Hotline 24/7
08983-08983

Trileptal® là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Trileptal® là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Tên hoạt chất: Oxcarbazepine.

Thương hiệu: Trileptal®.

I. Công dụng của thuốc Trileptal®

Trileptal® (oxcarbazepine) là thuốc chống co giật hoặc thuốc chống động kinh, hoạt động bằng cách giảm các xung thần kinh gây co giật và đau.

Trileptal® được sử dụng một mình hoặc với các loại thuốc khác để điều trị động kinh cục bộ.

Trileptal® được sử dụng như một loại thuốc duy nhất ở người lớn và trẻ em ít nhất 4 tuổi. Thuốc này được sử dụng với các loại thuốc khác ở người lớn và trẻ em ít nhất 2 tuổi.

II. Liều dùng Trileptal®

1. Liều dùng Trileptal® dành cho người lớn

a. Điều trị phụ trợ cho người lớn

Liều bắt đầu: 600 mg / ngày, dùng hai lần một ngày.

Nếu được chỉ định lâm sàng, có thể tăng liều tối đa 600 mg / ngày trong khoảng thời gian xấp xỉ hàng tuần; liều tối đa hàng ngày được đề nghị là 1200 mg / ngày.

Liều hàng ngày trên 1200 mg / ngày cho thấy hiệu quả cao hơn trong các thử nghiệm có kiểm soát, nhưng hầu hết bệnh nhân không thể dung nạp được liều 2400 mg / ngày, chủ yếu là do tác dụng của hệ thần kinh trung ương.

Nên điều chỉnh liều khi sử dụng đồng thời các thuốc gây cảm ứng enzyme CYP3A4 mạnh hoặc thuốc gây cảm ứng UGT, bao gồm một số thuốc chống động kinh (AED).

b. Chuyển đổi sang đơn trị liệu cho người lớn

Bệnh nhân dùng AED đồng thời có thể được chuyển đổi sang đơn trị liệu bằng cách bắt đầu điều trị bằng Trileptal® với liều 600 mg / ngày (được đưa ra trong chế độ hai lần một ngày) trong khi đồng thời bắt đầu giảm liều AED.

Các AED nên được rút hoàn toàn trong vòng 3 đến 6 tuần, trong khi liều Trileptal® tối đa phải đạt được trong khoảng 2 đến 4 tuần.

Trileptal® có thể được tăng lên khi được chỉ định lâm sàng bằng cách tăng tối đa 600 mg / ngày trong khoảng thời gian xấp xỉ hàng tuần để đạt được liều khuyến cáo tối đa hàng ngày là 2400 mg / ngày.

Một liều hàng ngày 1200 mg / ngày đã được chứng minh trong một nghiên cứu có hiệu quả ở những bệnh nhân đã bắt đầu điều trị đơn trị liệu bằng Trileptal®. Bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ trong giai đoạn chuyển tiếp này.

c. Bắt đầu đơn trị liệu cho người lớn

Bệnh nhân hiện không được điều trị bằng AED có thể được điều trị đơn trị liệu bằng Trileptal®. Ở những bệnh nhân này, bắt đầu Trileptal® với liều 600 mg / ngày (dùng hai lần một ngày); liều nên được tăng thêm 300 mg / ngày mỗi ngày thứ ba đến liều 1200 mg / ngày.

Các thử nghiệm đối chứng ở những bệnh nhân này đã kiểm tra hiệu quả của liều 1200 mg / ngày; một liều 2400 mg / ngày đã được chứng minh là có hiệu quả ở những bệnh nhân được chuyển đổi từ AED khác sang đơn trị liệu Trileptal®.

2. Liều dùng Trileptal® dành cho trẻ em

a. Điều trị phụ trợ cho bệnh nhân nhi (2 tuổi - 16 tuổi)

Ở bệnh nhân nhi 4 tuổi - 16 tuổi, khởi đầu Trileptal® với liều hàng ngày 8 - 10 mg / kg thường không vượt quá 600 mg / ngày, dùng hai lần một ngày.

Liều duy trì của Trileptal® nên đạt được trong 2 tuần và phụ thuộc vào trọng lượng bệnh nhân, theo:

20 kg đến 29 kg: 900 mg / ngày

29,1 kg đến 39 kg: 1200 mg / ngày

> 39 kg: 1800 mg / ngày

Trong thử nghiệm lâm sàng, liều trung bình hàng ngày là 31 mg / kg với khoảng từ 6 - 51 mg / kg.

