Hotline 24/7
08983-08983

Tưởng áp xe vùng hông, không ngờ viêm ruột thừa cấp

Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công bệnh nhân viêm ruột thừa cấp vỡ dò ra da hông lưng kéo dài.

Người nhà cho biết, cách đây 1 tháng cụ ông T. V. L. (77 tuổi, ngụ TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị sưng đau, tạo áp xe hông lưng phải. Gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện địa phương kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị khối áp xe ở vùng hông và tiến hành phẫu thuật để lấy khối áp xe. Nhưng sau khi mổ, khối áp xe vẫn tiếp tục hình thành, chảy mủ liên tục nên người nhà chuyển bệnh nhân đến bệnh viện khác.

Các bác sĩ đã làm xét nghiệm chẩn đoán và điều trị nhưng chỗ rạch áp xe vẫn chảy mủ và không lành. Liên tục như thế 4 lần, nhưng tình trạng tạo áp xe và chảy mủ vẫn cứ tiếp diễn. Quá lo lắng nên người nhà đã chuyển ông L. đến Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn.

ThS.BS Nguyễn Ngọc Thao - Khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, bệnh nhân L. nhập viện trong tình trạng đau vết mổ, chảy mủ và vết mổ hông lưng phải không lành. Qua thăm khám các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân có vấn đề ở ổ bụng nên đã chỉ định chụp CT bụng, phát hiện bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp vỡ tạo áp xe, dò ra da hông lưng phải.

Người bệnh được cắt ruột thừa bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng, cắt lọc đường dò. Sau tiểu phẫu rạch áp xe, vùng hông lưng phải chảy mủ và không lành. Đến hôm nay (15/10) bệnh nhân đã khỏe, vết mổ dò ra hông lưng không còn chảy dịch, hết đau và được cho xuất viện.

Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau mổ

Theo bác sĩ Thao, thông thường khi ruột thừa viêm cấp sẽ gây đau bụng, ói, sốt, nhiễm trùng, nếu không phẫu thuật cắt ruột thừa thì đa số sẽ dẫn đến ruột thừa viêm vỡ trong ổ bụng, nhiễm trùng nặng và đe dọa tính mạng.

Tuy nhiên, bệnh nhân L. là trường hợp đặc biệt, khó phát hiện, ruột thừa viêm nằm sát thành bụng sau và sau khoang ổ bụng nên khi vỡ tạo áp xe ra thành bụng vùng hông lưng phải nên người bệnh chỉ đau hông lưng phải.

Bác sĩ Thao khuyến cáo, để chẩn đoán đúng nguyên nhân dò ra da hông lưng phải và điều trị hiệu quả, cần phải thăm khám kỹ, chụp CT bụng để tìm nguyên nhân dò, nếu do dò từ viêm ruột thừa vỡ thì phẫu thuật cắt ruột thừa viêm là điều trị hiệu quả và chính xác nhất.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X