Hotline 24/7
08983-08983

Trời lạnh, cảnh giác với bệnh viêm phổi ở người cao tuổi và cách phòng tránh

ThS.BS Lê Thị Hồng Nhung - Phó trưởng khoa Nội hô hấp - Tiêu hóa, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ thông tin, hàng năm cứ khi thời tiết trở lạnh, số lượng bệnh nhân viêm phổi nhập viện lại tăng. Trong đó người cao tuổi là chiếm đa số. Vậy làm sao nhận diện bệnh viêm phổi ở người cao tuổi và cần làm gì để phòng ngừa?

Những ai dễ bị viêm phổi?

ThS.BS Lê Thị Hồng Nhung cảnh báo, những bệnh nhân người cao tuổi có bệnh nền như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, giãn phế quản, hen phế quản, những bệnh nhân tai biến mạch máu não, bệnh nhân khó khăn khi đi lại, nằm một chỗ... rất dễ bị viêm phổi, bởi đây là nhóm người có sức đề kháng kém.

Khi bị viêm phổi, đa phần các bệnh nhân đều đến bệnh viện với các triệu chứng ho đờm, ho kéo dài, sốt, khó thở, tức ngực. Ngoài ra, một số bệnh nhân còn có biểu hiện của viêm long đường hô hấp trên như hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, đau họng. Thậm chí, nhiều bệnh nhân khi đến viện đã trong tình trạng nặng như suy hô hấp, với các dấu hiệu thở ngắt quãng, thở rít. Tuy nhiên, ThS.BS Lê Thị Hồng Nhung còn lưu ý, thực tế gi nhận bệnh nhân cao tuổi không có các triệu chứng điển hình, nhiều người chỉ than phiền mệt. Do vậy, cần hết sức cảnh giác.

Thông thường, để chẩn đoán viêm phổi, các bác sĩ sẽ đánh giá mức độ khó thở, khám cơ quan hô hấp và các cơ quan liên quan. Đồng thời làm các xét nghiệm đánh giá tình trạng nhiễm trùng, xét nghiệm đờm, nuôi cấy, chụp x-quang ngực, chụp cắt lớp vi tính lồng ngực, thậm chí còn nội soi phế quản để đánh giá khảo sát. Từ đó để tìm hiểu các tác nhân gây bệnh là virus hay vi khuẩn hoặc vi nấm.

Nguyên tắc điều trị và phòng bệnh viêm phổi ở người lớn tuổi

Theo ThS.BS Lê Thị Hồng Nhung, Các bác sĩ tùy vào chẩn đoán mà các phác đồ khác nhau, bên cạnh việc cho bệnh duy trì thở oxy, dùng kháng sinh, long đờm mà các bác sĩ còn điều trị phục hồi chức năng hô hấp, vận động trị liệu hô hấp giúp bệnh nhân nhanh hồi phục.

* Cách phòng tránh bệnh viêm phổi cho người cao tuổi khi thời tiết trở lạnh và một số lưu ý:

- Người cao tuổi nên điều trị tốt bệnh nền đang mắc (nếu có), giữ ấm cơ thể, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, tránh tiếp xúc nhiều với không khí lạnh.

- Hàng ngày uống đủ nước, ăn nhiều hoa quả, rau xanh, vận động nhẹ nhàng.

- Dừng hút thuốc lá, thuốc lào.

- Vệ sinh mũi họng hàng ngày, vận động cơ thể nhẹ nhàng phụ thuộc tình trạng sức khỏe, xoa bóp, nâng cao cơ thể,lay trở tránh nằm lâu ở bệnh nhân nằm tại giường.

Lưu ý: Nếu người cao tuổi có các triệu chứng nghi ngờ bị viêm phổi, cần đến cơ sở y tế khám gần nhất để được các bác sỹ thăm khám, tư vấn, tránh trường hợp tự ý điều trị, dùng thuốc, nhất là kháng sinh vì nguy cơ dị ứng, kháng thuốc, không đúng liều lượng và cách dùng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X