Hotline 24/7
08983-08983

Trung Quốc: Nhân viên y tế tuyến đầu bị căng thẳng, trầm cảm

Một nghiên cứu mới trên 1.257 nhân viên y tế tại 34 bệnh viện ở Trung Quốc cho thấy nhiều người điều trị cho bệnh nhân mắc virus corona gặp phải các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và mất ngủ.

Nhân viên y tế tuyến đầu bị căng thẳng, trầm cảmMột y tá đeo khẩu trang khi chăm sóc trẻ sơ sinh tại bệnh viện phụ sản vào ngày 12/3/2020 tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Các nhân viên chăm sóc sức khỏe cố gắng ngăn chặn sự bùng phát COVID-19 có thể không chỉ mạo hiểm tính mạng của họ trên chiến tuyến - họ cũng đang mạo hiểm sức khỏe tâm thần.

Một nghiên cứu mới trên 1.257 nhân viên y tế tại 34 bệnh viện và phòng khám sốt trên khắp Trung Quốc cho thấy gần ba phần tư số người tham gia đang trải qua một số loại đau khổ tâm lý.

Một nửa số người tham gia cho thấy các triệu chứng trầm cảm, 44% cho thấy các triệu chứng lo âu và 34% cho thấy các triệu chứng mất ngủ. Khoảng 71% tất cả những người tham gia có dấu hiệu đau khổ tâm lý, với các triệu chứng sức khỏe tâm thần nghiêm trọng nhất được thấy ở các y tá, phụ nữ và nhân viên y tế tuyến đầu ở Vũ Hán, Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu.

Christine Carter, một nhà xã hội học tại Đại học Khoa học của UC Berkeley cho biết: "Họ đang trải qua những giai đoạn tâm lý cực kỳ cao, nhưng nếu bạn là một y tá ở tuyến đầu bị trầm cảm, lo lắng, mất ngủ... thì đó là những phản ứng bình thường đối với điều đó".

Trung bình, phụ nữ trải qua nhiều đau khổ hơn nam giới và nhân viên tiền tuyến trải qua nhiều đau khổ hơn so với nhân viên tuyến hai. Nhân viên y tế ở Vũ Hán và Hồ Bắc - tâm điểm vụ dịch, cho thấy họ đau khổ hơn so với nhân viên ở các khu vực khác.

Nghiên cứu đã nhấn mạnh sự đau khổ liên quan đến sự gia tăng của số ca nghi nhiễm và xác nhận, khối lượng công việc quá lớn, phủ sóng truyền thông liên tục và thiếu sự hỗ trợ về mặt cảm xúc.

Dữ liệu của nghiên cứu được thu thập trong 6 ngày và được phân tích trong 4 tuần. Có những hạn chế như: các nhà nghiên cứu đã không ghi lại các tình trạng sức khỏe tâm thần trước đây của người tham gia, cũng như liệu sự đau khổ này có phải là kết quả của việc sống giữa một ổ dịch hay là một nhân viên chăm sóc sức khỏe trong khi bùng phát.

Bất kể điều gì, các chuyên gia nói, nghiên cứu cho thấy các quốc gia trên thế giới nên nhận thức được các nhân viên chăm sóc sức khỏe căng thẳng phải đối mặt trong đại dịch, và được chuẩn bị để hỗ trợ họ trong khi dịch bệnh bùng phát và trong nhiều năm sau đó.

Nghiên cứu cho thấy phụ nữ và y tá đang phải chịu đựng nhiều căng thẳng, trầm cảm và lo lắng nhất

Nhân viên y tế tuyến đầu bị căng thẳng, trầm cảmMột nhà vật lý trị liệu trong một bệnh viện tư nhân ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Getty Images

Một số ước tính cho biết 70% tất cả nhân viên y tế là nữ. Tại Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi dịch virus corona bắt đầu, 90% nhân viên y tế là phụ nữ.

Trong nghiên cứu, 76% những người tham gia là phụ nữ và hầu hết những người tham gia là các y tá đã kết hôn, tuổi từ 25 đến 40.

"Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng là một phụ nữ và làm y tá có liên quan đến việc trải qua trầm cảm nặng, lo lắng và đau khổ", các tác giả nghiên cứu kết luận.

