Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ thiếu vi chất vi khoáng - tình trạng báo động và những hệ lụy khó lường

Bổ sung vi chất vi khoáng đang là xu hướng của thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển như Anh, Mỹ,... hay điển hình là ở Nhật Bản. Đó là lý do giải thích vì sao chiều cao trung bình của người Nhật được cải thiện đáng kể, họ không còn bị gắn với cái mác “Nhật lùn" nữa. Với nước ta, tình trạng trẻ em suy dinh dưỡng, thấp còi, chậm phát triển cũng là hệ quả của việc thiếu vi chất vi khoáng. Và điều đáng buồn là tình trạng này lại đang diễn tiến ở mức độ báo động, gây ra những hệ lụy khó lường không thể khắc phục.

Vi chất vi khoáng là gì?

Vi chất vi khoáng là những thành phần thiết yếu không thể thiếu trong cơ thể con người, đặc biệt là với trẻ nhỏ, các vi chất vi khoáng đóng vai trò làm nền tảng cho sự phát triển một cách toàn diện về tầm vóc và trí tuệ.

Vi chất vi khoáng bao gồm các loại vitamin (A,vitamin nhóm B,....) và các khoáng chất như Kẽm, Crom, Selen,... Gọi là vi chất vi khoáng vì đây là những dưỡng chất mà cơ thể chỉ cần một lượng rất nhỏ nhưng lại giữ một vai trò đặc biệt quan trọng.

Hậu quả nghiêm trọng của việc trẻ thiếu vi chất vi khoáng

Thiếu hụt vi chất vi khoáng còn được gọi là 'đói tiềm ẩn' vì tình trạng này phát triển dần dần theo thời gian và những tác động của chúng sẽ không được nhìn thấy cho đến khi hậu quả không thể hồi phục.

Thiếu vi chất vi khoáng sẽ khiến trẻ suy dinh dưỡng, còi cọc chậm phát triển; suy giảm khả năng miễn dịch, dễ mắc bệnh. Đặc biệt sự thiếu hụt các vi chất này còn ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ, gây bất lợi cho sự phát triển về tầm vóc và trí tuệ của trẻ.

Tình trạng thiếu hụt vi chất vi khoáng đang diễn ra ở mức đáng báo động

Hiện nay, sự thiếu hụt các loại vi chất vi khoáng đặc biệt là thiếu kẽm đã ảnh hưởng đến hơn hai tỷ người trên toàn thế giới (theo báo cáo khoa học đăng trên Cochrane Library). Trong đó, trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất do tốc độ tăng trưởng nhanh và chế độ ăn uống không điều độ.

Trước tình trạng đó, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã phải có hướng dẫn các chính phủ và các cơ quan thực hiện các chiến lược hiệu quả để ngăn ngừa tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em.

Nếu như ở các nước phát triển, việc bổ sung vi chất vi khoáng được thực hiện một cách nghiêm túc và đầy đủ do sự phát triển về tư duy và nhận thức của cha mẹ cũng như các khuyến nghị của đội ngũ chuyên gia thì ở các nước chưa phát triển, tình trạng trẻ suy dinh dưỡng do thiếu vi chất vi khoáng diễn ra phổ biến.

Ở Việt Nam, theo số liệu của Viện dinh dưỡng quốc gia, tỷ lệ thiếu vi chất vi khoáng  đặc biệt là thiếu kẽm ở trẻ em dưới 5 tuổi rất cao tới 69,4%, tức là hơn 2/3 trẻ bị thiếu kẽm.

50% trẻ 6 tháng đến 7 tuổi thiếu Selen. Và 75% trẻ trong độ tuổi tiểu học thiếu hụt vi khoáng này. Đây là những con số đáng báo động.

Việc cung cấp một chế độ dinh dưỡng thiếu vi chất vi khoáng cho trẻ chính là nguyên nhân khiến trẻ em Việt Nam còi cọc, thấp bé và kém sức đề kháng hơn so với các nước trên thế giới.

Giải pháp nào cho việc trẻ thiếu vi chất vi khoáng

Vi chất vi khoáng có thể được cung cấp thông qua chế độ ăn uống hàng ngày của trẻ. Tuy nhiên, việc hấp thu này diễn ra không đồng bộ, phụ thuộc vào thể trạng của từng bé cũng như các yếu tố bên ngoài khác. Đặc biệt, trong quá trình chế biến thức ăn, lượng vi chất vi khoáng sẵn có sẽ bị giảm đi đáng kể, khiến trẻ bị thiếu hụt mà cha mẹ không hề hay biết.

Vậy làm thế nào để có thể cung cấp vi chất vi khoáng cho trẻ đầy đủ nhất?

Bột cốm LaminKid I với công nghệ MNY làm giàu vi khoáng từ Canada giúp bổ sung cho trẻ lượng vi chất vi khoáng thiết yếu nhất. Đặc biệt với thành phần Kẽm sinh học trong LaminKid I giúp trẻ hấp thu tối đa vào cơ thể. Ngoài ra, các loại vi chất vi khoáng có trong sản phẩm đóng vai trò hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng hấp thu thức ăn, giúp trẻ ăn ngon. Sử dụng Bột cốm LaminKid I cũng là một cách hỗ trợ nâng cao sức đề kháng cho trẻ, giảm nguy cơ mắc bệnh do sức đề kháng kém như viêm đường hô hấp trên, cảm cúm.

Bổ sung vi chất vi khoáng cho trẻ là cách nuôi con hiện đại và đầy tính khoa học. Hãy bắt đầu từ ngay hôm nay để trẻ có được nền tảng phát triển tốt nhất cả về tầm vóc và trí tuệ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X