Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ nhỏ liệu có bị sỏi thận?

Nhiều người cho rằng, người trưởng thành mới mắc bệnh sỏi thận, tuy nhiên, bệnh xuất hiện ở cả trẻ em và đang có chiều hướng gia tăng. Vậy phụ huynh phải làm gì để đề phòng và xử trí khi trẻ không may mắc bệnh?

Vừa qua, khoa Phẫu thuật điều trị sỏi thận chuyên sâu, Bệnh viện Bình Dân (TPHCM) vừa tiếp nhận và phẫu thuật thành công cho bệnh nhi 9 tuổi có hai viên sỏi lớn nằm ngay bàng quang. Trước đó, bệnh viện này cũng lấy sỏi thận qua da 3 bệnh nhi từ 3-7 tuổi. Đặc biệt cháu bé nhỏ nhấy mới 3 tuổi có sỏi rất lớn, kích thước 21x20mm cùng 2 sỏi nhỏ.

Kích thước sỏi của 3 bệnh nhi - Ảnh do bệnh viện cung cấp

Theo các bác sĩ, đây chỉ là hai trong số rất nhiều trường hợp bệnh nhi bị sỏi thận được bệnh viện điều trị trong thời gian qua. Mặc dù sỏi thận là bệnh lý về đường tiết niệu, xảy ra khá phổ biến, nhất là với người trong độ tuổi 35-60, nhưng thời gian gần đây, bệnh có dấu hiệu trẻ hóa. Ghi nhận cho thấy ngày càng có nhiều người trẻ, thậm chí trẻ em mắc sỏi thận.

TS.BS Đỗ Anh Toàn - Phụ trách khoa Phẫu thuật điều trị sỏi thận chuyên sâu, Bệnh viện Bình Dân cho biết, sỏi thận là bệnh lý thường gặp trong tiết niệu ở người lớn. Ở đối tượng trẻ em, thế giới cũng như Việt Nam mấy năm lại đây ghi nhận ngày càng nhiều. Riêng tại TPHCM, mỗi tháng có tới 4-5 trường hợp trẻ em nhập viện vì sỏi thận. Trên thế giới, tần suất bệnh nhi nhập viện chiếm tỷ lệ 1/1.000 trường hợp bệnh nhân sỏi thận.

Trẻ mắc sỏi thận thường có các biểu hiện như trẻ đau lưng, đau một trong hai bên hông, sốt, buồn nôn, hay bị đau khi đi tiểu, nước tiểu có màu đục, hay quyết khóc, ăn uống kém… Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân không có biểu hiện rõ ràng, các bác sĩ vô tình phát hiện khi khám sức khỏe định kỳ hoặc qua chụp X-quang.

Vì vậy, nhiều trường hợp phát hiện khi bệnh đã ở mức độ nghiêm trọng nhưng phụ huynh không hề hay biết hoặc nhầm lẫn với các bệnh khác nên chậm trễ trong điều trị.

Điều trị sỏi thận ở trẻ có một số đặt thù khác người lớn, bởi cơ thể của bé mong manh, đòi hỏi phương pháp điều trị hiệu quả cao nhưng phải an toàn, hạn chế tai biến và mang lại giá trị thẩm mỹ. Phương pháp tán sỏi thận qua da bằng đường hầm siêu nhỏ (ultra-mini PCNL - UMP) thỏa mãn được các tiêu chí này, có thể lấy được viên sỏi lớn trong thận của các bé qua một vết mổ rất nhỏ. Kỹ thuật này cũng hạn chế mất máu, ít tổn thương nhu mô thận, ít đau, hồi phục nhanh sau mổ và hầu như không để lại sẹo.

Một số người cho rằng sỏi tiết niệu nói chung chỉ gặp ở người lớn là không đúng. Trên thực tế sỏi tiết niệu vẫn có ở trẻ em dù hiếm gặp hơn. Các yếu tố nguy cơ liên quan đến hình thành sỏi tiết niệu ở trẻ em gồm di truyền, một số bệnh rối loạn chuyển hóa, dị tật hệ tiết niệu.

Gần đây số lượng trẻ em mắc sỏi tiết niệu tăng hơn so với trước. Nguyên nhân một phần là  do trẻ ăn nhiều thức ăn nhanh; thức ăn có hàm lượng muối, đạm cao; trẻ không uống đủ nước; ít vận động.

Để ngăn ngừa bệnh sỏi thận ở trẻ em, các bác sĩ khuyến khích gia đình cải thiện chế độ ăn uống, sinh hoạt cho trẻ và lưu ý một số vấn đề sức khỏe có nguy cơ gây ra bệnh này.

BS Anh Toàn khuyến cáo, để phòng ngừa sỏi thận ở trẻ em, phụ huynh nên cho trẻ uống đủ nước, đặc biệt là những trẻ ít vận động; hạn chế ăn thức ăn nhanh, ăn nhiều rau củ quả; tầm soát các bệnh lý gây sỏi như thận ứ nước, một số bệnh lý dị tật bẩm sinh như hẹp khúc nối bể thận niệu quản, hẹp khúc nối niệu quản bàng quang hoặc một số bệnh lý gây bế tắc đường tiết niệu dưới làm tiểu khó như hẹp đường tiết niệu hoặc gây tồn lưu nước tiểu nhiều. Đây là những đối tượng có nguy cơ tạo sỏi.

Để phát hiện bệnh sớm, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám sức khỏe định kỳ, sàng lọc để phát hiện các dị tật bẩm sinh đường tiết niệu. Khi trẻ đau hông, lưng, tiểu đục, tiểu đau, sốt kéo dài không rõ nguyên nhân, nhiễm khuẩn tái đi tái lại cần nhanh chóng đưa trẻ đi thăm khám tại các cơ sở y tế để kịp thời chữa trị.

Trích từ chương trình: Lời cảnh báo - Đài THVL

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X