Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ lớn, trẻ nhỏ cần uống bao nhiêu nước một ngày?

Thắc mắc này của các bậc phụ huynh đã được BS Trương Hữu Khanh giải đáp trong bài viết dưới đây. Mời các ông bố, bà mẹ theo dõi để cùng chăm sóc con tốt hơn trong mùa nắng nóng này nhé!

1. Lượng nước uống của trẻ phụ thuộc vào các yếu tố nào?

Người lớn thường được khuyên uống 2 lít nước mỗi ngày, với trẻ em thì con số này là bao nhiêu, thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Trẻ em hay người lớn, thanh niên, người già đều có nguy cơ thiếu nước. Với người lớn tuổi thường quên đi cảm giác khát. Với người trung niên thì ham làm và với trẻ em thì ham chơi nên quên uống nước.

Về lượng nước uống mỗi ngày với trẻ em còn tùy thuộc vào cân nặng, tình trạng vận động, tình trạng nước tiểu, đổ mồ hôi, thói quen sinh hoạt. Điều quan trọng nhất là phải nhắc trẻ uống nước.

2. Lượng nước uống giữa trẻ lớn và trẻ nhỏ chênh lệch bao nhiêu?

Giữa trẻ nhỏ và trẻ lớn thì lượng nước uống có chênh lệch nhiều không ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời:

- Đối với trẻ có cân nặng dưới 10kg thì sẽ cần lượng nước là 100ml trên mỗi kilogram cân nặng (100ml/kg, nghĩa là lấy số cân nặng của trẻ nhân với 100ml).

- Đối với trẻ có cân nặng lớn hơn 10kg thì mỗi kilogram cần tăng thêm 50ml nước.

Thông thường, em bé dưới 6 tháng các bậc phụ huynh không cần cho uống nước, bởi vì việc uống sữa đã cung cấp đủ nước cho bé. Một em bé dưới 6 tháng, hiếm khi nào cân nặng 10kg, thường là dưới 10kg, do đó lượng sữa của bé khoảng 150ml/ giờ chắc chắn sẽ cung cấp đủ nước. Vì vậy, nếu thấy em bé thiếu nước thì nên cho bú sữa, nếu cho bé uống thêm nước thì sẽ không bú được sữa nữa. Thiếu sữa sẽ thiếu năng lượng.

3. Lượng nước uống của trẻ có tính luôn cả nước canh, nước ngọt?

Lượng nước uống có tính luôn cả nước canh, nước súp, nước ngọt, trà sữa… không ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Thường, chúng ta sẽ bắt đầu tính từ sữa trước. Trẻ uống được bao nhiêu ml sữa, còn lại là nước. Các bậc phụ huynh cũng không cần tính chính xác nước canh, nước súp… mà chỉ cần tăng cường cho trẻ ăn canh, súp cho mỗi bữa.

Đặc biệt, trẻ dưới 2 tuổi không nên uống nước trái cây ép, vì rất dễ bị đầy bụng, khó tiêu. Ở độ tuổi này, năng lượng quan trọng hơn. Tốt nhất là nên cho trẻ ăn trái cây nguyên xác, nguyên trái và bù nước sau, không nên ép ra để lấy nước, khó tiêu sẽ dẫn đến không có khả năng hấp thu các chất khác, gây thiếu dinh dưỡng.

Tóm lại, đối với nước ở trẻ em, trước tiên phải tính lượng sữa, sau đó trừ ra và tính thêm lượng nước cần thiết.

4. Dấu hiệu nào cho thấy trẻ đã uống đủ nước?

Theo BS, cha mẹ có cần thiết phải tính lượng nước uống theo cân nặng của trẻ hay không?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Theo tôi, chúng ta có thể tính lượng nước của trẻ và rải đều các lần uống trong ngày, đặc biệt là theo dõi số lần đi tiểu. Với trẻ nhỏ bú mẹ, nếu đi tiểu ít nhất 6 lần và nước tiểu trong, không vàng là đủ nước. Trẻ lớn thì chỉ cần đong nước và chia đều thành nhiều cữ trong ngày. Không cần thiết phải quá căng thẳng, nhưng cần đặc biệt lưu ý nhắc nhở trẻ uống nước, nhất là trong mùa nắng nóng.

Nhiều phụ huynh cảm thấy việc tính lượng nước uống như vậy khá là khó khăn, rắc rối, vậy có thể dựa vào dấu hiệu gì để biết con của mình uống đủ nước chưa, nhờ BS giải đáp?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Các bậc phụ huynh có thể theo dõi lượng nước tiểu của trẻ. Nếu nước tiểu trong là trẻ uống đủ nước. Nhưng điều đó khó hơn là việc nhắc nhở trẻ uống nước, đặc biệt là trẻ lớn. Bởi vì với trẻ nhỏ còn ẵm trên tay, mặc tã thì có thể theo dõi được, còn với trẻ lớn sẽ rất khó để các bậc phụ huynh theo sát mỗi lần đi tiểu.

Vì vậy, với trẻ tốt nhất là nên tính lượng nước theo kilogram cân nặng, 10kg đầu nhân cho 100ml, 5kg sau nhân thêm cho 50ml, 5kg sau nữa nhân thêm 25ml. Như vậy sẽ tính được lượng nước cần thiết cho trẻ, vừa sữa, vừa nước… Trẻ trên 30kg thì lượng nước như người lớn.

Trẻ cần uống đủ nước, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng (Ảnh minh họa)

6. Trẻ thiếu nước sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh gì?

Nếu trẻ uống không đủ nước thì có thể dẫn đến nguy cơ gì, thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Khi trẻ uống nước không đủ thì chắc chắn sẽ suy giảm sức đề kháng. Đồng thời, khi thiếu nước còn khiến trẻ càng biếng ăn. Vì vậy, cần lưu ý rải đều lượng nước mà trẻ cần uống mỗi ngày để nhắc nhở trẻ thường xuyên.

7. Trẻ em có cần uống các loại nước bù điện giải?

Trẻ em có nên uống các loại nước uống bù điện giải (nước uống dành cho người chơi thể thao được sản xuất đóng chai) khi vận động nhiều hay không?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Loại nước tốt nhất cho trẻ là nước sạch, đun sôi, để nguội, không cần phải sử dụng loại nước nào quá đặc biệt. Đối với nước ngọt, trong đó có một số năng lượng và đa phần đều không tốt, hầu hết đều là đường. Thông thường, nước ngọt có gas, ướp lạnh làm trẻ khoái khẩu. Khi đó sẽ càng uống nhiều hơn, dẫn đến dư đường, có khả năng gây béo phì, thậm chí là tạo thành thói quen không tốt cho sức khỏe.

Ngoại trừ trường hợp các bậc phụ huynh biết chắc trẻ bị đổ mồ hôi quá nhiều, ăn trái cây tươi không đủ thì mới bù một dạng nước có khoáng chất, còn thông thường thì không cần thiết phải sử dụng các loại nước uống dành cho vận động viên, người chơi thể thao nhiều.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X