Hotline 24/7
08983-08983

Trễ kinh 1 năm có khả năng bị buồng trứng đa nang không?

Rất nhiều câu hỏi thắc mắc gửi về AloBacsi với chủ đề trễ kinh nguyệt, vô kinh, u nang buồng trứng… đã được ThS.BS Trần Anh Tuấn tư vấn đầy đủ và rõ ràng. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

NỘI DUNG TƯ VẤN

Huỳnh An - hntruong…@gmail.com

Từ khi dậy thì (15 tuổi) sau 1 năm thì kinh nguyệt của em không đều tầm 2-3 tháng/lần (16-19 tuổi). Về sau thì kéo dài thành 6 tháng/lần (19-20 tuổi) em có sử dụng viên ích mẫu của OPC trong 3 tháng và xuất hiện kinh nguyệt, khi ngưng thuốc thì tình hình lại tiếp tục, khi sử dụng lại thì không còn kết quả.

Sau đó em có sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày Diane 35 để điều trị mụn trong vòng 6 tháng (kinh nguyệt trong 6 tháng đó đều). Hiện nay em 21 tuổi và đã 1 năm chưa có kinh kể từ thời điểm ngừng thuốc diane 35.

Bác sĩ cho hỏi, em có khả năng bị đa nang buồng trứng không? Nếu phải khám phụ khoa thì mất bao nhiêu tiền và khám ở đâu tốt nhất? Em chưa lập gia đình có khám được không bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào Huỳnh An,

Đầu tiên tôi xin nói sơ qua về hội chứng buồng trứng đa nang (BTĐN). BTĐN lầ hội chứng khi có ít nhất 2 trong 3 dấu hiệu sau:

1. Rối loạn rung trứng (biểu hiên kinh thưa hay vô kinh)

2. Cường Androgen trên lâm sàng hay xét nghiệm (mụn trứng cá, rậm lông, xét nghiệm androgens cao)

3. Siêu âm có hình ảnh buồng trứng đa nang.

Ngoài ra người có hội chứng BTĐN thường có rối loạn dinh dưỡng (béo phì, tiểu đường). Qua mô tả của em có thể nghĩ nhiều đến BTĐN. Mặt khác vết rạn da ở vùng bẹn đùi có thể do tình trạng tăng cân nhanh. Em còn độc thân vẫn có thể khám phụ khoa để được kiểm tra và chẩn đoán nguyên nhân vô kinh.

Trước mắt nếu có tình trang dư cân (BMI=cân nặng (kg)/chiều cao (m)2>25) thì em nên có chế độ ăn tiết chế và tập thể dục, điều đó có thể hỗ trợ điều trị hiệu quả hơn.

U nang buồng trứng 2 bên, điều trị sao?

Ha Phuong Uyen - Nguyenthikhuyen…@gmail.com

Chào bác sĩ! Cháu năm nay 27 tuổi, chưa sinh đẻ lần nào. Hiện cháu đang bị u nang buồng trứng 2 bên, dịch bên phải 3.1x2..8 cm- nang trái nang, có vách ngăn ở buồng trứng 5.8 x 2.7 cm. Cháu nhờ bác sĩ tư vấn nên điều trị thế nào ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn có thể theo dõi thêm 3-6 tháng để xem diễn tiến của khối u. Trường hợp u cơ năng thì có thể nhỏ đi và biến mất.

Trong thời gian theo dõi, sinh hoạt nhẹ nhàng để tránh gây xoắn hay vỡ u. Có thể dùng (hoặc không) thuốc tránh thai dạng kết hợp với mục đích ức chế buồng trứng tạm thời.

Thân mến.

ThS.BS Trần Anh TuấnThS.BS Trần Anh Tuấn - Phó Giám đốc bệnh viện Phụ sản Quốc tế Sài Gòn

Uống cao ích mẫu và nước dừa nhưng kinh nguyệt không ra, phải làm sao?

Anh Thu - anhthu.02…@gmail.com

Em 16 tuổi có kinh nguyệt vào năm 13 tuổi, có rất đều mà từ tháng trước em bị ít đi. Tháng này em vẫn chưa tới, em đã sử dụng thuốc cao ích mẫu, nước dừa nhưng vẫn chưa có. Vậy có sao không bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn nên đi khám chuyên khoa Sản Phụ khoa để xác định định nguyên nhân trễ kinh. Từ đó mới có thể điều trị cho ra kinh một cách nhanh chóng và hiệu quả, bạn nhé.

Em bị vô kinh thứ phát, uống Duphaston được không?

Nguyễn Hoàng Phương Giao - phuonggiao...@gmail.com

Em bị mất chu kì kinh nguyệt 2 năm nay và có đi khám thì bác sĩ bảo em bị vô kinh thứ phát, rối loạn rụng trứng, bác sĩ không đưa em thuốc uống và hiện tại em vẫn chưa có kinh.

Em muốn hỏi vậy em có nên sử dụng thuốc Duphaston được không ạ và dùng đến khi nào? Liệu dùng nhiều có ảnh hưởng đến việc sinh con không bác sĩ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn bị vô kinh thứ phát, đã khám và loại trừ các bệnh lý nội tiết khác (suy giáp, bệnh tuyến yên…). Trường hợp bạn sử dụng Duphaston và ra kinh sau đó, chứng tỏ nội mạc tử cung đã chịu tác động bởi nội tiết tố estrogen do buồng trứng tiết ra.

