Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ vị thanh niên sinh con: Lỗi tại ai?

Mới đây, trên facebook cá nhân của mình, BS Bùi Chí Thương - đang công tác tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ một câu chuyện sinh con ở trẻ vị thành niên.

Trưa đang ngồi để phóng viên phỏng vấn cho dịp báo Xuân, thì có điện thoại reo, đầu dây bên kia là giọng hốt hoảng của chị người quen: "Bác sĩ ơi, em có người bạn đẻ rớt trong bồn vệ sinh, giờ em đem tới phòng khám bác sĩ được không?" Vừa nghe tui muốn xỉu, tui nói: "Bây giờ lấy khăn ấm quấn em bé và đi ngay vào bệnh viện gần nhất để cứu em bé".

Sau đó do công việc bận rộn, tui quên bẵng luôn. Đến chiều nhớ ra, tui gọi lại thì được thông báo. Thì ra, câu chuyện là thế này: Sản phụ là một bé vị thành niên, gần đây bé tăng cân hơn 10 ký, mẹ bé tưởng bé mập vì tuổi dậy thì ăn nhiều fastfood. Tối qua bé vẫn còn đi học thêm, tối về nhà cứ trằn trọc đi ra đi vào, thì ra lúc đó bé đau bụng đẻ mà mẹ bé tưởng bé lo lắng chuyện thi cử. Tối đó khoảng 1-2 giờ bé đẻ em bé nhưng có lẽ bé xem youtube biết đỡ đẻ hay sao mà bé cắt rốn gọn ơ, lấy cái mền đắp lên em bé sơ sinh và nằm bên cạnh nên mẹ của bé không phát hiện ra vì bé sơ sinh chả quấy khóc gì.

Đến sáng hôm sau, khoảng 9g, khi bán bún xong xuôi, bà mẹ đi về mới tá hỏa phát hiện đứa con bé bỏng của mình sinh ra... cháu ngoại. Lúc này chị bấn loạn nên gọi cầu cứu bạn thân. Chị bạn thân ba chân bốn cẳng phi xe về tỉnh đưa hai mẹ con bé vị thành niên vào bệnh viện để may tầng sinh môn cho mẹ và ủ ấm cho trẻ sơ sinh.

Trong lúc kể chuyện, tui luôn hỏi là trẻ sơ sinh có tím tái không vì sợ trẻ bị hạ thân nhiệt hay suy hô hấp, hoặc trong lúc hoảng loạn sợ mẹ làm trẻ bị ngạt, nhưng ơn trời là trẻ vẫn hồng và thở luôn đều đặn.

Cuối cùng, tui dặn dò, trước mắt:

1. Đừng la mắng vì sẽ làm bà mẹ vị thành niên hoảng loạn, có thể sẽ dẫn đến tự tử hay trầm cảm sau sanh vì suy cho cùng bé mới 15 tuổi thì có biết gì đâu, lỗi là lỗi ở người lớn chưa đủ quan tâm sâu sát bé.

2. Tạm thời xin cho bé nghỉ học một thời gian, lánh xa ở nơi yên tĩnh để tịnh tâm, rồi sau đó học lại vì tương lai đứa bé còn dài.

Sự việc diễn ra tuy may mắn là đứa trẻ sơ sinh vẫn khỏe và người mẹ vị thành niên chưa làm điều dại dột với con mình, nhưng tui vẫn rất buồn vì thấy lỗ hổng giáo dục giới tính còn quá to ở người trẻ mà có một phần trách nhiệm của nhân viên y tế chúng tôi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X