Hotline 24/7
08983-08983

Tuổi sau 40, làm thế nào để giảm thiểu các khó chịu do mãn kinh, tiền mãn kinh?

Khi bước qua tuổi 40 - giai đoạn chín muồi nhất trên cả phương diện gia đình và sự nghiệp thì các chị em lại phải đối diện với tình trạng tiền mãn kinh. Trong đó bốc hỏa là triệu chứng phiền nhiễu nhất gây ảnh hưởng đến chất lượng sống. Làm thế nào để vượt qua bốc hỏa một cách nhẹ nhàng? Mời bạn đọc cùng tham khảo ý kiến của chuyên gia trong bài viết dưới đây.

Bước qua tuổi 40, tôi ngày nhận thấy mình có sự thay đổi về tính tình như ngày càng cáu gắt hơn, một số cô bạn thân và đồng nghiệp thân thiết hay nói tôi đang “bốc hỏa” tiền mãn kinh, mong bác sĩ giải đáp giúp tôi về trình trạng đó là sao ạ? Cảm ơn bác sĩ!

Xin chào bạn,

Trước hết xin giải đáp “bốc hỏa” tiền mãn kinh là gì và tại sao có hiện tượng “bốc hỏa” này ạ?

Bốc hỏa là cảm giác nóng từ ngực của người phụ nữ lan lên đến cổ, lên đến vai, lan đến mang tai, rồi đến đầu, lúc này mặt nóng đỏ và cảm giác như nước sôi mình hứng từ phía dưới bốc lên, chính vì vậy người ta gọi là cảm giác bốc hỏa.

Các bạn phải hiểu ở người phụ nữ độ tuổi từ sau 40, khi các nội tiết tố tự nhiên của chúng ta đã mất đi từ các năm trước đó, nhất là 2 nội tiết tố quan trọng do buồng trứng tiết ra là estrogen và progesterone nay lại càng suy giảm nhiều hơn.

Chính vì sự mất đi nội tiết tố này đã làm cho rối loạn điều hòa nhiệt, rối loạn thân nhiệt dẫn đến tình trạng bốc hỏa xảy ra. Khi bốc hỏa xảy ra dẫn đến hàng loạt những thay đổi tiếp theo, ví dụ một lúc thì nóng một lúc thì lạnh.

Bốc hỏa là một dấu hiệu rất dễ nhận biết người phụ nữ đã bắt đầu bước vào giai đoạn “tiền mãn kinh” và “mãn kinh” và nó dẫn đến một hệ lụy sau đó, thay đổi về tâm sinh lý, thay đổi về tính cách tính tình, bắt đầu dễ cáu giận, dễ buồn phiền, nhạy cảm và khó kềm chế hơn trước đây điều này rất dễ ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ trong gia đình và các mối quan hệ ngoài xã hội như bạn bè và đồng nghiệp.

“Bốc hỏa” ảnh hưởng như thế nào đến cho cuộc sống của chị em?

Những cơn bốc hỏa có thể xuất hiện bất cứ thời điểm nào trong ngày, nhưng thường là vào ban đêm. Một số chị em may mắn chỉ bị với tần xuất ít, với những chị em bị nhiều thì cứ mỗi 2-3h trung bình sẽ bị một cơn.

Tuy nhiên bốc hỏa lại thường xảy ra vào ban đêm nên dẫn đến chị em luôn cảm thấy mệt mỏi mỗi sáng thức dậy vì mất ngủ. Đêm là quãng thời gian các cơ quan nghỉ ngơi để phục hổi chức năng và lấy lại năng lượng cho cơ thể, thì họ lại không thể nhắm được mắt bởi những đợt nóng-lạnh đột ngột liên tiếp tấn công. Nhiều đêm mồ hôi còn tứa ra ướt sũng.

Bốc hỏa không chỉ khiến phụ nữ kiệt quệ về thể chất do mà cũng có thể gây ra trầm cảm và ảnh hưởng tới đời sống vợ chồng. Ngoài ra, những cơn bốc hỏa xuất hiện đột ngột làm rất nhiều chị em tạm thời mất kiểm soát bản thân khi gặp phải các tình huống ức chế hoặc kích động tâm lý. Từ đó gây ảnh hưởng tới các mối quan hệ công việc, gia đình, bạn bè.

