Hotline 24/7
08983-08983

Tự kiểm tra đột quỵ bằng thế đứng một chân

Đột quỵ ngày càng trở nên nguy hiểm và có thể xảy ra ở cả người trẻ tuổi. Với bài tập đơn giản: Đứng trên 1 chân sẽ giúp chúng ta biết mình có khả năng dễ bị đột quỵ hay không?

Sau một quá trình nghiên cứu mới được đăng tải trên tạp chí Đột quỵ của Nhật Bản, nhóm các nhà khoa học tại Đại học Kyoto đề xuất một cách tự kiểm tra khả năng chống đột quỵ một cách đơn giản như sau:

Hãy thử đứng trên một chân và đọc tờ báo đặt trên sàn nhà trong khoảng 20-30 giây hoặc đếm từ 1 đến 20.

Nếu vẫn giữ được thăng bằng thì nguy cơ đột quỵ ở bạn thấp - một dấu hiệu đáng mừng cho sức khỏe.

Ngược lại, nếu không thể duy trì được thế thăng bằng và muốn ngồi xuống thì bạn nên sắp xếp thời gian đến gặp bác sĩ chuyên khoa. Lý do là khi không thể duy trì thăng bằng trong tư thế một chân trong ít nhất 20 giây, bạn có nguy cơ bị đột quỵ cao và có khả năng dễ bị tổn thương não.

Trong nghiên cứu được công bố trên tạp chí Stroke, TS Yasuharu Tabara và cộng sự đã yêu cầu 1.400 đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi trung bình 67 đứng bằng một chân trong vòng 1 phút.

Các nhà khoa học cũng quét não bằng phương pháp cộng hưởng từ (MRI) để đánh giá khả năng bị tổn thương ở những mạch máu nhỏ trong não được gọi là đột quỵ thầm lặng hay chảy máu rất ít trong não.

Kết quả cho thấy những người không thể giữ thăng bằng trên một chân trong 20 giây thường có liên quan đến những tổn thương nhẹ ở mạch máu não và vì thế nguy cơ bị đột quỵ ở họ khá cao, cho dù họ không hề có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào trước khi tham gia cuộc thử nghiệm. Ngoài ra, khả năng nhận thức ở họ cũng tỏ ra thấp hơn những người khác.

TS Tabara nhận thấy có khoảng 1/3 trong số những người từng bị đột quỵ thầm lặng 2 lần hoặc hơn không thể giữ thăng bằng và tỉ lệ khó giữ thăng bằng ở những người từng bị triệu chứng này một lần là 16%. Khoảng 30% nhóm người từng bị chảy máu hơn 2 lần khó giữ thăng bằng và tỉ lệ tương ứng ở người bị chảy máu một lần là 15%.

Yasuharu Tabara - người chủ trì công trình nghiên cứu khẳng định khả năng giữ thăng bằng trên một chân là một bài kiểm tra quan trọng đối với sức khỏe của não mà chúng ta nên thường xuyên vận dụng để quan tâm đúng mức tới các nguy cơ mắc bệnh về não và suy giảm nhận thức.

Lương y Hoàng Duy Tân (nguyên Phó chủ tịch Hội Đông y Đồng Nai)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X