Hotline 24/7
08983-08983

Từ ngày 23/8, người dân TPHCM sẽ được chăm sóc sức khỏe như thế nào?

Tổ phản ứng nhanh có nhiệm vụ hỗ trợ người bệnh thở oxy tại nhà, sử dụng thuốc kháng đông, kháng viêm dạng uống trong khi chờ chuyển đến cơ sở điều trị.

Ngày 22/8, Sở Y tế TPHCM có văn bản khẩn gửi đến UBND các quận, huyện và TP Thủ Đức, UBND phường, xã, thị trấn về việc hướng dẫn chăm sóc y tế người dân trong thời gian giãn cách xã hội.

Cụ thể:

1. Về xét nghiệm, phát hiện và chăm sóc sức khỏe các trường hợp F0 mới phát hiện:

Trong thời gian giãn cách xã hội, TPHCM sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng nhưng phải đảm bảo yêu cầu giãn cách trong quá trình thực hiện. Các đội xét nghiệm của quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ thực hiện lấy mẫu tại các địa bàn phường, xã, thị trấn.

Đợt xét nghiệm tầm soát này sẽ tăng cường làm xét nghiệm nhanh và có thể hướng dẫn cho người dân tự làm xét nghiệm nhanh đối với các hộ gia đình có thể thực hiện được.

Lưu ý, những trường hợp có kết quả test nhanh dương tính được xem là F0 nếu đủ điều kiện thì cách ly tại nhà, nếu cần nhập viện thì phải làm xét nghiệm RT-PCR để khẳng định.

Ngay khi có kết quả xét nghiệm, trung tâm y tế quận, huyện phải thông báo kết quả ngay cho ban chỉ đạo phòng chống dịch phường, xã, thị trấn danh sách các F0 để phân công các trạm y tế lập danh sách F0 cần được quản lý và chăm sóc sức khỏe.

Khi có danh sách F0, trạm y tế cùng tổ COVID-19 cộng đồng bổ sung địa chỉ nhà và số điện thoại của từng trường hợp F0. Sau đó, nhân viên y tế đến nhà F0 để thăm khám và cung cấp gói thuốc điều trị, cho F0 uống ngay liều thuốc kháng virus SARS-CoV-2 và uống liều thuốc kháng đông, kháng viêm nếu có chỉ định.

Đồng thời sàng lọc đủ điều kiện cách ly tại nhà hay không, nếu không đủ thì cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của phường, xã hoặc quận, huyện.

2. Về công tác cấp cứu cho người dân trên địa bàn phường, xã, thị trấn trong thời gian giãn cách xã hội:

Tùy theo số F0 quản lý trên mỗi quận, huyện và TP Thủ Đức, dự kiến mỗi trạm y tế lưu động quản lý và chăm sóc từ 50 đến 100 ca F0. Theo kế hoạch, có khoảng 400 trạm y tế lưu động sẽ được thành lập và đi vào hoạt động trước ngày 24/8 và trước ngày 27/8.

3. Công tác cấp cứu người dân trong thời gian giãn cách:

Tổ phản ứng nhanh có nhiệm vụ hỗ trợ người bệnh thở oxy tại nhà, sử dụng thuốc kháng đông, kháng viêm dạng uống trong khi chờ chuyển đến cơ sở điều trị.

Đối với người bệnh có triệu chứng nhẹ, không cần can thiệp cấp cứu thì đưa người bệnh về cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung F0 trên địa bàn phường, xã, thị trấn hoặc quận, huyện.

Đối với người bệnh cần can thiệp cấp cứu thì thực hiện sơ cấp cứu ban đầu tại trạm y tế lưu động, sau đó chuyển về bệnh viện quận, huyện hoặc bệnh viện gần nhất trên địa bàn để tiếp tục xử trí.

Trường hợp người dân gặp các tình huống khẩn cấp tại nhà cần được cấp cứu thì liên hệ tổng đài 115 để được hỗ trợ.

Khi các khu cách ly tập trung tại các quận, huyện và TP Thủ Đức quá tải, Sở Y tế đề nghị các đơn vị trên liên hệ các bệnh viện dã chiến của TP để chuyển người F0 về các bệnh viện theo sự phân công của Sở Y tế. Trường hợp gặp khó khăn trong vấn đề chuyển viện thì liên hệ Tổ điều phối chuyển viện của Sở Y tế để được hỗ trợ giải quyết.

Trong tình huống có trường hợp F0 hoặc nghi ngờ F0 tử vong tại nhà, người dân liên hệ UBND phường, xã để được hỗ trợ hoặc gọi đường dây nóng cho lực lượng chức năng được phân công nhiệm vụ đến nhà xử lý.

>>Danh sách tổ phản ứng nhanh quận Bình Thạnh

>>Số điện thoại của tổ phản ứng nhanh quận Tân Phú

>>Danh sách tổ phản ứng nhanh quận Phú Nhuận

>>Cách liên lạc với tổ phản ứng nhanh quận 11

>> TPHCM: F0 cách ly tại nhà, có dấu hiệu bất thường gọi số điện thoại nào để được cấp cứu? - Danh sách 312 tổ phản ứng nhanh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X