Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ đau cơ sau nhiễm virus, bao lâu sẽ khỏi?

Bên cạnh các triệu chứng sốt, nghẹt mũi, đau nhức toàn thân, đặc biệt là các cơ ở chân tay, cũng thường gặp khi trẻ bị nhiễm virus. Triệu chứng đau cơ thậm chí còn kéo dài sau khi trẻ đã khỏi bệnh. Vậy đau cơ sau nhiễm virus liệu có nguy hiểm? BS Trương Hữu Khanh đã giải đáp trong bài viết sau.

1. Trẻ đau nhức bắp chân sau đợt cảm, có bất thường?

Một số bậc phụ huynh than phiền, sau đợt cảm trẻ có biểu hiện đau nhức hoặc mỏi bắp chân. Tình trạng này có bất thường không thưa BS? Ở người lớn có xảy ra hiện tượng này không ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Tình trạng này xảy ra ở người lớn và trẻ lớn. Đây là hiện tượng rất bình thường. Sau đợt cảm cúm, chúng ta thường nhức mỏi nhiều nơi, trong đó những vùng cơ như bắp chân, bắp đùi hoặc tay là những vị trí thường gặp tình trạng này nhất.

2. Có phải nhiễm virus nào cũng gây ra tình trạng đau cơ?

Vì sao sau khi nhiễm virus lại gây ra hiện tượng đau nhức cơ như vậy ạ? Có phải nhiễm virus nào cũng gây ra tình trạng này thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Đa số các bệnh do virus gây ra đều gây ra tình trạng đau cơ. Người ta cũng không cần thiết phân tích virus nào gây đau cơ và virus nào không gây đau cơ bởi hiện tượng này là lành tính mà có thể tự khỏi.

Đau cơ cũng là một triệu chứng học khi nhiễm virus. Trong đó, có một số trường hợp bệnh có thể tiêu hủy một vài men cơ nhưng sau đó sẽ hồi phục lại bình thường.

3. Ai dễ bị đau chân, nhức bắp sau nhiễm virus?

Đau chân, nhức bắp thường xảy ra ở nhóm người nào hay ai cũng sẽ trải qua tình trạng này, thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Hiện nay, ít có nghiên cứu phân tích nhóm người nào dễ bị đau cơ hơn bởi triệu chứng này sẽ tự ổn định. Chúng ta có thể cải thiện triệu chứng bằng xoa dầu hoặc dùng thuốc.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người sau khi nhiễm virus đều xuất hiện triệu chứng đau cơ. Tỷ lệ người bị đau sau nhiễm virus chỉ khoảng 30 - 40%.

4. Sau khi khỏi bệnh bao lâu triệu chứng mỏi cơ sẽ chấm dứt?

Thông thường sau khi khỏi bệnh bao lâu các triệu chứng đau mỏi cơ bắp sẽ chấm dứt ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Triệu chứng đau sẽ ổn định trong vòng 24 - 48 giờ. Tuy nhiên, một số trường hợp trẻ có thể đau kéo dài 5 - 7 ngày, vì vậy chúng ta cần phải theo dõi. Nếu trẻ đau nhưng vẫn sinh hoạt, đi lại bình thường thì không cần phải quá lo lắng.

5. Đau cơ sau nhiễm virus khi nào là dấu hiệu cảnh báo tình trạng nghiêm trọng?

Đau cơ sau nhiễm virus, vi khuẩn, có khi nào là dấu hiệu cảnh báo một tình trạng khác nghiêm trọng hơn? Khi nào tình trạng này cần phải đi khám, thưa BS?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Đa số các trường hợp đau cơ sau nhiễm virus không phải là tình trạng nghiêm trọng. Những tình trạng nghiêm trọng thường liên quan đến tủy chứ không phải đau cơ thông thường. Điều quan trọng là chúng ta cần quan sát xem chân có dấu hiệu liệt hay không, khi đó bạn cần phải đi khám ngay. Hoặc bất cứ lúc nào bạn cảm thấy lo lắng thì cũng có thể đi khám để được chẩn đoán chính xác.

6. Làm gì để giảm thiểu sự khó chịu do đau cơ cho trẻ?

Trẻ bị đau chân, nhức bắp sau nhiễm virus, cha mẹ có thể làm gì để giảm thiểu sự khó chịu cho trẻ? Chườm nóng, chườm lạnh, xoa bóp liệu có giúp ích cho tình huống này?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Khi trẻ đang đau cơ, chúng ta phải theo dõi xem trẻ đi đứng có khó khăn quá mức hay không. Nếu trẻ không gặp khó khăn trong sinh hoạt thì chúng ta cần không cần can thiệp gì cả.

Trong trường hợp trẻ cảm thấy khó chịu thì quý phụ huynh có thể cho trẻ uống thuốc giảm đau, có thể chúng ta có thể mua thuốc giảm đau hoặc thoa dầu.

7. Làm gì để thúc đẩy cơ thể hồi phục tốt hơn sau nhiễm virus?

Không chỉ đau cơ, nhiều người còn có cảm giác mệt hơn, chưa hồi phục hoàn toàn sau đợt nhiễm virus. Chúng ta có thể làm gì để thúc đẩy cơ thể hồi phục tốt hơn? Nên ăn uống và sinh hoạt như thế nào ạ?

BS Trương Hữu Khanh trả lời: Theo tôi, sau khi bị bị sốt siêu vi, nếu bạn vẫn cảm thấy mệt thì có thể nghỉ ngơi thêm, nhưng vẫn nên vận động để cơ thể hồi phục trở lại. Đồng thời, bạn cũng nên đảm bảo chế độ ăn đầy đủ chất, uống đủ nước, khi đó triệu chứng mệt mỏi sẽ tự phục hồi.


Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X