Bạn có thể dùng Duphaston mỗi tháng 10 viên, không ảnh hưởng đến sinh sản sau này. Tất nhiên khi sử dụng thuốc bạn vẫn cần tái khám định kỳ để được theo dõi.

Rối loạn tiền mãn kinh có nên sử dụng Estrogen?

Thân Thị Thu - lethuhtc…@gmail.com

Em năm nay 46 tuổi. Em bắt đầu có triệu chứng rối loạn kinh nguyệt, mọi thứ khác vẫn bình thường vì em luôn tập thể dục.

Em thường xuyên đi khám phụ khoa và tầm soát ung thư cổ tử cung, em chỉ bị nang lạc nội mạc tử cung và vẫn theo dõi. Em muốn hỏi BS là nếu bây giờ em muốn sử dụng Estrogen thì có được không và em nên sử dụng loại nào ạ? Em cám ơn BS.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn bị rối loạn tiền mãn kinh với còn có tử cung, việc sử dụng nội tiết thay thế phải là loại có estrogen và progestogen. Tuy nhiên cần lưu ý là bạn có nang lạc nội mạc tử cung, nang sẽ phát triển dước tác động của nội tiết estrogen.

Do đó, nếu bạn chỉ có kinh nguyệt rối loạn thì không nhất thiết phải dùng nội tiết thay thế. Bạn có thế tập thể dục, bổ sung thức ăn giàu can xi như sữa, cá để ngừa loãng xương, nếu khô âm đạo thì sử dựng thuốc đặt âm đạo sẽ an toàn hơn. Bạn nên khám chuyên khoa sản phụ khoa để được kiểm tra và tư vấn kỹ hơn.

Uống thuốc tránh thai điều trị rong kinh, khi nào có thể cho con bú?

Nguyễn Thị Nam Anh - dnmbao…@gmail.com

Thưa bác sĩ! Em bị rong kinh sau sinh, bác sĩ có kê thuốc tránh thai hàng ngày có chưa estrogen. Em uống một tháng thì ngưng bao lâu có thể cho con bú trở lại ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn vẫn có thể cho bé bú mẹ bình thường khi uống thuốc ngừa thai. Khi có thai thường không dùng thuốc ngừa thai dạng phối hợp do sự ức chế tiết sữa. Tuy nhiên khi tình trạng tiết sữa đã ổn định thì vẫn có thể sử dụng thuốc ngừa thai dạng kết hợp.

Hiện chuẩn quốc gia Việt Nam chưa cho phép sử dụng thuốc ngừa thai dạng kết hợp khi cho con bú với mục đích ngừa thai.

Sờ thấy dây tránh thai có sao không BS?

Huỳnh trang - Trangnguyen…@gmail.com

Cho em hỏi khi đặt vòng về em vẫn sờ thấy sợi dây. Sau đó 1 ngày thì em không sợ thấy sợi dây nữa. Vậy có sao không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Trước hết không nên dùng tay sờ như vậy vì nguy cơ nhiễm trùng âm đạo nếu tay bẩn. Em có thể đi khám phụ khoa hay siêu âm để kiểm tra vòng đúng vị trí hay không?

Thân mến.

Sau bắt nẹp vít cột sống 1 tháng, có thể thả bầu?

Nguyễn Sơn Lâm - Nguyenlam…@gmail.com

Chào bác sĩ! Vợ cháu mới nẹp bắt vít đốt xương cột sống L1 được 1 tháng. Cho cháu hỏi vợ chồng cháu có thể có con được không? Sau 2 năm vợ cháu có cần tháo vít không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Sau bắt nẹp vít cột sống, vợ bạn vẫn có thể có con. Vít cột sống không cần tháo, chỉ tháo trong những trường hợp đặc biệt teo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Cho con bú lại sau khi cai, vú có tiết sữa nữa không?

Trần Thị Cẩm Linh - Tranthicamlinh...@gmail.com

Em chào bác sĩ! Em đã cai sữa cho con thành công được 1 tháng và ngực không còn tiết sữa, nhưng mấy hôm nay con quấy quá thì em đã cho con sờ ti và bé mê bú lại. Vậy cho em hỏi như vậy vú có tiết sữa nữa không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Bạn đã cai sữa thành công và nay bé bú lại thì vẫn có thể tiết sữa nhưng không nhiều, bạn nhé.

Thân mến.

Bị cảm lạnh, ho khi mang thai, có nên chích ngừa cúm?

Nguyen Thi Phuong - pephuong…@gmail.com

Em đang bầu ở tuần thứ 19, nhưng lại bị cảm lạnh nhẹ , có ho, không sốt, không mệt mỏi, không biết có ảnh hưởng em bé không bác sĩ? Và bây giờ em có nên chích ngừa cúm không ạ? Cám ơn bác sĩ.

ThS.BS Trần Anh Tuấn:

Chào bạn,

Hiện tại bạn đang cảm lạnh, không nên tiêm ngừa. Khi đã khỏe hoàn toàn thì có thể cân nhắc việc tiêm ngừa. Cần lưu ý là trong chuẩn quốc gia khi có thai chỉ có tiêm ngừa uốn ván mà thôi, bạn nhé.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X