Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ nhỏ bị khô da mùa lạnh, dưỡng ẩm sao cho đúng?

Trong khi miền Nam bước vào mùa nắng thì miền Bắc vẫn đón thêm những đợt không khí lạnh. Do đó, nhiều phụ huynh đã gửi câu hỏi và mong muốn được BS Trương Hữu Khanh hướng dẫn cách chăm sóc con trẻ, đặc biệt là chăm sóc da. Dưới đây là những giải đáp của BS xung quanh vấn đề này.

1. Vì sao mùa lạnh trẻ dễ bị khô da?

Thưa BS, thường thì người ta ví một làn da đẹp như da em bé. Thế nhưng một số phụ huynh nhận thấy là trời lạnh, trẻ vẫn bị khô da. Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng này ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Mùa lạnh là mùa của khô da. Bởi đặc tính của da là không chịu được lạnh và mức độ mất nước khiến da khó giữ ẩm hơn nên sẽ dễ dẫn đến khô da. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở trẻ em mà ngay cả người lớn cũng có thể gặp phải. Chúng ta không còn cách nào khác là sử dụng các loại dưỡng ẩm an toàn cho trẻ, chờ qua mùa lạnh sẽ hết khô da. Song song đó là giữ ấm, trùm khăn ở những vùng da dễ bị khô khi ra trời lạnh, và uống đủ nước.

2. Trẻ khô da vào mùa lạnh, do thời tiết hay di truyền?

Trẻ bị khô da vào mùa lạnh có phải do di truyền hay do thói quen sinh hoạt trong gia đình không ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Tình trạng này là do thời tiết và có yếu tố liên quan đến di truyền. Những cơ địa nào dễ khô da, trời lạnh sẽ làm cho khô da nhiều hơn. Thời tiết là yếu tố rất khó tránh khỏi.

3. Lưu ý khi sử dụng sữa tắm cho trẻ bị khô da?

Khi trẻ bị khô da, việc lựa chọn sữa tắm cần lưu ý gì, và mỗi tuần tắm mấy lần là đủ ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Khi trẻ bị khô da, cha mẹ cần kiểm tra xem mức độ khô da có làm trẻ quá khó chịu không như gây ngứa ngáy, gãi nhiều, mất ngủ, nứt da, chảy máu thì cần can thiệp sớm hơn. Khi bắt đầu bị khô da, không phải sử dụng sữa tắm mà dùng các loại kem dưỡng ẩm, để bảo vệ độ ẩm của da, tránh thoát nước ra ngoài. Nên lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm da có nguồn gốc thiên nhiên, organic sẽ không kích ứng da, hoặc tìm hiểu để sử dụng những dòng sản phẩm mà nếu có vô tình văng vào mắt cũng không gây hại cho trẻ.

4. Lựa chọn kem dưỡng ẩm cho trẻ bị da khô, cần lưu ý gì?

Nhờ BS hướng dẫn cách chọn kem dưỡng ẩm dành cho trẻ bị khô da? Kem dưỡng ẩm có thành phần gì tuyệt đối tránh dùng cho trẻ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm khác nhau. Các bậc phụ huynh phải tìm hiểu và cân nhắc sử dụng loại nào nên dùng cho da của con, vì cùng một sản phẩm có thể hợp với trẻ này nhưng không hợp với trẻ khác. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất khi lựa chọn kem dưỡng ẩm là sản phẩm ít hóa chất nhất, có nguồn gốc thiên nhiên là chính và được các nhà lâm sàng học về Nhi khoa công nhận.

5. Bôi kem dưỡng ẩm cho trẻ, bao nhiêu lần một ngày là đủ?

Nhiều phụ huynh đã mua kem dưỡng ẩm cho trẻ rồi nhưng không biết bôi mấy lần trong ngày, bôi vào thời điểm nào, liều lượng bao nhiêu là đủ, mong BS hướng dẫn?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Sản phẩm dành cho da của trẻ có rất nhiều loại, từ tắm đến bôi. Ba mẹ cần lưu ý, thỉnh thoảng chúng ta có thể thay đổi, từ tắm sang bôi hoặc ngược lại, nhưng tốt nhất là sản phẩm bôi dùng để bôi, sản phẩm tắm là để tắm. Một ngày có thể xoa kem từ 2-3 lần là đủ.

6. Massage cho trẻ bị khô da, nên thực hiện sao cho đúng?

Khi trẻ bị khô da, có nên massage da cho bé không ạ, nên thực hiện sao cho đúng, thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Nếu muốn massage da cho trẻ thì trước tiên phải thực hiện theo đúng hướng dẫn, rửa tay sạch. Sau khi massage xong, ba mẹ lau sạch vùng da và có thể xoa kem dưỡng ẩm.  Nếu không biết massage thì sẽ làm cho trẻ khó chịu thêm. Việc vuốt ve thông thường, da áp da giữa mẹ và em bé là tốt, nhưng điều quan trọng là phải giữ cho da sạch.

7. Tắm cho trẻ vào mùa lạnh, cần lưu ý gì?

Vào mùa lạnh, nhiều phụ huynh cũng lo ngại tắm cho bé sẽ dễ bị cảm nên chỉ lau mình cho bé bằng khăn thấm nước ấm. Theo BS cách này có ổn không?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Trẻ càng nhỏ thì không có gì dơ cả, chỉ toàn là mồ hôi. Vào mùa lạnh, cha mẹ không nhất thiết là phải tắm mỗi ngày. Bởi trẻ nhỏ không cần thiết phải tắm mỗi ngày, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ dưới 3 tháng tuổi. Nhưng nếu chúng ta không giữ tần suất tắm, để cho da khô thì trẻ sẽ dễ bị nhiễm trùng da.

Tắm trong mùa lạnh, điều quan trọng nhất là giữ nước ấm. Nếu ba mẹ lau đúng cách là cũng đủ để trẻ sạch rồi. Không nên tháo tất cả quần áo của trẻ một lần, tốt nhất nên tắm từng vùng, tắm đến đâu mở đồ và mặc đồ lại đến đó. Như vậy, trẻ sẽ vừa ủ ấm mà vừa sạch cơ thể.

Ngoài ra, nên tắm cho trẻ trong phòng kín. Chuẩn bị đầy đủ (từ nước, quần áo đến sữa tắm…) rồi mới bắt đầu tắm cho trẻ. Sau khi tắm xong, đã mặc quần áo mới cho trẻ ra ngoài.

8. Trẻ bị khô da, khi nào cần đi khám?

Trẻ bị khô da ở mức độ nào thì cần đến BS da liễu khám ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Thực tế một tình trạng khô da thông thường ít khi nào cần đến bệnh viện, ngoại trừ trường hợp có cơ địa dị ứng nặng, có thể tấy mủ, rỉ nước do để lâu. Ba mẹ chỉ cần can thiệp sớm, sử dụng các kem dưỡng ẩm để bớt khô da thì sẽ ổn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X