Hotline 24/7
08983-08983

Trước FAST, đây là các dấu hiệu báo đột quỵ trước 1 tuần, 30 ngày đến vài tháng

Đột quỵ thường đến nhanh và để lại nhiều di chứng nặng nề. Nhưng ít ai biết rằng, ngoài các triệu chứng FAST, các dấu hiệu báo trước một cơn đột quỵ sắp xuất hiện như xây xẩm, chóng mặt, tế yêu tay chân có thể đến trước vài ngày, một tuần hoặc một tháng.

Xây xẩm, chóng mặt nguyên nhân do đâu?

Xây xẩm, chóng mặt có thể là hiện tượng sinh lý bình thường khi mạch máu bị ngắt quãng do một số nguyên nhân như ngồi quá lâu, nằm ngủ sai tư thế,... Tuy nhiên, tình trạng này thường không kéo dài.

Ngoài ra, xây xẩm, chóng mặt còn có thể xuất hiện do nguyên nhân bệnh lý. Khi cục máu đông hình thành, di chuyển vào mạch máu và gây bít tắc một phần mạch máu não, làm gián đoạn quá trình lưu thông máu khiến cho người bệnh có cảm giác xây xẩm, chóng mặt. Tuy nhiên, những triệu chứng này thường chỉ kéo dài khoảng 1 tiếng và có thể tự phục hồi sau 24 giờ. Do vậy mà người bệnh khá chủ quan, đến khi cơn đột quỵ lớn xuất hiện thì không còn kịp nữa.

Xây xẩm, chóng mặt có thể xuất hiện trước đột quỵ 1 tuần, 1 tháng hoặc vài ngày (Ảnh minh họa)

GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông cho biết: “Trên những người có nguy cơ cao như tiểu đường, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch như tôi đã kể trên có thể xuất hiện dấu hiệu như: xây xẩm mặt mày, hoa mắt, chóng mặt kéo dài trên 1 tiếng, tổn thương mô não thì xác định đột quỵ. Nếu các dấu hiệu này có thể hồi phục sau 24 giờ, diễn ra trong khoảng 1 tiếng và không để lại di chứng gì thì đấy là cơn thiếu máu thoáng qua và không có tổn thương mô não”.

Người bị xây xẩm, chóng mặt nên làm gì?

Xây xẩm, chóng mặt là dấu hiệu cảnh báo một cơn đột quỵ sắp đến. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, có tới ⅓ số người gặp phải các triệu chứng của cơn đột quỵ nhẹ sẽ bị đột quỵ tái phát trong vòng một năm sau đó[1] . Chính vì vậy, khi gặp phải tình trạng xây xẩm, chóng mặt người bệnh nên:

Đi khám sức khỏe

Ngay khi cảm thấy mình gặp phải tình trạng xây xẩm mặt mày, người bệnh nên đến ngay các bệnh viện để được thăm khám, xác định nguyên nhân cũng như lắng nghe tư vấn của bác sĩ về các biện pháp phòng tránh tốt nhất.

Đột quỵ nhẹ không có nghĩa là an toàn, lành tính mà đây là dấu hiệu báo động sẽ có cơn đột quỵ nặng nề hơn. Do đó, khi xuất hiện những triệu chứng này không nên chủ quan mà cần đến gặp bác sĩ để thăm khám, điều trị” - GS.TS.BS Nguyễn Văn Thông lưu ý thêm.

“Người bệnh nên cảnh giác và sử dụng các giải pháp phòng ngừa nguy cơ đột quỵ khi bị xây xẩm, chóng mặt”

Tập thể dục phù hợp

Tập thể dục là biện pháp giúp tăng cường lưu thông máu, ổn định huyết áp. Tuy nhiên, việc luyện tập thể dục cũng cần phù hợp với sức khỏe, không nên quá gắng sức. Bên cạnh đó, cần hạn chế thói quen tập thể dục vào buổi sáng sớm để tránh đột quỵ do lạnh đột ngột.

Sử dụng NattoEnzym

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe NattoEnzym của công ty Dược Hậu Giang là biện pháp được sử dụng để dự phòng đột quỵ hiệu quả. Với thành phần chính là nattokinase có thể làm tan cục máu đông, tác nhân chủ yếu gây đột quỵ bằng cách trực tiếp tiêu hủy sợi fibrin (sợi tơ huyết hình thành nên cục máu đông) và kích thích một loạt các yếu tố khác trong máu tiêu hủy fibrin, bộ 3 thực phẩm bảo vệ sức khỏe NattoEnzym đã mang đến cộng đồng một giải pháp hỗ trợ ngăn ngừa đột quỵ hiệu quả ở những người có nguy cơ cao.

NATTOENZYM

Hỗ trợ phòng ngừa đột quỵ do cục máu đông

Sản phẩm NattoEnzym có 3 phiên bản: NattoEnzym hàm lượng 670FU nattokinase/ viên, NattoEnzym hàm lượng 1000FU nattokinase/viên và NattoEnzym Red rice bổ sung men gạo đỏ.

- TPBVSK viên nang "NattoEnzym - Hỗ trợ làm tan cục máu đông, Nguyên liệu Nhật Bản" hỗ trợ làm tan cục máu đông, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành huyết khối, hỗ trợ tăng tuần hoàn và giảm nguy cơ di chứng sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

- TPBVSK viên nang "NattoEnzym 1000 - Hỗ trợ làm tan cục máu đông, Nguyên liệu Nhật Bản" hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành huyết khối, hỗ trợ giảm nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

- TPBVSK viên nang "NattoEnzym Red Rice - Hỗ trợ làm tan cục máu đông, Nguyên liệu Nhật Bản" hỗ trợ giảm cholesterol máu và hỗ trợ làm tan cục máu đông, hỗ trợ cải thiện tuần hoàn máu. Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và tắc nghẽn mạch máu.

Cả 3 phiên bản đều có dấu xác nhận JNKA từ Hiệp hội Nattokinase Nhật Bản

NattoEnzym dùng hiệu quả cao cho người bị huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu và người có nguy cơ bị huyết khối.

Sản phẩm của Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang - thành viên Hiệp hội JNKA.

Liên hệ: 288 Bis Nguyễn Văn Cừ, Phường An Hòa, Quận Ninh Kiều, Cần Thơ.

Điện thoại: 02713.891433.

Xem thêm tại: https://nattoenzym.dhgpharma.com.vn/

Không dùng cho trẻ em, phụ nữ có thai và đang cho con bú.

Ngưng sử dụng trước khi phẫu thuật. Thận trọng khi dùng cho phụ nữ trong giai đoạn hành kinh, những người máu chậm đông hoặc đang chảy máu cấp tính.

Giấy phép quảng cáo số 2097/2020/ATTP-XNQC

Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X