Hotline 24/7
08983-08983

Trên tay xuất hiện nhiều nốt ruồi đỏ nhạt, liệu em có bị ung thư da?

Thời gian tư vấn trực tuyến của AloBacsi bắt đầu từ 17 - 19g hôm nay (10/8), mời bạn đặt câu hỏi và đón xem câu trả lời vào 17g30 cùng ngày.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc - BV Nhân dân Gia Định

Nội dung buổi tư vấn của BS Thu Cúc với bạn đọc AloBacsi:

- Nguyễn Vinh - thanhvinhk...@gmail.com

Chào bác sĩ,

4 năm về trước em bị nổi hạch ở cổ và đi khám tại bệnh viện thì họ nói là em bị lao hạch, em đã phải điều trị 6 tháng. Vậy cho em hỏi là bệnh lao hạch có ảnh hưởng đến việc sinh con cái không, và việc điều trị bệnh lao hạch có ảnh hưởng gì đến việc sinh con không (em là nam giới , 25 tuổi)? Em xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Lao hạch nằm trong nhóm lao màng phổi và cũng được điều trị bằng thuốc kháng lao. Các thuốc kháng lao có tác dụng dụng ảnh hưởng lên chức năng gan, chức năng thận trong thời gian điều trị. Em đã điều trị lao hạch được 4 năm, vì vậy các thuốc đã được thải trừ khỏi cơ thể nên không ảnh hưởng đến việc sinh con. Vì vậy em không nên quá lo lắng.

- Hung Bom

Chào bác sĩ,

Mấy ngày gần đây trên 2 cánh tay em xuất hiện nhiều nốt ruồi đỏ nhạt, liệu em có bị ung thư da vì cách đây 1 tháng em đi giữa trời nắng gắt đến nỗi 2 tay đen sạm. Phiền bác sĩ giải đáp thắc mắc dùm em. Em xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, da có khả năng bị bỏng với tác dụng của tia cực tím, vì vậy da tay xanh đen là đáp ứng bình thường của cơ thể. Em không nên quá lo lắng. Em có thể theo dõi thêm nếu các nốt đỏ trên da xuất hiện nhiều hơn. Em nên đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để xác định và điều trị đúng chuyên khoa.

- Nghiem Phu Cuong

Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu bị đau họng và tai trái, khi há miệng thì hàm trái đau là bệnh gì ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Các triệu chứng của em có thể do viêm họng, viêm tuyến mang tai, viêm khớp thái dương hàm bên trái gây ra. Em có thể đến bác sĩ tai mũi họng để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị tốt nhất.

- Quyên Nâu

Thưa bác sĩ,

Cháu năm nay 19 tuổi và đã bị bướu giáp đa nhân lành tính đã 4 năm. Vừa rồi cháu có đi khám và cho kết quả như sau:

+ 1. Kết quả xét nghiệm huyết học: tất cả các chỉ số có liên quan của cháu đều bình thường chỉ có chỉ số MCV là thấp hơn bình thường 1 fl

+ 2. Nhịp tim của cháu là 77 nhịp

+ 3. Kết quả xét nghiệm sinh hoá máu các chỉ số có liên quan đều bình thường, chỉ có chỉ số Creatamin là thấp hơn bình thường 3 đơn vị.

+ 4. Tổng thể tích 2 thuỳ là 19ml, bác sĩ có kê đơn thuốc cho cháu là: hoạt huyết dưỡng não ATM; neurolaxan-B mỗi loại 60 viên, uống sau ăn sáng và chiều 2 lần/ngày, levothyroxin 30 viên uống sau ăn sáng.

Vậy cháu muốn hỏi bác sĩ là: cháu không mua được levothyroxin mà thay vào đó cháu uống kết hợp PTU với 2 thứ thuốc trên được không ạ? Cháu đã uống PTU được hơn 1 tháng và có tác dụng không mong muốn là rụng tóc, lông, nhức đầu, chóng mặt. Bây giờ cháu có thể tiếp tục uống được không? Cháu muốn hỏi thêm nữa là: neurolaxan-B có trong thành phần là 200mg vitamin B6, trong cách sử dụng người ta viết là ngày uống 1 viên và không nên kéo dài quá 2 tháng. Vậy bác sĩ kê cho cháu uống ngày 2 viên thì có ảnh hưởng gì không ạ? Uống thuốc bướu cổ thường làm ảnh hưởng xấu đến gan, lần này bác sĩ không kê thuốc gan cho cháu, vậy cháu muốn uống kèm thuốc gan với 3 thứ thuốc trên được không. Mong bác sĩ trả lời giúp cháu, xin cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Thuốc levothyroxin là hoocmon giáp, trong khi đó, PTU là thuốc kháng giáp, hai thuốc này có công dụng hoàn toàn trái ngược nhau.