Chúng tôi cũng thường xuyên nhận được các chia sẻ của các anh chồng về chuyện “các chị hay cáu gắt, thậm chí là lớn tiếng quát mắng chồng con vì những việc nhỏ nhặt đôi khi là vô cơ, mà những việc này trước đây chưa hề xảy ra”, khiến gia đình luôn trong trạng thái căng thẳng.

Bên cạnh việc thay đổi tính tình, vấn đề sức khỏe cũng khiến chị em cũng gặp không ít khó khăn vì đôi khi “bốc hỏa” sẽ làm gián đoạn các cuộc họp quan trọng với đối tác, khi hai bên đang bàn bạc những vấn đề mấu chốt, thì những cơn bốc hỏa ập đến, khiến tim đập thình thịch, mặt đỏ, mồ hôi đổ ra ướt áo, chị em sẽ mất tập trung và giảm hẳn sự tự tin.

Vậy có cách nào để cải thiện tình trạng này không, thưa bác sĩ?

Trước hết, xin hãy hiểu rằng tiền mãn kinh và mãn kinh là một giai đoạn mà bất cứ người phụ nữ nào cũng phải trãi qua, điều này là hết sức tự nhiên và bốc hỏa cũng vậy, do đó, chị em cũng nên quá lo lắng hay áp lực khi bước qua tuổi 40. Mà thay đó, khi biết được nguyên nhân của bốc hỏa tiền mãn kinh là do những thay đổi nội tiết tố chúng ta nên có những thay đổi tích cực để cải thiện như:

- Giữ tinh thần thoải mái, tâm sự với chồng, người thân,… về các vấn đề mang mắc phải, cởi bỏ những rào cản tinh thần với những người xung quanh.

- Thay đổi lối sống: tập thể dục, không thức khuya, không dùng chất kích thích.

- Chế độ ăn hợp lý: đừng quên bổ sung rau xanh, và nên ăn các thực phẩm giàu estrogen trong bữa ăn hằng ngày như đậu nành, thạch lựu…

- Sử dụng một số sản phẩm bổ sung nội tiết tố cùng canxi và các vitamin khoáng chất để cơ thể khỏe đùng thời giảm cảm giác khó chịu trong giai đoạn này.

Aktiv Meno là sản phẩm của Doppelherz - thương hiệu đầu tiên và lâu đời của tập đoàn Queisser Pharma có bề dày lịch sử hơn 100 năm. Aktiv Meno chăm sóc sức khỏe phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh bán chạy số 1 tại Đức(*) trong nhiều năm liên tiếp và được bán trên hơn 90% các nhà thuốc trên toàn châu Âu.

Với công thức độc đáo, kết hợp tinh hoa isoflavone (estrogen thực vật) cùng với các vitamin nhóm B (B1, B2, B6, B12), acid folic, biotin, đặc biệt là bộ đôi canxi - vitamin D3 giúp làm giảm các rối loạn khó chịu tiền mãn kinh như bốc hỏa, đau đầu, mất ngủ, thay đổi tâm sinh lý, khô âm đạo do giảm nội tiết tố, điều hòa kinh nguyệt,… Thành phần HA - Hyaluronic acid giúp dưỡng ẩm và giữ ẩm cho da cho chị em một làn da bóng khỏe, mịn màng điều mà các chị em đều mong ước.

Aktiv Meno có quy cách đóng gói 3 vỉ x 10 viên, 01 hộp có 30 viên. 01 hộp Aktiv Meno có thể dùng trong 01 tháng. Với giá bán 398.000 đồng/ hộp, thống nhất trên Toàn quốc, chi phí sử dụng Doppelherz Aktiv Meno được rất nhiều người sử dụng cho là hợp lý, phù hợp và có tính cạnh tranh.

Website chính thức: https://doppelherz.vn/san-pham/aktiv-meno/

* Theo xếp hạng của Nielsen Market Track MAT 05/2016

GPQC số: 3111/2020/ATTP-XNQC

Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X