnh lý về đại tràng, khuyên theo dõi thêm không điều trị gì.

Đến ngày 10/6 chị đau bụng nhiều hơn nên đến khám một phòng khám tư nhân khác ở huyện Tiểu Cần tỉnh Trà Vinh, sau khi bác sĩ khám và siêu âm phát hiện thai ở góc gan đề nghị chị nhập viện gấp. Chị N. đến Bệnh viện Sản nhi Trà Vinh khám và điều trị nhưng bệnh viện sau khi tiếp nhận chị Na thấy tình trạng thai trong ổ bụng ở góc gan sống 6-7 tuần rất nguy hiểm tính mạng của người bệnh và vượt quá khả năng chuyên môn của mình nên khuyên người bệnh đi đến Bệnh viện Từ Dũ.

Chị N. được xe cấp cứu chuyển tới bệnh viện Từ Dũ lúc 0g45 ngày 11/6 với chẩn đoán thai trong ổ bụng ở góc gan sống rỉ máu.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, ekip trực bệnh viện Từ Dũ nhanh chóng tiếp nhận, khám đánh giá tổng trạng thấy mạch, huyết áp hiện tại khá ổn định. Siêu âm xác định ở phân thùy V gan phải có hình ảnh túi thai kích thước 45x34x30mm, bên trong túi thai có yolksac và phôi thai, có hoạt động tim thai đồng thời có tình trạng xuất huyết bên trong ổ bụng (dịch ổ bụng). Bệnh viện nhanh chóng lên kế hoạch chuẩn bị cho cuộc phẩu thuật tốt nhất có thể, phối hợp liên chuyên khoa Gan mật bệnh viện Chợ Rẫy để hỗ trợ xử lý.

Sau khi tư vấn cho gia đình biết tình trạng nguy hiểm của bệnh như khối thai có thể vỡ bất cứ lúc nào dẫn đến tình trạng không cầm máu được, giống như vỡ gan phải cắt 1 phần gan, phải truyền máu khối lượng lớn, có thể tổn thương các cơ quan lân cận trong cuộc mổ… và nguy hiểm nhất có thể xảy ra là tử vong trong hoặc sau mổ.

Sau 2,5 tiếng đồng hồ, ekip gồm các bác sĩ bệnh viện Từ Dũ và Chợ Rẫy đã diễn ra khá thuận lợi, kiểm soát cầm máu tốt. Bụng bệnh nhân được phát hiện thấy có 700ml máu loãng và 300ml máu cục vùng dưới gan, khối thai đóng ở phân thùy 6 của gan nằm sâu trong nhu mô gan, đang chảy máu đỏ tươi. Quyết định rạch ra đường giữa trên rốn, tiến hành lấy trọn khối thai, đốt cầm máu nhu mô gan cẩn thận.

Tình trạng sức khỏe bệnh nhân N. đã ổn định vào sáng 13/6

Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân đã hồi phục sức khỏe rất tốt, có thể đi lại, vận động, ăn cháo. Đây là một ca bệnh rất hiếm gặp và cực nguy hiểm đến tính mạng. May mắn là bệnh nhân đã đến bệnh viện kịp thời và được xử lý mọi việc trong khả năng chuyên môn tốt nhất có thể.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X