Jen Horney, một nhà dịch tễ học tại Đại học Delwar, nói với Insider rằng các nghiên cứu thảm họa khác cũng cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng mắc chứng lo âu và trầm cảm hơn nam giới. "Khi gặp thảm họa, phụ nữ có nhiều khả năng biểu hiện các triệu chứng đau khổ về tình cảm hơn nam giới", nói thêm rằng phụ nữ cũng có nhiều khả năng hơn đàn ông tự trách bản thân khi mọi thứ trở nên sai lầm và "miêu tả hình ảnh bản thân tiêu cực".

Tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, 90% nhân viên y tế là phụ nữ.

Các tác giả nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng các y tá có kết quả sức khỏe tâm thần kém hơn các bác sĩ, một phần vì các y tá tuyến đầu có nguy cơ nhiễm trùng cao nhất do số lượng tiếp xúc gần gũi, thường xuyên với bệnh nhân. Công việc của y tá thường là lấy máu và thực hiện các bài kiểm tra thể chất.

"Họ cũng có ít năm kinh nghiệm làm việc hơn, vì vậy họ sẽ không chắc chắn về bản thân mình, và tất cả những điều đó làm tăng thêm cảm giác không chắc chắn và thiếu kiểm soát", Carter nói với Insider. "Đó là điều hoàn toàn bình thường để họ cảm thấy như vậy."

Tỷ lệ lo âu và trầm cảm tăng trong số các nhân viên y tế trong đợt dịch SARS năm 2003 và duy trì ở mức cao trong nhiều năm sau đó

Các nghiên cứu về nhân viên y tế trên tuyến đầu của dịch SARS năm 2003 cho thấy các nhân viên y tế đã báo cáo mức độ căng thẳng tương tự.

Một nghiên cứu năm 2007 cho thấy một năm sau khi dịch bệnh bùng phát, các nhân viên y tế ở tuyến đầu của SARS vẫn đang trải qua mức độ căng thẳng cao hơn, cũng như các dấu hiệu trầm cảm và lo lắng. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy ba năm sau khi dịch SARS bùng phát, gần một phần tư nhân viên bệnh viện Bắc Kinh được khảo sát vẫn gặp phải các triệu chứng trầm cảm.

Các nghiên cứu cho thấy các công nhân sợ nhiễm bệnh, điều này đã xảy ra với một số nhân viên y tế. Họ cũng cảm thấy bị kỳ thị, bị cô lập và lo lắng về việc truyền bệnh cho gia đình và bạn bè. Các nhân viên chăm sóc sức khỏe SARS khác báo cáo cảm thấy thiếu kiểm soát và mong muốn từ chức.

Carter nói rằng những người hiện đang ở tuyến đầu của COVID-19 có thể gặp kết quả lâu dài tương tự như nhân viên y tế trong SARS. "Trong tương lai khi họ không còn ở tiền tuyến, có nhiều khả năng đây sẽ là một rối loạn thực sự. Chúng ta nên có kế hoạch chăm sóc những người này. Họ sẽ cần chăm sóc sức khỏe tâm thần nhiều hơn khi chuyện này kết thúc".

Sonia Bishop, trợ lý giáo sư tâm lý học tại UC Berkeley, nói thêm rằng những kết quả này phù hợp với những nghiên cứu được phát hiện về những người trả lời sớm tại Trung tâm Thương mại Thế giới. Cô nói với Insider rằng việc có các đường dây điện thoại dành riêng cho sức khỏe tâm thần cho nhân viên bệnh viện, như Trung Quốc đã thực hiện, cùng với việc tiếp cận dễ dàng với các cửa hàng tạp hóa và chăm sóc trẻ em, có thể giảm bớt gánh nặng cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe.

Trong một bài bình luận được công bố cùng với nghiên cứu, Roy Perlis, thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts, đã viết: "Những phát hiệnphù hợp với những gì được quan sát trong dịch SARS năm 2003, có thể giúp hướng dẫn các chiến lược đối phó với di chứng về sức khỏe tâm thần của điều này và dịch bệnh trong tương lai".

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X