Ở bệnh nhân nhi từ 2 đến < 4 tuổi, bắt đầu dùng Trileptal® với liều hàng ngày 8 - 10 mg / kg thường không vượt quá 600 mg / ngày, dùng hai lần một ngày.

Đối với bệnh nhân dưới 20 kg, có thể cân nhắc dùng liều khởi đầu từ 16 - 20 mg / kg. Liều duy trì tối đa của Trileptal® nên đạt được sau 2 đến 4 tuần và không được vượt quá 60 mg / kg / ngày trong chế độ hai lần một ngày.

Trong thử nghiệm lâm sàng ở bệnh nhân nhi (2 đến 4 tuổi), ý định đạt được liều đích 60 mg / kg / ngày, 50% bệnh nhân đạt liều cuối cùng ít nhất 55 mg / kg / ngày.

b. Chuyển đổi sang đơn trị liệu cho bệnh nhân nhi (4 tuổi - 16 tuổi)

Bệnh nhân dùng AED đồng thời có thể được chuyển đổi sang đơn trị liệu bằng cách bắt đầu điều trị bằng Trileptal® với liều khoảng 8 - 10 mg / kg / ngày trong hai lần một ngày, đồng thời bắt đầu giảm liều AED.

AED có thể được rút hoàn toàn sau 3 đến 6 tuần, trong khi Trileptal® có thể được tăng lên khi được chỉ định lâm sàng bằng cách tăng tối đa 10 mg / kg / ngày trong khoảng thời gian hàng tuần để đạt được liều khuyến cáo hàng ngày. Bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ trong giai đoạn chuyển tiếp này.

c. Bắt đầu đơn trị liệu cho bệnh nhân nhi (4 tuổi - 16 tuổi)

Bệnh nhân hiện không được điều trị bằng AED có thể được điều trị đơn trị liệu bằng Trileptal®. Ở những bệnh nhân này, bắt đầu Trileptal® với liều 8 - 10 mg / kg / ngày dùng hai lần một ngày.

Liều nên được tăng thêm 5 mg / kg / ngày mỗi ngày thứ ba với liều khuyến cáo hàng ngày được nêu trong bảng dưới đây:

●      20 kg: 600 - 900 mg/ ngày

●      25 kg: 900 - 1200 mg/ ngày

●      30 kg: 900 - 1200 mg/ ngày

●      35 kg: 900 - 1500 mg/ ngày

●      40 kg: 900 - 1500 mg/ ngày

●      45 kg: 1200 - 1500 mg/ ngày

●      50 kg: 1200 - 1800 mg/ ngày

●      55 kg: 1200 - 1800 mg/ ngày

●      60 kg: 1200 - 2100 mg/ ngày

●      65 kg: 1200 - 2100 mg/ ngày

●      70 kg: 1500 - 2100 mg/ ngày

Liều dùng Trileptal®

III. Cách dùng thuốc Trileptal® hiệu quả

Dùng Trileptal® chính xác theo chỉ định của bác sĩ. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc của bạn và đọc tất cả các hướng dẫn thuốc hoặc tờ hướng dẫn. Bác sĩ của bạn đôi khi có thể thay đổi liều của bạn. Sử dụng thuốc chính xác theo chỉ dẫn.

Lắc hỗn dịch uống Trileptal® (chất lỏng) trước khi bạn đo liều. Sử dụng ống tiêm định lượng được cung cấp, hoặc sử dụng thiết bị đo liều thuốc (không phải thìa bếp).

Uống chất lỏng trực tiếp từ ống tiêm miệng, hoặc trộn thuốc với một ly nước nhỏ. Sau khi sử dụng ống tiêm, rửa sạch bằng nước và để khô tự nhiên.

Bạn có thể uống Trileptal® dạng chất lỏng hoặc viên có hoặc không có thức ăn.

Bạn có thể cần xét nghiệm máu thường xuyên.

Đừng ngừng sử dụng oxcarbazepine đột ngột, ngay cả khi bạn cảm thấy ổn. Dừng đột ngột có thể gây co giật. Làm theo hướng dẫn của bác sĩ về việc giảm liều của bạn.

Động kinh thường được điều trị bằng sự kết hợp của thuốc. Sử dụng tất cả các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đọc hướng dẫn thuốc hoặc hướng dẫn bệnh nhân được cung cấp với mỗi loại thuốc. Không thay đổi liều hoặc lịch dùng thuốc mà không có lời khuyên của bác sĩ.

