Hotline 24/7
08983-08983

Trung Quốc: Tìm thấy "họ hàng gần" của coronavirus trong dơi

Các nhà khoa học đã tìm thấy một chủng virus mới liên quan với coronavirus ở trong dơi, khám phá làm tăng thêm khả năng mầm bệnh đại dịch phát triển tự nhiên.

Một nghiên cứu mới cho thấy rằng đại dịch coronavirus tiến hóa tự nhiên. Ảnh: AFP

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology, các nhà nghiên cứu từ Trung Quốc và Úc đã phát hiện ra rằng 2 loại virus mới có chung đặc điểm chính là coronavirus hay còn được gọi là Sars-CoV-2 sử dụng để kích hoạt bệnh.

Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện cho thấy virus có thể tiến hóa tự nhiên, thay vì thoát ra từ phòng thí nghiệm như một số hoài nghi.

Virus mới tên RmYN02, cư trú trên 227 cá thể dơi, thu thập tại tỉnh Vân Nam, phía tây nam Trung Quốc kể từ tháng 5 đến tháng 10 năm ngoái. Giống nCoV, RmYN02 nhân lên bằng axit amin xen giữa các protein. Các nhà khoa học cho rằng đây là đặc điểm bất thường và mấu chốt, khiến Covid-19 lây lan nhanh đến vậy.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy sự đan xen này rất kỳ lạ, chỉ tồn tại một cách tự nhiên ở các động vật mang betacoronavirus (một trong 4 chi của virus corona) trên cơ thể. Điều này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ chống lại luận điểm nCoV thoát ra từ phòng thí nghiệm", giáo sư Shi Weifeng, Giám đốc Viện Sinh học và Mầm bệnh, Đại học Y khoa Sơn Đông, giải thích.

Các nhà khoa học cũng xác nhận loài dơi móng ngựa của Malaysia, sinh sống ở khu vực Đông Nam Á và Tây Nam Trung Quốc, là một vật chủ của RmYN02. Dù có chung đặc tính, virus mới dường như ít có nguy cơ lây lan sang người, so với nCoV.

Một trong những điểm khác biệt là RmYN02 không có bộ phận quan trọng để bám vào tế bào của người. Đây cũng không phải "họ hàng gần" với nCoV.

"Hai loại virus có sự cách biệt về tiến hóa. Tuy nhiên nghiên cứu chỉ ra rằng bằng việc lấy mẫu từ tự nhiên, chúng ta có thể truy về nguồn gốc trực tiếp của nCoV, tìm ra cách nó lây lan sang người", ông Shi nói.

"Công việc của chúng tôi làm sáng tỏ hơn về tổ tiên tiến hóa của Sars-CoV-2."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X