Em không nên tự ý chuyển đổi thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ vì có thể ảnh hưởng đến tình trạng bệnh. Em cần tái khám để xác định lại tình trạng hiện tại và xem xét điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

- Tony Đkm

Chào bác sĩ,

Cho em hỏi bệnh đi tiểu mà bị buốt là bệnh gì ạ? Lúc tiểu sắp xong mới bị thôi ạ. Truớc đó em có tiểu ra ít máu. Em đi khám thì bác sĩ cho thuốc về uống, chỉ hết máu nhưng vẫn bị đau buốt và hay muốn tiểu. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Tiểu rát buốt, tiểu đau, lắt nhắt có thể do nhiễm trùng tiểu gây ra. Trường hợp của em có thể làm xét nghiệm phan tích nước tiểu để xác định bệnh và điều trị tích cực.

- Tonny Tran

Xin chào AloBacsi,

Hiện tại mình có 1 số triệu chứng và cũng đang hoang mang, lo lắng, không biết như thế nào, mong được tư vấn, các triệu chứng cụ thể như sau: 1. Khó nuốt; 2. Rất dễ khàn giọng; 3. Ống tai bên trái khó lấy ráy tai, bởi cho đồ lấy ráy tai vào thì sẽ bị đau, nếu chạm mạnh tí sẽ bị chảy máu; 4. Sáng nay mình xì mũi thì thấy có vài giọt máu tươi; 5. Sức khỏe gần đây thấy giảm hẳn; 6. Sáng ngủ dậy thấy bị quay quay đầu. Cảm ơn AloBacsi đã tư vấn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Với những triệu chứng mà em mô tả, tôi nhận thấy em có nhiều vấn đề sức khỏe cần quan tâm. Trong đó có 2 vấn đề quan trọng:

Vấn đề thứ nhất: nuốt khó là một triệu chứng là một triệu chứng do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm: nguyên nhân từ đường hầu họng và đường tiêu hóa, nguyên nhân chèn ép từ bên ngoài. Với nhữung tính chất nuốt khó khác nhau sẽ giúp bác sĩ gợi ý định hướng tìm nguyên nhân gây bệnh.

Vấn đề thứ hai: ống tai đau nhức, dễ chảy máu có thể do viêm tai ngoài gây ra.

Theo tôi, với những vấn đề trên, tốt nhất em nên đến khám bác sĩ nội tổng quát, bước đầu chẩn đoán nguyên nhân và có hướng xử trí phù hợp nhất cho em.

- Thuỳ Trang - Sóc Trăng

AloBacsi ơi,

Em bị viêm họng mạn và nổi nốt đỏ ở cổ họng gần 1 năm rồi. Gần đây em lại phát hiện ở lưỡi có những nốt đỏ như hạt đậu không đau, không rát... Bác sĩ cho em hỏi 2 bệnh này có liên quan không? Làm sao chữa dứt bệnh viêm họng mạn và lưỡi của em có bị làm sao không ạ? Mong bác sĩ trả lời sớm giúp em. Xin chân thành cảm ơn.    

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Sang thương trên lưỡi mà em mô tả rất khó nhận định là do nguyên nhân gì vì tính chất không đặc trưng và không quan sát được tổn thương. Theo tôi, em nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng để xác định nguyên nhân và điều trị tốt nhất.

- Nguyễn Văn Hùng - Hà Nội

Thưa bác sĩ,

Vợ cháu bị ung thư vú bên phải giai đoạn 2, không di căn, đã phẫu thuật cắt bỏ hẳn một bên vú và xong hóa trị. Nay bệnh viện yêu cầu xạ trị tiếp. Vậy bác cho cháu hỏi với mức độ bệnh như vợ cháu có nhất thiết phải xạ trị tiếp không ạ, và xạ trị có nhiều tác dụng phụ như hóa trị không ạ? Xin cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào bạn,

Tôi không rõ tình trạng hiện tại của vợ bạn sau khi phẫu trị và hóa trị như thế nào, không thể đánh giá đáp ứng điều trị của vợ bạn. Vì vậy rất khó để cho bạn lời khuyên có cần thiết để xạ trị hay không.

Đây là vấn đề quan trọng và bác sĩ đang điều trị là người nắm rõ nhất tình trạng của vợ bạn. Vì vậy để có được lời khuyên tốt nhất, theo tôi bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị, nêu rõ băn khoăn của bạn để có quyết định tốt nhất cho vợ bạn.

- Phương Linh - Hà Nội

Chào bác sĩ,

Cháu năm nay 24 tuổi, hè năm nay trên người cháu bỗng xuất hiện những nốt đỏ (không ngứa) trên vùng ngực rồi lan sang một vài vị trí trên thân. Một hai ngày sau nốt đỏ khô lại và bong vẩy trắng. Cháu đã đi khám và được chuẩn đoán là viêm da dị ứng tiếp xúc, cháu đã được bác sĩ cho thuốc và những nốt đó có biến mất. Khoảng 1 tuần sau ngừng thuốc thì nó lại lên bình thường. Cháu rất muốn bác sĩ tư vấn giúp cháu ạ. Cháu xin chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Tình trạng viêm da dị ứng là một bệnh lý có thể tái phát. Đây là bệnh lý có tính chất cơ địa dễ dị ứng gây ra. Em nên chú ý đến những vật, dụng cụ, thức ăn có thể khởi phát tình trạng này để có thể phòng tránh. VD: ánh sáng, bụi bẩn, một số lọa vải đặc biệt... Khi có hiện tượng bệnh tái phát, em nên tái khám để được điều chỉnh thuốc cho phù hợp.