IV. Tác dụng phụ của Trileptal®

Gọi ngay Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến cơ sở y tế gần nhất nếu bạn có dấu hiệu phản ứng dị ứng với Trileptal®: nổi mề đay; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng của bạn.

Gọi ngay Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến cơ sở y tế gần nhất nếu bạn có một phản ứng thuốc nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể. Các triệu chứng có thể bao gồm: phát ban da, sốt, sưng hạch, triệu chứng giống cúm, đau cơ, yếu cơ nghiêm trọng, bầm tím bất thường hoặc vàng da hoặc mắt.

Oxcarbazepine có thể làm giảm natri trong cơ thể bạn xuống mức thấp nguy hiểm, có thể gây mất cân bằng điện giải đe dọa tính mạng. Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn buồn nôn, thiếu năng lượng, nhầm lẫn, cảm thấy mệt mỏi hoặc cáu kỉnh, yếu cơ nghiêm trọng, đau cơ hoặc tăng co giật.

Báo cáo triệu chứng mới hoặc xấu đi cho bác sĩ của bạn, chẳng hạn như: thay đổi tâm trạng hoặc hành vi, trầm cảm, lo lắng hoặc nếu bạn cảm thấy kích động, thù địch, bồn chồn, hiếu động (tinh thần hoặc thể chất) hoặc có suy nghĩ về tự tử hoặc làm tổn thương chính mình.

Tác dụng phụ Trileptal® phổ biến có thể bao gồm:

●      Chóng mặt, buồn ngủ, mệt mỏi;

●      Vấn đề cân bằng;

●      Buồn nôn, nôn mửa;

●      Run;

●      Tầm nhìn đôi;

●      Phát ban.

Tác dụng phụ của Trileptal®

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ. Gọi cho bác sĩ để được tư vấn y tế về tác dụng phụ nếu bạn gặp phải.

V. Lưu ý khi dùng thuốc Trileptal®

1. Lưu ý trước khi dùng thuốc Trileptal®

Bạn không nên dùng Trileptal® nếu bạn bị dị ứng với oxcarbazepine hoặc eslicarbazepine .

Hãy nói cho bác sĩ của bạn nếu bạn đã từng có:

●      Bệnh gan;

●      Bệnh thận;

●      Vấn đề tâm trạng hoặc ý nghĩ tự tử;

●      Dị ứng với carbamazepin (Carbatrol, Tegretol).

Một số người có suy nghĩ về việc tự tử trong khi dùng oxcarbazepine. Bác sĩ của bạn sẽ cần kiểm tra tiến trình của bạn tại các lần khám thường xuyên. Gia đình hoặc những người chăm sóc khác cũng nên cảnh giác với những thay đổi trong tâm trạng hoặc triệu chứng của bạn.

2. Nếu bạn quên một liều Trileptal®

Dùng thuốc càng sớm càng tốt, nhưng bỏ qua liều đã quên nếu gần đến giờ dùng liều tiếp theo. Không dùng hai liều cùng một lúc.

3. Nếu bạn dùng quá liều Trileptal®

Các triệu chứng quá liều có thể bao gồm chóng mặt nghiêm trọng, ngất xỉu. Gọi ngay Trung tâm Cấp cứu 115 hoặc đến cơ sở y tế gần nhất nếu bạn nghi ngờ dùng Trileptal® quá liều.

4. Nên tránh những gì khi dùng Trileptal®?

Không được uống rượu. Uống rượu có thể làm tăng tác dụng phụ nhất định, và có thể làm tăng nguy cơ co giật.

Tránh bị quá nóng hoặc mất nước trong khi tập thể dục, trong thời tiết nóng hoặc không uống đủ nước. Làm theo hướng dẫn của bác sĩ về loại và lượng chất lỏng bạn nên uống.

Lưu ý khi dùng thuốc Trileptal®

Tránh lái xe hoặc hoạt động nguy hiểm cho đến khi bạn biết thuốc này sẽ ảnh hưởng đến bạn như thế nào. Phản ứng của bạn có thể bị suy yếu.

5. Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc Trileptal® trong trường hợp đặc biệt (phụ nữ đang mang thai, phụ nữ cho con bú,…)

Không bắt đầu hoặc ngừng dùng Trileptal® trong khi mang thai mà không có lời khuyên của bác sĩ. Bị co giật khi mang thai có thể gây hại cho cả mẹ và bé. Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có thai trong khi dùng oxcarbazepine cho co giật.

