Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ uống quá liều vitamin D, xử trí ra sao và khi nào cần đến bệnh viện?

Uống quá liều vitamin D là tình huống khá phổ biến khi chăm con nhỏ, khiến các bậc phụ huynh như ngồi trên đống lửa. Khi trẻ uống quá liều vitamin D, mẹ nên làm gì? Khi nào cần đến bệnh viện? Lời khuyên từ BS Trương Hữu Khanh sẽ giúp các bậc phụ huynh bình tĩnh hơn khi xử trí tình huống này.

1. Bổ sung vitamin D cho trẻ, nên phơi nắng hay uống thuốc?

Thưa BS, để bổ sung vitamin D cho trẻ, nhiều phụ huynh đắn đo giữa việc cho con phơi nắng buổi sáng và uống vitamin D, không biết cách nào hiệu quả hơn, nhờ BS hướng dẫn?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Thực tế, nếu phơi nắng đúng cách thì trẻ sẽ không chịu nổi. Trước đây, người ta nghĩ rằng phơi nắng là sẽ hấp thu được vitamin D. Tuy nhiên, hiện nay người ta thấy rằng, khi phơi nắng cần gốc ánh nắng chiếu vào da khoảng 45 độ. Sớm quá thì không hiệu quả, nhưng đến mức hiệu quả thì có thể nóng quá trẻ không chịu được, có thể nổi sảy.

Trước đây, khi chúng ta khó tìm kiếm vitamin D thì việc phơi nắng rất quan trọng, nhưng hiện nay theo tôi vitamin D đã rất dễ tìm kiếm và dễ sử dụng, vì vậy không cần thiết phải phơi nắng. Chúng ta vẫn có thể cho bé ra ngoài để làm quen với không khí, môi trường, đám đông, không gian rộng, chứ không cần thiết phơi nắng để đạt vitamin D mong muốn. Bởi vì phơi nắng để đạt được lượng vitamin D mong muốn phải vào khoảng 9g, lúc đó nóng, trẻ có thể chịu không được.

2. Trẻ từ bao nhiêu tuổi có thể bổ sung vitamin D đường uống?

Độ tuổi nào trẻ bắt đầu bổ sung vitamin D đường uống, và bổ sung đến bao nhiêu tuổi thì dừng, thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Hàm lượng vitamin D trong sữa mẹ rất thấp, ngay cả khi mẹ đang được bổ sung vitamin có chứa vitamin D. Riêng sữa công thức có cung cấp vitamin D. Thông thường, với sữa công thức, dưới 4 tháng trẻ uống đủ 1.000ml thì không cần bổ sung vitamin D, ngược lại nếu dưới 1.000ml thì cần bổ sung. Tùy theo lượng, có thể bổ sung từ 200-400 IU/ngày. Hiện nay có rất nhiều chế phẩm vitamin D, tùy mỗi loại chế phẩm có thể bổ sung ít nhất 15 ngày.

Điều quan trọng này là bổ sung đều, nhưng điều đó không có nghĩa là quá khắt khe, nếu lâu lâu quên một ngày cũng không phải là việc đáng lo. Chúng ta bổ sung đến khi nào trẻ có thể chạy nhảy, chơi là ngưng được. Nhưng nếu trẻ ít ra nắng thì vẫn có thể tiếp tục bổ sung vitamin D, bởi loại vitamin này có rất ít trong thực phẩm, trong khi đó hiện nay trẻ được chống nắng kỹ càng do khẩu trang, áo khoác, vì vậy việc bổ sung là cần thiết.

3. Liều lượng vitamin D cho trẻ được tính thế nào?

Xin BS cho biết liều lượng vitamin D dùng cho trẻ được tính như thế nào?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Thông thường, với trẻ dưới 4 tháng dùng 200 IU/ngày, từ 4 tháng trở lên đến 5 tuổi dùng 400 IU/ngày, từ 5 tuổi trở lên từ 800 IU/ngày, người lớn 1.000 IU/ngày.

4. Quá liều vitamin D nguy hiểm thế nào?

Không ít trường hợp trẻ bị quá liều vitamin D do người nhà nhầm lẫn, như vậy nguy hiểm thế nào ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Hiện nay có rất nhiều chế phẩm mà các bậc phụ huynh có thể nhỏ vừa đủ liều lượng hoặc xịt họng thì khó đưa đến tình trạng quá liều. Nhưng nếu chúng ta uống quá liều trong thời gian dài trẻ có thể sẽ biếng ăn, khó ngủ. Trường hợp chúng ta lỡ tay cho trẻ uống lượng lớn cũng không đến mức ngộ độc liền, bởi vì lượng để ngộ độc rất lớn. Lúc đó, chúng ta cần ngưng một vài ngày, một vài tuần, sau đó uống lại, không cần quá lo lắng.

5. Quá liều vitamin D, khi nào cần đến bệnh viện?

Trường hợp trẻ bị quá liều vitamin D có cần phải đi bệnh viện ngay không?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Thực tế không có vitamin D nào có thể làm trẻ uống quá nhiều một lúc, bởi vì ống vitamin D thường rất ngắn, do đó không nên quá lo lắng. Ngoại trừ chúng ta uống quá nhiều mỗi ngày mà không biết thì cần ngưng lại một thời gian, không cần thiết phải đi khám. Một số trường hợp tình cờ đi khám, đo nồng độ vitamin D thấy hơi dư thì nên ngừng lại thôi, không có trường hợp nào quá liều đến mức cần phải can thiệp y khoa, cấp cứu.

6. Dấu hiệu nào nhận biết trẻ quá liều vitamin D?

Trường hợp trẻ uống quá liều vitamin D nhưng người nhà không biết thì trẻ có triệu chứng gì đặc biệt giúp phụ huynh phát hiện không ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Chúng ta không thể nói là cho con uống quá liều vitamin D mà không biết, bởi vì nuôi con phải biết liều lượng cần uống là bao nhiêu. Khi phát hiện ra quá liều thì ngưng lại vài tuần. Không có triệu chứng đặc hiệu cho việc quá liều vitamin D, trẻ vẫn là khó ngủ, bứt rứt, bỏ ăn.

7. Những lưu ý cần biết để uống vitamin D an toàn, hiệu quả

BS có lời căn dặn dành cho phụ huynh khi cho trẻ uống vitamin D sao cho an toàn, hiệu quả?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Vitamin D là vitamin quan trọng đối với giấc ngủ, sức đề kháng và cho sự tăng trưởng, hấp thu canxi của trẻ. Nhưng nếu chúng ta dùng phương pháp phơi nắng để tạo vitamin D thì hiện nay rất khó, khởi vì ánh nắng phải vào lúc 9-10g, sẽ rất nóng với trẻ.

Hơn nữa, hiện nay không quá khó khăn để tìm kiếm một sản phẩm vitamin D phù hợp với túi tiền và dễ sử dụng. Theo tôi, nên sử dụng các sản phẩm bổ sung vitamin D và dùng cho đúng hướng dẫn là được. Nếu lâu lâu quên một liều cũng không ảnh hưởng gì và cũng đừng uống quá liều kéo dài.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X