- Phạm Thanh Quyển - Cần Thơ

Thưa bác sĩ,

Năm nay em 24 tuổi. Em có một số thắc mắc về sinh lý cơ thể mình, mong bác sĩ giải đáp giúp em!

- Em không có cơ bắp săn chắc như những thanh niên cùng trang lứa, người em không gầy nhưng cơ thì mềm và nhão như con gái, vùng bụng thì có mỡ. Em cảm thấy em yếu ớt tay chân nhỏ lắm.

- Em hay bị mệt, những lúc làm việc nặng hay đá bóng em đều cảm thấy kiệt sức, thở dốc.

- Những lúc chạy xe em hay buồn ngủ đến nỗi không thể chạy tiếp được.

- Em dậy thì trễ, đến khoảng 16 tuổi mới dậy thì.

- Em cảm thấy mình hay chán nản, thiếu tự tin.

Ngoài ra, hệ thống mạch máu ở tay chân không nổi rõ như nam giới bình thường, đến nổi em khó lấy máu khi xét nghiệm máu. Ban đầu em cứ tưởng bệnh tim mạch nhưng đi khám bác sĩ nói không có. Mong bác sĩ giải đáp thắc mắc và tư vấn giúp em về căn bệnh em mắc phải. Cảm ơn bác sĩ.     

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Muốn có cơ thể săn chắc, khỏe mạnh, em phải thường xuyên luyện tập thể dục thể thao. Không những giúp cơ thể khỏe mạnh, săn chắc mà còn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, tránh bệnh tật, giúp cho tinh thần sảng khoái và làm việc tốt hơn.

Em nên lựa chọn một môn thể thao phù hợp với sức khỏe của em, luyện tập với cường độ tăng dần, không nên quá vội vàng, có thể làm phản tác dụng. Tốt nhất em nên đến phòng tập để được hướng dẫn cách luyện tập đúng tư thế và được thiết kế bài tập phù hợp với thể trạng. Chúc em sớm có được thân hình như mong muốn.

- belladuong...@gmail.com

Thưa bác sĩ cháu muốn hỏi là bệnh hội chứng mạch máu não với bệnh rối loạn lipoprotein và tăng lipit máu có nguy hiểm gì k ạ? Năm nay cháu 19 tuổi thì các bệnh đấy có ảnh hưởng gì k ạ?

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Rối loạn lypid máu là một bệnh không nguy hiểm, tuy nhiên, nếu không điều trị, tình trạng rối loạn kéo dài, làm ảnh hưởng đến mạch máu, gây xơ vữa mạch máu, có thể làm ảnh hưởng đến các cơ quan trong cơ thể.

Tùy vào mức độ rối loạn lipid máu và nguy cơ kèm theo mà sẽ có thuốc điều trị khác nhau. Em nên thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, ít nhất 30 phút mỗi ngày, ăn nhiều rau xanh, giảm béo, đặc biệt là các loại thịt đỏ, nội tạng độc vật. Chúc em mau khỏe.

- Trần Quốc Mạnh - manh6...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em năm nay em 26 tuổi, do uống bia quá nhiều nên em bị ngã xe, gẫy 1/3 xương nhỏ từ dưới nên ở chân. Sau khi bó bột không phải ghim đinh 6 tuần em được bác sĩ tháo bột, nhưng từ khi tháo bột đến bây giờ đã được 1 tuần chân em vẫn đau và đi lại rất khó khăn, em rất lo. Không biết chân em có bị sao không. Em lại là lao động chính trong gia đình nên mong bác sĩ tư vấn giúp em nên làm gì để nhanh bình phục. Bây giờ em có nên đi lại hay nên nằm im 1 chỗ. Em xin cảm ơn bác sĩ.          

BS Nội tổng quát Trần Thị Thu Cúc

Chào em,

Sau khi tháo bột, em vẫn còn cảm thấy đau khi đi lại, do xương chưa hoàn toàn lành hẳn. Tuy nhiên, nếu có hiện tượng sưng phù, đau ngày càng tăng dần, em nên tái khám để được kiểm tra, tìm nguyên nhân và có hướng điều trị tích cực. Trong thời gian này, em nên vận động nhẹ nhàng, tránh làm tổn thương ở xương nặng hơn.

                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 4 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gửi tin nhắn đến địa chỉ Facebook:  https://www.facebook.com/WebAlobacsi?fref=ts

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X