Nếu bạn đang mang thai, tên của bạn có thể được liệt kê trong sổ đăng ký mang thai để theo dõi tác dụng của oxcarbazepine đối với em bé.

Oxcarbazepine có thể làm thuốc tránh thai kém hiệu quả. Hãy hỏi bác sĩ về việc sử dụng biện pháp tránh thai không nội tiết tố (bao cao su, màng ngăn với chất diệt tinh trùng ) để tránh thai.

Bạn không nên cho con bú trong khi bạn đang dùng Trileptal®.

Đừng cho thuốc này cho trẻ mà không có lời khuyên y tế. Có giới hạn độ tuổi cụ thể đối với việc sử dụng oxcarbazepine ở trẻ em, tùy thuộc vào dạng liều và liệu nó được sử dụng một mình hay với các loại thuốc khác.

VI. Những loại thuốc nào tương tác với Trileptal®?

Sử dụng Trileptal® với các loại thuốc khác khiến bạn buồn ngủ có thể làm giảm tác dụng này. Hãy hỏi bác sĩ trước khi sử dụng thuốc opioid, thuốc ngủ, thuốc giãn cơ hoặc thuốc điều trị lo âu hoặc co giật.

Đôi khi không an toàn khi sử dụng một số loại thuốc cùng một lúc. Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến nồng độ thuốc trong máu của bạn, điều này có thể làm tăng tác dụng phụ hoặc làm cho thuốc kém hiệu quả hơn.

Nhiều loại thuốc có thể tương tác với oxcarbazepine, bao gồm thuốc theo toa và thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Hãy thông báo với bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang sử dụng và bất kỳ loại thuốc nào bạn chuẩn bị hoặc ngừng sử dụng.

Trileptal® có thể tương tác với các loại thuốc cụ thể được liệt kê dưới đây:

●      Abilify (aripiprazole);

●      Adderall (amphetamine / dextroamphetamine);

●      Aleve (naproxen);

●      Ambien (zolpidem);

●      Benadryl (diphenhydramine);

●      Clonazepam;

●      Cymbalta (duloxetine);

●      Gabapentin;

●      Ibuprofen;

●      Klonopin (clonazepam);

●      Lamictal (lamotrigine);

●      Lexapro (escitalopram);

●      Lisinopril;

●      Lithium;

●      Lyrica (pregabalin);

●      Melatonin;

●      Mucinex (guaifenesin);

●      Neurontin (gabapentin);

●      Omeprazole;

●      Prozac (fluoxetine);

●      Seroquel (quetiapine);

●      Synthroid (levothyroxine);

●      Topamax (topiramate);

●      Trazodone;

●      Tylenol (acetaminophen);

●      Vitamin D3 (cholecalciferol);

●      Wellbutrin (bupropion);

●      Xanax (alprazolam);

●      Zoloft (sertraline);

●      Zyrtec (cetirizine).

VII. Cách bảo quản Trileptal®

1. Cách bảo quản thuốc Trileptal®

Bảo quản trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh khỏi ánh sáng và hơi ẩm. Không lưu trữ trong phòng tắm. Vứt bỏ Trileptal® dạng lỏng không sử dụng 7 tuần sau khi mở chai.

Giữ tất cả các loại thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi. Không bao giờ chia sẻ thuốc của bạn với người khác và chỉ sử dụng thuốc cho chỉ định được kê đơn.

2. Lưu ý khi bảo quản thuốc Trileptal®

Không xả thuốc xuống nhà vệ sinh hoặc đổ chúng vào cống trừ khi được hướng dẫn làm như vậy. Vứt bỏ đúng cách Vasopressin khi hết hạn hoặc không còn cần thiết. Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý chất thải tại địa phương để biết thêm chi tiết.

Hải Yến
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Nguồn: drugs.com, everydayhealth.com

Có thể bạn quan tâm

090957****

Ngã xe đập cằm xuống đường, sau 3 tuần sờ thấy cục cứng có tự hết được không?

Nếu em không làm gì hết thì theo thời gian mô chai có thể tự tiêu dần, nhưng khá lâu, cũng có vài trường hợp không tiêu.

Xem toàn bộ

039295****

Ngủ dậy mắt 1 mí thành 2 mí, có đáng lo?

Việc tự nhiên mắt 1 mí chuyển sang 2 mí ít khi là do nguyên nhân bệnh lý, mà chỉ do sức cơ nâng mi bên đó mạnh hơn…

Xem toàn bộ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X