Hotline 24/7
08983-08983

Tuổi thọ giảm 15 năm nếu bị huyết áp cao trước tuổi 40

Đây là một trong những nội dung của buổi “Chăm sóc sức khỏe và các bệnh thường gặp ở người cao tuổi” được tổ chức vào chiều 21/7 tại UBND Quận 5 với sự tham dự của hơn 200 người.

Buổi truyền thông được tổ chức bởi Phòng Y tế Quận 5 và Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 5. Hai báo cáo viên là TS.BS Trần Chí Cường - Chủ tịch Hội Đột quỵ TPHCM, Trưởng Đơn vị Can thiệp Thần kinh Đại học Y dược TPHCM và ThS.BS Nguyễn Đức Chỉnh - Khoa Ngoại Thần kinh, BV Đại học Y dược TPHCM. Bà Nguyễn Thị Phương Thúy - Phó phòng y tế quận 5 tham dự. BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình của Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi cũng tham gia đo huyết áp, đường huyết và tư vấn sức khỏe tại buổi truyền thông.

Hội trường buổi truyền thông sức khỏe


Tham gia buổi truyền thông về sức khỏe, TS.BS Trần Chí Cường chia sẻ chủ đề: “Đột quỵ - nỗi lo của mọi người” và ThS.BS Nguyễn Đức Chỉnh chia sẻ: “Khuyến cáo về chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp”. Đây là 2 bệnh khá thường gặp ở người trung niên và cao tuổi. Cả 2 bệnh gây nguy hiểm cho bệnh nhân và để lại triệu chứng khá nguy hiểm nếu không được phát hiện và cấp cứu kịp thời.

Mở đầu chia sẻ chuyên đề “Đột quỵ - nỗi lo của mọi người” của TS.BS Trần Chí Cường, một định nghĩa khá ngắn gọn của một vị cao niên: "Đột quỵ là nằm một chỗ" được khán phòng và các báo cáo viên hưởng ứng và đồng tình. Theo TS.BS Trần Chí Cường, ngoài việc gây tử vong, đột quỵ còn gây cho bệnh nhân biến chứng rất nguy hiểm là gây liệt hoặc liệt nửa người. Di chứng này tạo gánh nặng về kinh tế, tinh thần của gia đình và xã hội.

TS.BS Trần Chí Cường với chuyên đề “Đột quỵ - nỗi lo của mọi người”

Có 3 dấu hiệu nhận biết bệnh nhân sắp bị đột quỵ là: méo mặt, tay chân yếu và mất dần khả năng ngôn ngữ. Khi phát hiện các dấu hiệu trên, người bệnh cần được nhanh chóng đưa đến cơ sở y tế gần nhất có Đơn vị Can thiệp Thần kinh để được xử lí. Từ khi bệnh khởi phát, có 6 tiếng - thời gian vàng - để bệnh nhân được cứu sống. TS.BS Trần Chí Cường giải thích, chính thói quen cạo gió, chích 10 đầu ngón tay... theo kinh nghiệm truyền miệng khiến bệnh nhân tự đánh mất cơ hội sống sót. Quan niệm này là hoàn toàn sai lầm, cần loại bỏ.

Cũng theo TS.BS Trần Chí Cường, việc hút thuốc lá nhiều hay thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá sẽ ảnh hưởng đến việc nhiễm các bệnh về hô hấp hay ung thư phổi. Tuy nhiên, việc hút thuốc lá còn có nguy cơ cao gây đột quỵ.

Còn trong chia sẻ của mình, ThS.BS Nguyễn Đức Chỉnh cho biết, theo con số thống kê, có đến 22% tỉ lệ dân số bị cao huyết áp và phần lớn không biết vì bệnh thường không có triệu chứng. Tuổi thọ của người bệnh có thể giảm 15 năm nếu mắc bệnh huyết áp cao trước tuổi 40. Huyết áp cao được mệnh danh là “kẻ giết người thầm lặng”.

Chuyên đề “Khuyến cáo về chẩn đoán và điều trị tăng huyết áp” của ThS.BS Nguyễn Đức Chỉnh được nhiều vị cao tuổi quan tâm

Cao huyết áp chỉ được phát hiện khi đã gây những tai biến nghiêm trọng như hôn mê do tai biến mạch máu não, di chứng liệt nửa người, suy tim, thiếu máu cơ tim, suy thận…, có thể gây tử vong.

Bên cạnh các phương pháp điều trị như ở bất cứ người mắc bệnh cao huyết áp, người già lại càng phải chú ý hơn đến các vấn đề lối sống. Ở người già các tác động của môi trường, lối sống, thực phẩm trong việc ăn uống và các cảm xúc đều tác động rất mạnh mẽ. Không chỉ cần uống thuốc đúng giờ, bệnh cao huyết áp ở người gia cần có những sự chăm sóc đặc biệt.

Bệnh cao huyết áp ở người già đặc biệt kiêng kỵ với cholesterol. Ngoài ra, việc giảm ăn muối, kiêng rượu, bỏ thuốc lá, chất kích thích và vận động vừa phải là những chìa khoá quan trọng để giúp bệnh cao huyết áp ở người già có thể an toàn và dễ kiểm soát hơn.


Khu vực bàn đo huyết áp, đường huyết của BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình

Trong suốt buổi truyền thông, BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình cùng cộng sự từ Cổng Thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi đã đo huyết áp, thử đường huyết và tư vấn sức khỏe cho hơn 40 trường hợp.

AloBacsi.com
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X